สงคราม 500 วันในยูเครน กับราคาที่ต้องจ่าย

AFP

ความจริงที่ว่าสงครามมีราคาแพงเป็นสิ่งที่โลกกำลังรู้สึกหนักใจเป็นพิเศษในขณะนี้ นับตั้งแต่รัสเซียเคลื่อนกองทัพเข้าโจมตียูเครน ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ระดับโลก 2 ฝ่ายก็ทำสงครามเหมือนกัน เช่น ผลักดันราคาธัญพืช น้ำมันประกอบอาหาร และเชื้อเพลิง ทำให้อัตราเงินเฟ้อ การใช้จ่ายของรัฐบาลเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังทำให้เศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง นอกจากนี้ ผู้คนหลายล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย ถูกบังคับให้ต้องอพยพหลบหนี และอีกหลายพันคนถูกฆ่าตายในสงคราม

สงครามในยูเครนล่วงเลยมากว่า 500 วันแล้ว ยูเครนต้องตั้งรับแนวรบของเพื่อนบ้านจากตะวันออกอย่างยากลำบาก และมีเพียงตัวเลขเท่านั้นที่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบอันใหญ่หลวงจากสงครามของรัสเซีย…

+ ค่าใช้จ่ายในการกอบกู้บูรณะยูเครนใหม่อยู่ที่ประมาณ 415 พันล้านดอลลาร์

+ ค่าใช้จ่ายทางทหารทั้งหมด (รัสเซีย ยูเครน รวมถึงนาโตและประเทศพันธมิตร) คิดเป็นมูลค่าประมาณ 280 พันล้านดอลลาร์

+ จากข้อมูลของหน่วยงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ระบุว่ามีชาวยูเครน 22.6 ล้านคนกลายเป็นผู้ลี้ภัยตั้งแต่เริ่มสงคราม และมีชาวยูเครนลงทะเบียนเป็นผู้ลี้ภัยในประเทศยุโรปเพื่อนบ้านราว 5.9 ล้านคน (ข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2023)

+ จำนวนเหยื่อสงคราม พลเรือนชาวยูเครนเสียชีวิตในระหว่างสงครามราว 9,200 คน (ข้อมูลถึงเดือนมิถุนายน 2023) ในจำนวนนั้นมีเด็ก 535 8o และมีพลเรือนบาดเจ็บจำนวน 15,993 คน ในจำนวนนั้นเป็นเด็ก 1,095 คน

+ กองกำลังกึ่งทหารของทั้งสองฝ่าย ฝั่งรัสเซียมีกองกำลังชายและหญิงอาสาออกรบราว 250,000 คน ในขณะที่ฝั่งยูเครนมีประมาณ 50,000 คน อย่างไรก็ตาม การสลายตัวของกองกำลังวากเนอร์ ที่เพิ่งก่อกบฏเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ฝ่ายรัสเซียมีกองกำลังลดลง

+ ยูเครนเป็นประเทศส่งออกผลิตภัณฑ์จากธัญพืชรายใหญ่อันดับต้นของโลก เป็นดอกทานตะวันอัดแห้ง 55 เปอร์เซ็นต์ (ผลิตภัณฑ์เบื้องต้น) และ 44 เปอร์เซ็นต์เป็นน้ำมันดอกทานตะวัน นอกจากนี้ยังมีข้าวโพด 14 เปอร์เซ็นต์ ข้าวบาร์เลย์ 13 เปอร์เซ็นต์ และข้าวสาลี 9 เปอร์เซ็นต์ ประเทศในแอฟริกาและตะวันออกกลางซึ่งพึ่งพาการนำเข้าข้าวสาลีจากยูเครนได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาเส้นทางการขนส่งถูกปิดกั้น

+ ต้นทุนสงครามต่อเศรษฐกิจโลกอยู่ที่ประมาณ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ หากปราศจากสงครามในยูเครน เศรษฐกิจโลกจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ตามที่สถาบันเศรษฐกิจแห่งชาติเยอรมนีประเมินไว้ ในปี 2023 นี้ทางสถาบันฯ คาดว่าจะสูญเสียอีกราว 1 ล้านล้านดอลลาร์

+ สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเยอรมนีสันนิษฐานว่า รัสเซียใช้งบลงทุนในกองทัพเมื่อปี 2022 ไปแล้ว 94 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ แต่เมื่อเทียบกับยูเครนด้วย GDP ของยูเครน นับว่ายังเป็นงบจำนวนเล็กน้อย เพราะคาดกันว่าประเทศที่ถูกโจมตีจะใช้งบ 31.34 พันล้านดอลลาร์กับการทำสงครามในปีนี้ ซึ่งคิดเป็น 43 เปอร์เซ็นต์ของงบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

+ เศรษฐกิจของรัสเซีย รูเบิลกำลังตกต่ำอีกครั้ง แม้ว่าสกุลเงินของรัสเซียจะมีค่าคงที่อย่างน่าประหลาดใจตั้งแต่เริ่มสงคราม (เนื่องจากการแทรกแซงของรัฐ) ค่าเงินรูเบิลเริ่มลงดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2022 ตอนนี้มันทำลายสถิติที่ 1 ยูโรมีค่ามากกว่า 100 รูเบิล การที่ค่าเงินรูเบิลร่วงอาจเป็นสัญญาณของความพ่ายแพ้ทางทหารของรัสเซียที่กำลังจะมาถึง หรือการล่มสลายทางเศรษฐกิจ แต่เรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญในโลกตะวันตกเองยังไม่กล้ายืนยัน เพราะตามการประมาณการในปัจจุบัน สงครามทำให้รัสเซียสูญเสียเพียง 3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเท่านั้น

+ เมื่อพูดถึงการช่วยเหลือยูเครนของชาติตะวันตก เรื่องนี้สหรัฐอเมริกานำหน้าขบวนอย่างชัดเจน สหรัฐฯ ส่งอาวุธและความช่วยเหลืออื่นๆ ไปยังยูเครนคิดเป็นมูลค่าประมาณ 78.6 พันล้านดอลลาร์ อันดับสองคือ สหภาพยุโรปจำนวน 30.9 พันล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยสหราชอาณาจักรและเยอรมนีที่มีมูลค่าเกือบ 12.5 พันล้านดอลลาร์ และเมื่อรวมค่าใช้จ่ายทางทหารทั้งหมดเพื่อใช้ในสงคราม ทั้งรัสเซีย ยูเครน นาโต และประเทศพันธมิตร คิดเป็นมูลค่าคร่าวๆ ประมาณ 280 พันล้านดอลลาร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จัดงาน “โต๊ะรอมฎอนเพื่อผู้ลี้ภัย” ผนึกกำลังระดมทุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นทั่วโลก

กรุงเทพฯ – เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) โดยความร่วมมือกับสำนักจุฬาราชมนตรี ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และบริษัท ทีวีบูรพา กรุ๊ป จำกัด จัดงานเลี้ยงละศีลอด