‘บลิงเคน’เยือนกรุงปักกิ่งหารือ‘ฉินกัง’

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ เข้าพบหารือกับฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566 จากนั้นเข้าพบหารือกับฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ในกำหนดการเยือนจีน 2 วัน เป็นการเดินทางเยือนจีนในรอบเกือบ 5 ปีของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลสหรัฐที่เยือนจีนนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม 2564

ทั้งสหรัฐและจีนต่างส่งเสียงแห่งความหวังที่จะปรับปรุงการสื่อสารและป้องกันความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น 2 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกขัดแย้งกันในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่การค้าไปจนถึงเทคโนโลยีและความมั่นคงในภูมิภาคโดยเฉพาะเรื่องไต้หวัน

บลิงเคนมีกำหนดเยือนจีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนการเดินทางหลังจากเกิดสิ่งที่สหรัฐกล่าวหาว่าบอลลูนสอดแนมของจีนลอยอยู่เหนือน่านฟ้าของสหรัฐ จนทำให้สหรัฐต้องยิงบอลลูนดังกล่าวตก

รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 2 ชาติพูดคุยกันเล็กน้อยระหว่างเดินเข้ามาภายในเรือนรับรองเตียวหยูไถ่ในกรุงปักกิ่ง ฉินถามบลิงเคนเป็นภาษาอังกฤษถึงการเดินทางระยะไกลจากกรุงวอชิงตันมากรุงปักกิ่งของบลิงเคน จากนั้นทั้ง 2 คนจับมือกันหน้าธงชาติจีนและธงชาติสหรัฐ

ระหว่างการเยือนจีนของบลิงเคนที่เขาจะอยู่ถึงวันจันทร์ คาดว่าเขาจะได้เข้าพบหารือกับหวัง อี้ นักการทูตระดับสูงของจีน และมีความเป็นไปได้ที่จะได้เข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การเดินทางเยือนจีนของบลิงเคนไม่น่าจะมีความก้าวหน้าที่สำคัญ แต่เป้าหมายเบื้องต้นของบลิงเคนคือการสร้างช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้างและยั่งยืน เพื่อให้แน่ใจว่าการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศจะไม่ลุกลามกลายเป็นความขัดแย้ง

เจ้าหน้าที่สหรัฐและนักวิเคราะห์คาดว่า การเยือนจีนของบลิงเคนจะปูทางไปสู่การประชุมทวิภาคีระหว่างสหรัฐและจีนมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่ เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลัง และจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์จะเดินทางเยือนจีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง