ไฟไหม้รถบัสโดยสารในอินเดีย เสียชีวิต 25 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 รายและบาดเจ็บอีก 8 คนทางภาคตะวันตกของอินเดีย เมื่อรถบัสโดยสารประสบอุบัติเหตุจนไฟลุกไหม้บนทางด่วน

ผู้คนรวมตัวกันข้างซากรถบัส (ด้านหลัง) ที่ถูกไฟไหม้บนทางด่วนในรัฐมหาราษฏระ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 รายและบาดเจ็บอีก 8 คน จากอุบัติเหตุของรถบัสคันดังกล่าว (Photo by Gajanan MEHETRE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 1 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุทางถนนในอินเดีย หลังรถบัสโดยสารคันหนึ่งที่กำลังเดินทางไปยังเมืองปูเน่ ขับพุ่งชนเสาและพลิกคว่ำในช่วงกลางดึกคืนวันศุกร์ ทำให้ถังน้ำมันดีเซลติดไฟและลุกไหม้รถทั้งคัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียให้ข้อมูลกับเอเอฟพี กล่าวว่า "รถบัสคันดังกล่าว มีผู้โดยสารประมาณ 30-35 คน และอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย และบาดเจ็บอีก 8 คน โชคร้ายที่ในบรรดาผู้เสียชีวิตมีเด็กอยู่ 3 ราย"

ผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้ที่เกิดเหตุในรัฐมหาราษฏระ ห่างจากเมืองมุมไบไปทางตะวันออกราว 400 กิโลเมตร

กีริช มาฮาจาน รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาชนบทของรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า คนขับและผู้ควบคุมรถบัสคันดังกล่าวถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำ 

"คนขับบอกว่ายางของรถบัสระเบิด หลังจากนั้นรถก็เสียหลักพุ่งชนเสา แต่มีความเป็นได้เช่นเดียวกันว่าคนขับอาจหลับใน เราต้องรอผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการอีกครั้งก่อนสรุป" เขากล่าว

มาฮาจานเสริมว่า ร่างผู้เสียชีวิตถูกเผาจนแทบจำไม่ได้ และทีมนิติวิทยาศาสตร์กำลังเดินทางไปช่วยระบุตัวตน

หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุกล่าวว่าเขาหนีออกจากรถที่ไฟกำลังลุกไหม้ ผ่านทางหน้าต่าง

"ผมและผู้โดยสารที่นั่งติดกันสามารถหลบหนีได้ด้วยการทุบกระจกหลังจนแตก" เขาบอกกับสำนักข่าวท้องถิ่น

สำนักข่าวฯรายงานว่า พยานผู้เห็นเหตุการณ์พยายามช่วยผู้โดยสารที่ติดอยู่ภายในรถบัสที่ไฟไหม้ แต่ไม่สำเร็จ

ตำรวจอินเดียกล่าวว่า พวกเขาได้เริ่มการสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้แล้ว

"สิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ คือการระบุตัวตนของผู้เสียชีวิตและส่งมอบร่างพวกเขาให้กับสมาชิกในครอบครัว" ตำรวจกล่าว

ภาพที่เผยแพร่ในสื่อท้องถิ่นแสดงให้เห็นรถบัสถูกไฟลุกท่วม และภาพซากรถไหม้เกรียมที่พลิกคว่ำบนทางหลวง

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และขอให้ผู้ได้รับบาดเจ็บหายโดยเร็ว

ทางการรัฐมหาราษฏระกล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุสลดและให้คำมั่นว่าจะชดเชยเงินจำนวน 500,000 รูปี (ประมาณ 214,000 บาท) ให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต

อุบัติเหตุเกิดขึ้นเป็นปกติบนเครือข่ายถนนอันกว้างขวางของอินเดีย ซึ่งไม่ได้รับการดูแลอย่างดีและเป็นที่เลื่องลือถึงความไม่ปลอดภัย

อินเดียมีอัตราผู้เสียชีวิตบนท้องถนนคิดเป็น 11% ของทั้งโลก แม้ว่าจะมียานพาหนะเพียง 1% ตามรายงานของธนาคารโลกที่เผยแพร่ในปี 2564

รายงานฉบับเดียวกันประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชนในอินเดียปีละ 150,000 ราย หรือ 1 ราย ในทุกๆ 4 นาที และอุบัติเหตุทางถนนสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจอินเดียราว 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในแต่ละปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์ 2567 คุมเข้ม 11-17 เม.ย. สตช.เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุ คาดกลับภูมิลำเนามากกว่าปี 66

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เปิดตัวเลขความสูญเสียเปิดสถานบริการถึงตี 4 ผงะ! เพิ่มขึ้นทั้ง 5 จว. จี้ถึงเวลาทบทวน

นายไพศาล ลิ้มสถิตย์ กรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกรรมการบริหารศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความเรื่อง ความสูญเสียจากนโยบายนำร่องเปิดสถานบริการผับบาร์ถึงตี 4 ถึงเวลาทบทวนหรือยัง? มีเนื้อหาดังนี้

ด.ช. 6 ขวบ จุดไฟแช็คเล่นในรถเก๋งจอดรอซ่อมริมถนน ไหม้วอดทั้งคัน

เกิดเหตุไฟไหม้รถเก๋งที่จอดรอซ่อมอยู่ริมถนนสายสาครมงคล ซึ่งอยู่เกือบสุดถนนที่จะไปลอดสะพานรถไฟท่าแซ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

'เกรียง' มั่นใจคุมอุบัติเหตุช่วงปีใหม่อยู่หมัด

เมื่อเวลา 10.15 น. ที่ศาลาว่าการจังหวัดอุดรธานี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่