ตามคาด! ไล่ ชิงเต๋อคว้าชัยเลือกตั้งไต้หวัน รักษาตำแหน่งประธานาธิบดีให้พรรครัฐบาลเดิม

ไล่ ชิงเต๋อ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเดิม คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน พร้อมให้คำมั่นจะยืนหยัดเคียงข้างประชาธิปไตย และปกป้องดินแดนให้พ้นจากการคุกคามของจีน

ไล่ ชิงเต๋อ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน (ซ้าย) และเซียวเหม่ยฉิน ว่าที่รองประธานาธิบดี เข้าร่วมงานแถลงข่าวด้านนอกสำนักงานใหญ่ของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ในกรุงไทเป หลังได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 13 มกราคม (Photo by ALASTAIR PIKE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 กล่าวว่า ไล่ ชิงเต๋อ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเดิม สามารถคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน และทำให้พรรคฯครองความเป็นผู้นำได้ 3 สมัยติดต่อกัน หลังหมดวาระ 2 สมัยของไช่ อิงเหวิน

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้งไต้หวันเปิดเผยว่า ภายหลังการนับคะแนนไปแล้ว 99% จากทุกหน่วยเลือกตั้ง ไล่ ชิงเต๋อได้รับคะแนนเสียง 40% โดยโหว โหย่วอี๋ คู่แข่งคนสำคัญจากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ได้คะแนนมาเป็นอันดับสองที่ 33.5% และเคอ เหวินเจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ได้อันดับสามด้วยคะแนนเสียง 26.5%

ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง รัฐบาลปักกิ่งพยามยามแทรกแซงการลงคะแนนเสียงของชาวไต้หวัน ด้วยการตราหน้าไล่ ชิงเต๋อว่าเป็น "ผู้แบ่งแยกดินแดน" โดยเตือนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ "เลือกสิ่งที่ถูกต้อง" หากพวกเขาต้องการหลีกเลี่ยงสงคราม และขู่ว่าจะบดขยี้ทุกความเคลื่อนไหวที่มุ่งสู่การประกาศเอกราชของไต้หวัน

ภายหลังทราบผลการนับคะแนนและคู่แข่งขันทั้งสองประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ ว่าที่ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ได้กล่าวขอบคุณชาวไต้หวันที่ช่วยรักษาสมดุลในระบอบประชาธิปไตยของดินแดน และช่วยกันยับยั้งความพยายามจากกองกำลังภายนอกที่มีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งครั้งนี้

"เรากำลังบอกประชาคมระหว่างประเทศว่าระหว่างประชาธิปไตยและเผด็จการ เราจะยืนเคียงข้างประชาธิปไตย" ไล่ ชิงเต๋อกล่าวต่อผู้สนับสนุนที่มาร่วมยินดี พร้อมเสริมว่าเขาจะพยายามรักษาสมดุลทางความสัมพันธ์กับจีนด้วย แต่จะไม่ก้มหัวให้การคุกคามและการข่มขู่ใดๆจากแผ่นดินใหญ่

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติที่จัดขึ้นควบคู่ไปกับการลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีปรากฎว่า พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าไม่ได้รับเสียงข้างมากในรัฐสภาเหมือนที่เคยได้รับในรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศผลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง