รัฐบาลมาเลเซียขู่ดำเนินคดีกับเมตา (Meta)

มาเลเซียขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับเมตา (Meta) โดยกล่าวหาว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีไม่สามารถลบเนื้อหาที่ "ไม่พึงปรารถนา" ออกจากเฟซบุ๊กได้

โลโก้ของเมตา (Meta) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตาแกรม (Instagram) และวอทแอปส์ (WhatsApp) (Photo by Chris DELMAS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการสื่อสารของมาเลเซียเตรียมดำเนินคดีทางกฎหมายกับเมตา (Meta) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook)

หน่วยงานภายใต้การกำกับของรัฐบาลกล่าวว่า แพลตฟอร์มเฟซบุ๊กถูกรบกวนด้วยปริมาณที่มากมายของโพสต์ที่เป็นอันตรายในประเด็นต่าง ๆ เช่น เชื้อชาติ, ราชวงศ์, ศาสนา และการพนันออนไลน์ และเมตาล้มเหลวในการคัดกรองเนื้อหาดังกล่าวแม้ว่าจะมีการร้องขอซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงเตรียมดำเนินคดีทางกฎหมายกับบริษัทสหรัฐฯ

"เนื่องจากเมตาไม่ได้ให้ความร่วมมืออย่างเพียงพอ คณะกรรมาธิการจึงไม่มีทางเลือกนอกจากต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดทางกฎหมาย" คณะกรรมาธิการการสื่อสารและมัลติมีเดียของมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์

อย่างไรก็ดี มูลฟ้องยังไม่ได้รับการเปิดเผยว่าเมตาจะถูกดำเนินคดีข้อหาอะไร

ฟาห์มี ฟาดซิล รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารของมาเลเซีย แสดงความคิดเห็นต่อคำแถลงของหน่วยงานกำกับดูแล กล่าวว่า "การใช้มาตรการทางกฏหมายเกิดขึ้นเพราะเมตาปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือในการลบเนื้อหาที่เป็นอันตราย"

คำเตือนดังกล่าวต่อเมตาเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากทางการมาเลเซียได้พบและเจรจาขอความร่วมมือกับตัวแทนจากแพลตฟอร์มส่งข้อความ 'เทเลแกรม (Telegram)' มาก่อนแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจัดการกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ โดยเทเลแกรมตกลงที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

เชื้อชาติ, ศาสนา และราชวงศ์ มักถูกมองว่าเป็นหัวข้อต้องห้ามในมาเลเซียที่มีชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ โดยผู้ที่โพสต์เนื้อหาทางออนไลน์กระทบกับสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ มักจะเจอกับบทลงโทษที่รุนแรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดจบสายทัก! ลากเข้าคุกแก๊งทักเฟซบุ๊กหลอกลงทุน สูญกว่า 26 ล้าน

ไม่ปล่อยไว้! ตำรวจไซเบอร์จับขบวนการสุ่มทักเฟซบุ๊กหลอกลงทุนเงินดิจิทัล เหยื่อสูญกว่า 26 ล้าน พร้อมเปิดพฤติกรรมลวงผู้เสียหาย