กรุงโรมต่อสู้กับ 'หนู' ที่รุกรานโคลอสเซียม

AFP

ขณะนี้กรุงโรมกำลังต่อสู้กับหนูที่นับวันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นบริเวณรอบๆ โคลอสเซียมที่โด่งดัง ในโซเชียลมีเดียปรากฏภาพและคลิปวิดีโอของหนูที่กำลังคุ้ยถังขยะ กองเศษอาหารที่เหลือ และขวดพลาสติกบริเวณอัฒจันทร์แห่งประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวใจกลางเมืองหลวงของอิตาลีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ฝ่ายบริหารของนครหลวงออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่าได้เริ่มออกมาตรการควบคุมและกำจัดสัตว์ฟันแทะแล้ว โดยได้ดำเนินการขั้นตอนที่จำเป็นหลังจากมีรายงานการพบเห็นหนูครั้งแรก ซาบรีนา อัลฟอนซี-ผู้ประเมินสิ่งแวดล้อมของกรุงโรม ระบุในแถลงการณ์ว่า สถานการณ์ที่โคลอสเซียม “อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว”

จากการสำรวจพบว่าพื้นที่รอบๆ โคลอสเซียมและสวนสาธารณะคอลออปปิโอที่อยู่ใกล้เคียง ปกติแล้วไม่ใช่จุดสำคัญสำหรับหนู แต่เพราะความร้อนของสภาพอากาศในช่วงที่ผ่านมา และนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปเยี่ยมชมสถานที่จำนวนมาก ส่งผลให้มีขยะ อาหารที่เหลือ และขวดพลาสติกจำนวนมากถูกทิ้งไว้ในพื้นที่

เมื่อเร็วๆ นี้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกำจัดขยะและอนุรักษ์ภูมิทัศน์ของกรุงโรมได้ดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างเช่น มีการติดตั้งกับดัก รวมทั้งตรวจสอบรูตามพื้นสนามหญ้าและบ่อพัก ที่อาจเป็นเส้นทางและรังของหนู โดยเฉพาะขยะภายในโคลอสเซียมก็ถูกเก็บรวบรวมเพื่อนำไปกำจัด

เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองประสานความร่วมมือกับฝ่ายบริหารของโคลอสเซียม ในการดำเนินการขั้นต่อไปเพื่อป้องกันและกำจัดหนู ซึ่งจากข้อมูลของเทศบาลเมืองระบุว่า ในกรุงโรมมีประชากรหนูอยู่ประมาณ 7 ล้านตัว เท่ากับหนู 2.5 ตัวต่อชาวโรมหนึ่งคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ฟันธง! วันนี้ 'หนู' ทรงพลังที่สุด เข้ากับใครคนนั้นชนะ

วันนี้เพื่อไทย ทางเดินตีบตัน ยักตื้นติดกึก ยักลึกติดกักไปไม่เป็น วันนี้หนูทรงพลังที่สุดเป็นตัวตัดสินเข้ากับใครคนนั้นชนะ หนูเนื้อหอมสุดๆ เปรียบดั่งสาวสวยรวยเสน่ห์

บี้ 'ชัชชาติ' แก้ด่วน! หนู-แมลงสาบเต็มตลาดสนามหลวง 2

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส. เขตหนองแขม-ทวีวัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่พร้อมกับว่าที่ร้อยตรีบัณฑิต ศุภพิสุทธิ์ ตัวแทนผู้ค้าสนามหลวง 2 พบปะเยี่ยมเยียนพ่อค้าแม่ค้า

ตร.สอบสวนกลางป่วน! ‘หนู’ บุกยึดตึก ต้องขอชุดปฏิบัติการกวาดล้าง

เจ้าหน้าที่สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จำนวน 10 นาย เดินทางมาพร้อมอุปกรณ์กรงดักหนู เพื่อมาปฏิบัติการกวาดล้างจับหนูในพื้นที่ ตามที่ บช.ก.ประสานขอให้ส่งเจ้าหน้าที่มากวาดล้างหนูที่มีชุกชุม