Invictus Games ในความอุปถัมภ์ของเจ้าชายแฮร์รี

AFP

เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซ็กซ์ เป็นผู้ริเริ่ม ‘Invictus Games’ ในปี 2014 เป็นเกมการแข่งขันระดับโลกสำหรับทหารที่ได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยทั้งทางร่างกายและจิตใจ เกมการแข่งขันครั้งที่ 6 มีการจัดขึ้นที่เมืองดุสเซลดอร์ฟของเยอรมนี ระหว่างวันที่ 9-16 กันยายน

หลังจากที่เจ้าชายแฮร์รีประจำการในฐานะนายทหารในอัฟกานิสถาน เขาได้ติดตามผลที่ตามมาเกี่ยวกับการจัดกองกำลังทหาร และมีแบบอย่างของ ‘Warrior Games’ เป็นแรงหนุน ทำให้เขาเริ่มเปิดตัว ‘Invictus Games’ เป็นครั้งแรกในปี 2014 ซึ่งจัดขึ้นที่ลอนดอน นับตั้งแต่นั้นมามีการจัดการแข่งขันสำหรับทหารผู้บาดเจ็บในทุกปี รวมถึงที่ออร์แลนโด โตรอนโต ซิดนีย์ กรุงเฮก และปีนี้เมืองดุสเซลดอร์ฟของเยอรมนีเป็นเจ้าภาพครั้งแรก

 ‘Invictus’ แปลว่า “ไร้พ่าย” ในภาษาละติน คำนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมจิตวิญญาณการต่อสู้ของผู้เข้าร่วมการแข่งขัน และแรงจูงใจในการดำเนินชีวิตต่อไปแม้จะต้องทนทุกข์ทรมานจากบาดแผลทั้งทางร่างกายและจิตใจ กิจกรรมนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเยียวยาและฟื้นฟูสมรรถภาพของทหารผ่านการเล่นกีฬา นอกจากนี้ยังแสดงถึงความเคารพและความเข้าใจต่อผู้กล้าทั้งหลายที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจรับใช้ชาติของตน ซึ่งอาจถึงกับต้องแลกด้วยสุขภาพของตนเองด้วยซ้ำ

Invictus Games ปี 2023 กองทัพสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีในฐานะองค์กรทางทหาร และเมืองดุสเซลดอร์ฟเจ้าภาพ เปิดเผยว่าจะมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 500 คนจาก 21 ประเทศ ภายใต้คำขวัญ ‘Home for Respect’ ในจำนวนนั้นมีสมาชิกใหม่จากโคลอมเบีย อิสราเอล และยูเครนเข้าร่วมด้วยเป็นครั้งแรก มีการจัดประชุม ‘Warrior Care Conference’ ล่วงหน้าโดยมุ่งเน้นไปที่การแลกเปลี่ยนทางการแพทย์-วิทยาศาสตร์ และความรู้เกี่ยวกับการดูแลทหารที่ได้รับบาดเจ็บ พิการ หรือเจ็บป่วยจากสงคราม

การแข่งขันส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในสนามฟอร์ทูนาของดุสเซลดอร์ฟ ซึ่งปกติใช้เป็นสนามแข่งขันฟุตบอลสำหรับทีมเหย้า สนามกีฬาแห่งนี้สามารถจุผู้คนได้ประมาณ 55,000 คน นักกีฬาที่มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันต้องเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บหรือพิการจากภารกิจรับใช้ชาติ ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ตามข้อจำกัดของสภาพร่างกาย แม้ว่าจะมีเหรียญรางวัลมอบให้สำหรับผู้ชนะ แต่จุดสนใจอยู่ที่การมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากกว่า

ประเภทของกีฬามีด้วยกันทั้งหมด 9 ชนิด ได้แก่ ยกน้ำหนัก (Bench Press), วีลแชร์รักบี้, กรีฑา (ในร่มและสนาม), พายเรือ, วีลแชร์บาสเกตบอล, ว่ายน้ำ, วีลแชร์วอลเลย์บอล, ขี่จักรยาน, ยิงธนู และปีนี้มีปิงปองเพิ่มเข้ามาใหม่อีกหนึ่งรายการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่ออังกฤษแฉ 'แฮร์รีและเมแกน' ขอขึ้นเครื่อง Air Force One

ดัชเชสเมแกนและเจ้าชายแฮร์รีมิอิทธิพลทางการเมืองต่อสหรัฐอเมริกาจริงหรือไม่? - นี่คือคำถามจากสื่อชื่อดังของอังกฤษ หลังจากที่รับรู้มา

ความในใจของโกสต์ไรเตอร์ หนังสือ 'Spare' ของเจ้าชายแฮร์รี

เจ.อาร์. มอห์ริงเจอร์ นักเขียนอัตชีวประวัติของเจ้าชายแฮร์รี สารภาพว่าการทำงานร่วมกันไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งเขาเคยประสาทเสียและถึงกับตะโกนใส่เจ้าชาย

เจ้าชายแฮร์รีฟ้องศาล โดนปฏิเสธส่ง ตร.อารักขาหากกลับอังกฤษ

เผยเจ้าชายแฮร์รีซึ่งย้ายไปใช้ชีวิตแบบสามัญชนอยู่ที่สหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอังกฤษเพื่อขอให้ศาลพิจารณาทบทวนการตัดสินใจของรัฐบาลที่ปฏิเสธการส่งตำรวจมาอารักขา ทั้งที่เป็นการใช้เงินส่วนพระองค์เอง