ซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ซาวลา' เคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของจีนและฮ่องกง

จีนออกประกาศเตือนภัยสูงสุดจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ซาวลา' ที่กำลังมุ่งหน้าเข้าพื้นที่ฮ่องกงและชายฝั่งทางใต้ของแผ่นดินใหญ่ โดยหลายเมืองเลื่อนวันเปิดภาคเรียนออกไปเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

ผู้คนเดินไปตามทางเดินข้างๆ ท่าเรือวิกตอเรีย ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม หนึ่งวันก่อนพายุไต้ฝุ่นซาวลาจะมาถึง (Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ซาวลา (Saola)' ที่มีความเร็วลมระดับ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังมุ่งหน้ามาทางทางตะวันออกเฉียงใต้ของฮ่องกง โดยอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 370 กิโลเมตร

พายุดังกล่าวจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงในวันศุกร์ และเป็นภัยคุกคามในระดับอันตรายสูง

บนแผ่นดินใหญ่ จีนออกประกาศเตือนภัยสูงสุด โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นจะขึ้นฝั่งในพื้นที่ชายฝั่งที่ทอดยาวจากเทศมณฑลหุยไหลไปจนถึงฮ่องกง อย่างเร็วที่สุดภายในบ่ายวันศุกร์ แต่ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันที่มันจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกและพัดผ่านน่านน้ำทางตะวันออกของมณฑลกวางตุ้ง

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า บริการรถไฟถูกระงับทั่วมณฑลกวางตุ้ง ขณะที่เมืองต่างๆ ในมณฑลทางตอนใต้ รวมถึงซัวเถา, ซานเหว่ย, เจียหยาง และเฉาโจว ได้เลื่อนวันเริ่มต้นปีการศึกษาไปเป็นวันจันทร์

ในฮ่องกง สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคระบุว่า ได้ยกเลิกเที่ยวบินเข้าและออกจากฮ่องกงทั้งหมดระหว่างเวลา 06.00 น. ของวันศุกร์ ไปจนถึง 02.00 น. ของวันเสาร์

เช่นเดียวกับสายการบินเอชเค เอ็กซเพรส (HK Express) ที่ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและออกจากฮ่องกงจำนวน 70 เที่ยวบินในวันศุกร์และวันเสาร์

ด้านฮ่องกงแอร์ไลน์ ระบุว่าได้ยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 30 เที่ยวบิน และสายการบินสตาร์ทอัพ เกรตเตอร์ เบย์ แอร์ไลน์ ระบุว่าจะยกเลิกเที่ยวบิน 12 เที่ยว

หอสังเกตการณ์ของฮ่องกงแจ้งเตือนว่า พื้นที่ราบต่ำของเกาะอาจเกิดน้ำท่วมรุนแรงและคลื่นสูงเทียบเท่ากับที่พบในช่วงซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดเมื่อปี 2561

เมื่อต้นสัปดาห์ ซาวลาเพิ่งพัดถล่มตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ทำให้หลายครัวเรือนต้องพลัดถิ่น แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ ทางตอนใต้ของจีนมักประสบกับพายุไต้ฝุ่นในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงซึ่งก่อตัวในมหาสมุทรทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ แล้วเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก.

เพิ่มเพื่อน