มือดีแฮ็กทวิตเตอร์ 'โมดี' ปลอมข่าวอินเดียแจกบิตคอยน์

บัญชีทวิตเตอร์ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย โดนมือดีแฮ็กอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ แล้วทำแสบประกาศว่าอินเดียยอมรับ "บิตคอยน์" เป็นเงินถูกกฎหมายและรัฐบาลกำลังแจกเงินดิจิทัลนี้แก่พลเมือง

แฟ้มภาพ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม 2564 ว่าข้อความทวิตเตอร์ที่เผยแพร่ในบัญชีทวิตเตอร์หลัก @narendramodi ของนายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 73 ล้านคน อ้างว่ารัฐบาลของเขายอมรับสกุลเงินดิจิทัลบิตคอยน์เป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย โดยรัฐบาลอินเดียซื้อเงินตราเข้ารหัสสกุลนี้อย่างเป็นทางการไว้ 500 บิตคอยน์ และ "กำลังแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้ทุกคน" ข้อความแนบลิงค์หลอกลวงไว้ด้วย ทวีตนี้ถูกลบออกอย่างรวดเร็ว

สำนักงานของโมดีกล่าวว่า บัญชีของนายกรัฐมนตรีโดนบุกรุกช่วงสั้นๆ แต่ตอนนี้เขากลับมาเป็นผู้ควบคุมบัญชีอีกครั้ง

เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่บัญชีทวิตเตอร์ของโมดีซึ่งมีหลายบัญชี โดนมือดีแฮ็ก เมื่อปีที่แล้วบัญชีหนึ่งของเขาโดนคนร้ายแฮ็กแล้วส่งข้อความขอให้ประชาชนบริจาคเงินเข้าบัญชีปลอมเกี่ยวกับการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยจากไวรัสโคโรนา

การเจาะทวิตเตอร์ของผู้นำอินเดียเมื่อวันอาทิตย์เกิดในช่วงเวลาที่อินเดียกำลังเตรียมปราบปรามการค้าเงินตราเข้ารหัสที่กำลังเป็นที่นิยมในประเทศ โดยคาดว่ากฎหมายฉบับใหม่จะเข้าสภาในเดือนนี้

ตลาดเงินคริปโตในอินเดียเฟื่องฟูขึ้นนับแต่ศาลฎีกากลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นเมื่อปีที่แล้วที่ห้ามการค้าเงินชนิดนี้ โดยดาราบอลลีวู้ดและนักคริกเก็ตเป็นหัวขบวนของการรณรงค์โฆษณาส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลในประเทศ

โมดีเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า เงินคริปโตอาจ "ทำให้เยาวชนของเราเสียคน" และธนาคารกลางอินเดียเตือนหลายครั้งว่า เงินชนิดนี้ก่อความกังวลร้ายแรงต่อเสถียรภาพทางการเงินและเศรษฐกิจมหภาค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง

ในหลวง ทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา

ในหลวงทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา พสกนิกรเนืองแน่นเฝ้าฯ รับเสด็จ

รัฐบาล เชิญชวนร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุจากอินเดีย 22 ก.พ.-19 มี.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย โ