รัฐบาลทหารเมียนมาขยายเวลาภาวะฉุกเฉิน ส่งสัญญาณการเลือกตั้งล่าช้า

รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศขยายเวลาภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือนเมื่อวันจันทร์ ส่งสัญญาณถึงการชะลอการเลือกตั้งที่พวกเขาให้คำมั่นว่าจะจัดภายในเดือนสิงหาคม

บรรยากาศการประชุมสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติของเมียนมา เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ก่อนมีการประกาศขยายเวลาภาวะฉุกเฉินของประเทศออกไปอีก 6 เดือน (Photo by MYANMAR MILITARY INFORMATION TEAM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 31 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ที่ประชุมสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติเมียนมา (เอ็นดีเอสซี) ที่อยู่ภายใต้รัฐบาลทหาร ออกประกาศระบุว่า "สถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศจะขยายออกไปอีก 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2566"

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 ที่ร่างขึ้นโดยกองทัพเมียนมาซึ่งรัฐบาลทหารระบุว่ายังคงมีผลบังคับใช้ กำหนดให้ทางการต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 6 เดือนหลังจากยกเลิกภาวะฉุกเฉิน ดังนั้นการขยายเวลาออกไปอีก 6 เดือน ทำให้การเลือกตั้งใหม่ภายในเดือนสิงหาคมปีนี้ตามที่รัฐบาลทหารเคยสัญญาว่าจะจัดให้มี ต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน

มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร อธิบายต่อที่ประชุมฯว่า การสู้รบและการโจมตียังคงเกิดขึ้นในภูมิภาคสะกาย, มะเกว, พะโค และตะนาวศรี เช่นเดียวกับรัฐกะเหรี่ยง, กะยา และรัฐชิน

"เราต้องการเวลาเพื่อทำหน้าที่เตรียมการอย่างเป็นระบบต่อไป และไม่ควรรีบเร่งจัดการเลือกตั้งตามกำหนดเดิม" เขากล่าวกับที่ประชุม

รัฐบาลทหารได้ขยายภาวะฉุกเฉินออกไปแล้วในปีนี้ โดยในตอนนั้นมิน อ่อง หล่าย กล่าวว่า สถานการณ์ความสงบในประเทศยังไม่มั่นคง เพราะกองทัพยังควบคุมได้เพียง 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมดในประเทศ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า กองกำลังป้องกันประชาชนที่ลุกขึ้นต่อต้านการรัฐประหาร ได้ทำให้รัฐบาลทหารประหลาดใจกับประสิทธิภาพของพวกเขา และลากกองทัพเข้าสู่สนามรบ

กลุ่มเผด็จการทหารทำการเผาหมู่บ้าน, ดำเนินการวิสามัญฆาตกรรม และใช้การโจมตีทางอากาศและการระดมยิงด้วยปืนใหญ่ เพื่อลงโทษชุมชนที่ต่อต้านการปกครองและฝ่ายตรงข้าม

มิน อ่อง หล่าย พูดเป็นนัยในเดือนนี้ว่า กองทัพอาจขยายสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติมและชะลอการเลือกตั้งตามสัญญา โดยอ้างความจำเป็นมากขึ้นเพื่อยุติความไม่สงบ

การปราบปรามผู้เห็นต่างของกองทัพได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 3,800 ราย และจับกุมกว่า 24,000 คน ตามการระบุของกลุ่มเฝ้าติดตามในท้องถิ่น.

เพิ่มเพื่อน