'ยูเครน' กลายเป็นเขตทุ่นระเบิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

AFP

ทุ่นระเบิดเป็นคล้ายดาบสองคม แต่นั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมมันจึงมีประโยชน์ในมุมมองทางทหาร มีการใช้กันจำนวนมากระหว่างสู้รบในยูเครน แม้ว่าบางกรณีจะผิดกฎหมายหรือเป็นเรื่องต้องห้ามก็ตาม

สงครามได้เปลี่ยนประเทศยูเครนให้กลายเป็นหนึ่งในเขตทุ่นระเบิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ข้อมูลจากเคียฟระบุว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ถูกกองทัพรัสเซียและยูเครนเองกลบฝังระเบิด ทั้งสองฝ่ายต่างมีคลังอาวุธยุทโธปกรณ์จากยุคโซเวียตจำนวนมหาศาล ท่ามกลางสงครามที่กำลังคุกรุ่นนั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะระบุจำนวนที่แน่นอนหรือกำหนดแผนที่ของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

จากมุมมองทางทหาร สงครามในยูเครนถือเป็นการกลับมาครั้งใหญ่ของการใช้ทุ่นระเบิด มันมีประโยชน์มากในการชะลอการเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้ นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย อุปกรณ์ระเบิดมักจะถูกใช้โดยทหารรัสเซียเป็นส่วนใหญ่ ทุ่นระเบิดต่อต้านยานพาหนะอยู่ในหมวดหมู่ของอาวุธทั่วไป ทุ่นระเบิดสังหารบุคคลเป็นสิ่งต้องห้ามภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศและผิดกฎหมายตามอนุสัญญาออตตาวาปี 1997 ซึ่งยูเครนเคยลงนาม แต่รัสเซียไม่ได้ร่วมลงนาม

รายงานของศูนย์วิจัย RUSI ของอังกฤษ ระบุว่า ทุ่นระเบิดเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการป้องกันของรัสเซีย และรัสเซียใช้มันอย่างกว้างขวาง รวมถึงทุ่นระเบิดต่อต้านรถถัง และทุ่นระเบิดสังหารบุคคลที่เชื่อมโยงเข้ากับกลไกการจุดระเบิด

ยูเครนเริ่มทำลายทุ่นระเบิดของตนภายใต้ข้อตกลงออตตาวา แต่ก็ชะงักไปเมื่อสงครามในยูเครนตะวันออกเริ่มปะทุขึ้นในปี 2014 เมื่อเดือนมกราคม องค์กรสิทธิมนุษยชน Human Rights เคยออกมาประณามรัฐบาลในกรุงเคียฟที่ใช้อาวุธต้องห้ามเหล่านี้อย่างโจ่งแจ้งในภูมิภาคอิซุม ทางตะวันออกของประเทศ ทุ่นระเบิดเป็นภัยร้ายแรงต่อประชากรพลเรือนมานานหลายทศวรรษแล้ว และในระยะยาวมันจะเป็นอันตรายต่อการกลับมามีชีวิตใหม่ทางเศรษฐกิจและสังคม ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า จะต้องใช้เวลาอีกหลายทศวรรษในการเก็บกู้ทุ่นระเบิดเหล่านี้

นอกจากทุ่นระเบิดสังหารบุคคลและต่อต้านรถถังแล้ว ฝ่ายที่ทำสงครามยังใช้อาวุธยุทโธปกรณ์นานาชนิด ซึ่งมักจะตรวจสอบได้ยาก ดังนั้นจึงนับเป็นภัยคุกคามในระยะยาวด้วย อาวุธหลายชนิดอยู่ในกลุ่มต้องห้ามตามอนุสัญญาออสโลปี 2008 ซึ่งทั้งรัสเซียและยูเครนต่างไม่ได้ลงนามให้สัตยาบัน

นอกจากนั้นยังมีกับระเบิดที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง อย่างที่รู้กันดีว่า กองทหารรัสเซียมีความคิดสร้างสรรค์ พวกเขามักติดตั้งอุปกรณ์ระเบิดไว้กับสัตว์และซากศพ หรือติดตั้งกับระเบิดแบบสองและสามจุดบนถนน ทุ่งนา และในป่า – อ้างอิงจากรายงานของคลังสมอง ‘กลอบเซค’ จากเมืองบราติสลาวา และไม่เพียงแต่ทุ่นระเบิดบนบกเท่านั้น ยังรวมถึงในทะเลด้วย มีรายงานว่า ในช่วงเริ่มต้นของความขัดแย้ง ชาวยูเครนเคยวางทุ่นระเบิดในทะเลดำเพื่อป้องกันไม่ใช่กองทัพรัสเซียยกพลขึ้นบก ในภาวะสงครามทุ่นระเบิดในทะเลมีประสิทธิภาพมากและราคาถูก แต่มันก็ทำให้การคมนาคมของเรือพาณิชย์เป็นอัมพาตได้เช่นกัน

จากการที่เขื่อนคาคอฟคา ทางตอนใต้ของยูเครนถูกทำลายไปเมื่อเร็วๆ นี้ อันตรายจากทุ่นระเบิดก็เพิ่มมากขึ้น คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) กล่าวเตือนว่าน้ำท่วมได้ชะล้างทุ่นระเบิดพลาสติกที่ริมฝั่งดนิโปร “เมื่อก่อนเราพอจะรู้ได้ว่าที่ตรงไหนอันตราย แต่วันนี้เราไม่รู้อีกต่อไปแล้ว”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้