'ซาวลา' อ่อนกำลังหลังขึ้นฝั่งทางใต้ของจีน ขณะที่ 'ไห่ขุย' เตรียมถล่มไต้หวัน

ไต้ฝุ่นซาวลาพัดปกคลุมทางตอนใต้ของจีน, ทำต้นไม้หักโค่นและพังหน้าต่างอาคารในฮ่องกง โชคยังดีที่พายุไม่เข้าปะทะโดยตรงและเริ่มอ่อนกำลังลง

ต้นไม้ที่ถูกซูเปอร์ไต้ฝุ่นซาวลาถอนรากถอนโคนที่คอสเวย์เบย์ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 2 กันยายน (Photo by Mladen ANTONOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2566 กล่าวว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ซาวลา' ที่คาดการณ์ว่าอาจเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของภูมิภาคในรอบหลายทศวรรษ เริ่มอ่อนกำลังลงตามลำดับ หลังขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของจีน แต่ยังคงสร้างความเสียหายไม่น้อยในหลายพื้นที่

ผู้คนหลายสิบล้านคนบริเวณชายฝั่งที่มีประชากรหนาแน่นทางตอนใต้ของจีนได้หลบภัยอยู่แต่ในบ้าน เพื่อรับมือการมาถึงของพายุในวันเสาร์

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นซาวลาก่อให้เกิดภัยคุกคามระดับสูงสุดในฮ่องกง ด้วยความเร็วลมประมาณ 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หลังจากเคลื่อนตัวผ่านเมืองและเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งของจีนแผ่นดินใหญ่ มันก็ลดระดับลงเป็นพายุโซนร้อน

จนถึงขณะนี้ ฮ่องกงยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต และได้รับความเสียหายน้อยกว่าที่เคยเกิดขึ้นจากพายุไต้ฝุ่นมังคุดเมื่อปี 2561 มากนัก แต่ทางการได้เตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากแนวชายฝั่ง เนื่องจากยังคงมีอิทธิพลของลมพัดรุนแรงหลงเหลืออยู่ ซึ่งกวาดล้างต้นไม้หักโค่นไปจำนวนมาก, ทำให้หน้าต่างอาคารแตกเสียหายหลายแห่ง และทำความเสียหายให้แก่พื้นที่ที่กำลังก่อสร้างหลายจุด

หน่วยบริการช่วยเหลือพลเรือนของฮ่องกงระบุว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่มากกว่า 500 คนไปทั่วเมืองเพื่อประเมินความเสียหาย รวมถึงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่ลาดตระเวนหมู่บ้านชาวประมงในพื้นที่ลุ่มต่ำ

สนามบินของฮ่องกงค่อยๆ กลับมาให้บริการเที่ยวบินอีกครั้ง หลังจากการยกเลิกครั้งใหญ่และเกิดความล่าช้าเมื่อวันก่อน ในขณะที่มาเก๊าได้ประกาศกลับมาเปิดคาสิโนอีกครั้งหลังทางการสั่งปิดไป 1 วัน

นอกจากนี้ อิทธิพลของซาวลายังทำให้เกิดแผ่นดินถล่มในเมืองจูไห่ บริเวณชายฝั่งทะเลของจีน แม้ระดับความรุนแรงของลมจะลดลงแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ในทะเลจีนใต้ มีพายุไต้ฝุ่น 'ไห่ขุย' อีกลูกหนึ่งกำลังเคลื่อนตัวเข้าหาไต้หวันอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางการได้แจ้งเตือนทั้งทางบกและทางทะเลให้เตรียมรับมือ แม้คาดว่าผลกระทบจะไม่รุนแรงก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน