'อิตาลี' ผลักดันเรื่องอาหารเข้าเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

สิ่งที่ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และเม็กซิโกเคยทำสำเร็จมาแล้ว ตอนนี้อิตาลีต้องการทำบ้าง นั่นคือการผลักดัน ‘cucina italiana’ ศิลปะการทำอาหารประจำชาติอิตาลี ให้กลายเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมกับเขาบ้าง โดยเฉพาะ ‘พิซซ่า’ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ระหว่างนี้ ฟรานเชสโก ลอลโลบริจิดา-รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของอิตาลี กำลังไปเยือนนิวยอร์ก ภารกิจอย่างหนึ่งที่เขาต้องการทำให้ลุล่วง คือ การยื่นขอรับรองอาหารอิตาลีเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้กับทางยูเนสโก แม้ว่าเมื่อปี 2017 ‘Pizzaiuolo’ ศิลปะการทำพิซซ่าของเนเปิลส์เคยได้รับการยอมรับเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกทางวัฒนธรรมไปแล้ว และมีผลให้ ‘พิซซ่านาโปลี’ กลายเป็นผลิตภัณฑ์สัญลักษณ์ประจำแคว้นกัมปาเนียทางตอนใต้ของอิตาลีที่ทั่วโลกรู้จัก การยื่นขอรับรองครั้งใหม่ ซึ่งควรจะเสร็จสิ้นภายในปี 2025 จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหารอิตาลีโดยรวม

นับถึงตอนนี้ ยูเนสโกได้ยกย่องให้อาหารฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และเม็กซิโกเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ อิตาลีซึ่งมีวัฒนธรรมเก่าแก่ยาวนาน ไม่ต้องการจะล้าหลังฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และเม็กซิโกอีกต่อไป เมื่อพูดถึงการให้ความสำคัญต่ออาหารประจำชาติ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนงาน การยื่นความจำนงของรัฐบาลในกรุงโรมครั้งนี้น่าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จ ทำให้อาหารอิตาลีเป็นสมบัติล้ำค่าและต้องได้รับการปกป้อง

ในเอกสารการยื่นขอรับรองอย่างเป็นทางการของรัฐบาลกรุงโรม มีคำอธิบายถึงอาหารอิตาลีว่าเป็น “ชุดของการปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม และการแสดงท่วงท่า ตามภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลาย” ภาพโมเสคของวัฒนธรรมประเพณีนี้สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ ดังนั้นจึงสมควรได้รับการคุ้มครองจากองค์การยูเนสโกในฐานะมรดกโลก เพื่อป้องกันการปลอมแปลงหรือเลียนแบบ (อย่างเช่น พิซซ่าฮาวายเอี้ยน หรือพาสตากับซอสชีส เป็นต้น) ที่เคยมีการร้องเรียนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพาสตาดั้งเดิมของอิตาลี

จากข้อมูลด้านเศรษฐกิจของอิตาลีระบุว่า พิซซ่าที่แท้จริงในอิตาลีสร้างยอดขายต่อปีได้ถึง 1.5 หมื่นล้านยูโร ในแต่ละวันมีการอบพิซซ่าในประเทศประมาณ 8 ล้านชิ้น ซึ่งรวมถึงการบริโภคแป้งปีละ 200 ล้านกิโลกรัม มอสซาเรลลา 250 ล้านกิโลกรัม ซอสมะเขือเทศ 260 ล้านกิโลกรัม และน้ำมันมะกอก 30 ล้านลิตร ในวันธรรมดา ผู้คนมากกว่า 100,000 คนทั่วประเทศจะง่วนอยู่กับการทำพิซซ่า และในวันหยุดสุดสัปดาห์ก็มีมากถึงสองเท่า ซึ่งเท่ากับว่า พิซซ่าเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

รัฐบาลอิตาลีจึงเห็นความสำคัญ และมุ่งผลักดันให้อาหารอิตาลีได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ไม่น้อยหน้าประเทศอื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรีภัทร'พร้อมเต็มร้อย ประเดิม'จูเนียร์จีพี' สนามแรกประเทศอิตาลี

"ข้าวกล้อง" จักรีภัทร พฤฒิสาร ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" พร้อมเต็มร้อย ก่อนประเดิมสนามแรกในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบดาวรุ่งชิงแชมป์โลก รายการ "เอฟไอเอ็ม จูเนียร์จีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายนนี้

'พรีเมียร์ ลีก' ชวดโควต้าชปล.อันดับ 5 'อิตาลี-เยอรมัน' เข้าป้ายฤดูกาลหน้า

พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พลาดโควต้าตั๋วทองสำหรับทีมอันดับ 5 ในการไปเล่นยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย หลังสโมสรจากเมืองผู้ดีพาเหรดตกรอบในเวทียุโรปช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งถ้วยใบใหญ่ และถ้วยใบเล็ก

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

'ปองพล' เตือนจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่อช.เขาใหญ่ ต้องไม่ขัดแย้งกับที่เสนอ 'ยูเนสโก' เป็นมรดกโลก

นายปองพล อดิเรกสาร อดีตอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า

COTTO เปิดประสบการณ์แฟลกชิปสโตร์ใหม่

บมจ.เอสซีจี เซรามิกส์ หรือ COTTO เปิดแฟลกชิปสโตร์ใหม่ของ COTTO Italia Collection ภายใน COTTO LIFE สาขา CDC ชูความโดดเด่นจากการผสานความร่วมมือกับ PODIUM นำเสนอกระเบื้องพอร์ซเลนไซซ์ใหญ่นำเข้าจากอิตาลีที่มีดีไซน์โดดเด่น เข้ากับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ธรรมชาตินำเข้าจากป่าไม้ยั่งยืน ตอบสนองความหรูหรา การใช้งานที่หลากหลายและเทรนด์รักษ์โลก