ความในใจของโกสต์ไรเตอร์ หนังสือ 'Spare' ของเจ้าชายแฮร์รี

AFP

เจ.อาร์. มอห์ริงเจอร์ นักเขียนอัตชีวประวัติของเจ้าชายแฮร์รี สารภาพว่าการทำงานร่วมกันไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งเขาเคยประสาทเสียและถึงกับตะโกนใส่เจ้าชาย

นักเขียนอัตชีวประวัติวัย 58 ปี เขียนบทความตีพิมพ์ใน New Yorker เล่าถึงประสบการณ์การทำงานหนังสือ ‘Spare’ ร่วมกับเจ้าชายแฮร์รีว่า บางครั้งที่เขาโกรธเจ้าชายแฮร์รี เขารู้สึกได้ว่าเส้นเลือดในสมองของเขาคลุ้มคลั่ง กัดฟันกรามแน่น และเริ่มควบคุมเสียงของตนเองไม่อยู่ ในขณะที่สติอีกส่วนของเขาเตือนให้ก้าวออกจากสถานการณ์นั้น และคิดว่ามันแปลกมาก แต่แล้วเขาก็หลุดตะโกนใส่เจ้าชายแฮร์รี

นั่นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฤดูร้อนปี 2022 หลังจากระงับสติอารมณ์ได้แล้ว เขาเริ่มชั่งใจ เกรงว่างานที่ร่วมทำกับสมาชิกราชวงศ์อังกฤษมาตลอดสองปีอาจสิ้นสุดลงในครั้งนั้น ต้นเหตุของความขัดแย้งเกิดขึ้นเมื่อเจ้าชายแฮร์รีพูดเล่าถึงช่วงเวลาในกองทัพ ส่วนหนึ่งของการฝึก เขาถูกจับตัวโดยผู้ก่อการร้ายปลอม หนึ่งในนั้นได้กล่าวกับเขาเกี่ยวกับเจ้าหญิงไดอานา มารดาผู้ล่วงลับของเขา เจ้าชายแฮร์รีตอบโต้ด้วยคำพูดหยาบแต่ด้วยอารมณ์ขัน และเขาต้องการที่จะใส่เรื่องราวนี้ลงในหนังสือด้วย

แต่ผู้เขียนร่วมของเขาได้ตัดเนื้อหาส่วนนี้ออกไป หลายครั้ง เพราะคิดว่าไม่จำเป็นต้องเก็บเรื่องงี่เง่าส่วนนี้ไว้ “ที่จริงแล้วมันก็ดีอยู่หรอกที่แฮร์รีมีความกล้า ในช่วงเวลาที่แปลกประหลาดของเขา โศกนาฏกรรมที่เป็นศูนย์กลางของเขาก็เข้ามาแทรกซึม แต่การจบลงด้วยประโยคที่เขาพูดนั้นจะทำให้ความหมายของเนื้อหาส่วนนั้นเจือจางไป”

ทว่าระหว่างการพูดคุยผ่าน Zoom ซึ่งมอห์ริงเจอร์เล่าว่าเป็นเวลากลางดึก เจ้าชายแฮร์รียังยืนกรานอีกครั้งที่จะเก็บเนื้อหาส่วนนี้ไว้ ให้เหตุผลว่าเขาต้องการพิสูจน์ให้คนที่ “มองข้ามความสามารถทางปัญญาของเขามาตลอดชีวิต” ได้ประจักษ์ว่า คนอย่างเขาก็มีคำตอบที่ฉลาดแม้ในสถานการณ์ตึงเครียดแบบนั้น

มอห์ริงเจอร์เข้าใจเหตุผลในคำขอของเจ้าชายแฮร์รี แต่ก็ยังต้องการที่จะตัดเนื้อหาส่วนนั้นออกอยู่ดี เพราะหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เกี่ยวกับแฮร์รีและวิธีที่เขาต้องการให้โลกเห็นเขา หากควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับแต่ละเหตุการณ์ที่ “โดนใจคนหมู่มาก” ต่อประเด็นนี้ นักเขียนอธิบายให้เจ้าชายแฮร์รีฟัง-ด้วยอารมณ์ขุ่นเคืองและเสียงดัง-ว่า ผู้อ่านควรรู้แค่ว่าคนร้ายตัวปลอมในสนามฝึกพูดอะไรบางอย่างที่น่าเกลียดเกี่ยวกับแม่ของเขามากกว่า เจ้าชายแฮร์รีได้ยินแล้วกล่าวเสียงแผ่ว พร้อมยิ้มกริ่ม “ผมว่าผมสนุกกับการยั่วคุณแบบนี้จริงๆ”

นอกเหนือจากความขัดแย้งเล็กน้อยเกี่ยวกับการเขียนแล้ว ทั้งมอห์ริงเจอร์และเจ้าชายแฮร์รีต่างก็เข้ากันได้ดี มีสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวโยงความสัมพันธ์ของทั้งสองคือ การสูญเสียมารดา มอห์ริงเจอร์เพิ่งสูญเสียแม่ไปเมื่อไม่นานก่อนหน้านั้น และแม้ว่าเจ้าหญิงไดอานาจะเสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 1997 แต่มอห์ริงเจอร์บอกว่า ความเศร้าโศกของเจ้าชายแฮร์รีเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไม่คลาย

ในช่วงเวลาการทำงาน บางครั้งมอห์ริงเจอร์ไปพักอาศัยที่เรือนรับรองของเจ้าชายแฮร์รี เมแกนมักจะไปเยี่ยมเขาที่นั่นพร้อมกับอาร์ชีสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้เขาหายคิดถึงบ้าน และตอนที่มอห์ริงเจอร์เดินทางกลับ เมแกนยังมอบของเล่นฝากไปให้ลูกๆ ของเขาด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่ออังกฤษแฉ 'แฮร์รีและเมแกน' ขอขึ้นเครื่อง Air Force One

ดัชเชสเมแกนและเจ้าชายแฮร์รีมิอิทธิพลทางการเมืองต่อสหรัฐอเมริกาจริงหรือไม่? - นี่คือคำถามจากสื่อชื่อดังของอังกฤษ หลังจากที่รับรู้มา

เจ้าชายแฮร์รีฟ้องศาล โดนปฏิเสธส่ง ตร.อารักขาหากกลับอังกฤษ

เผยเจ้าชายแฮร์รีซึ่งย้ายไปใช้ชีวิตแบบสามัญชนอยู่ที่สหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอังกฤษเพื่อขอให้ศาลพิจารณาทบทวนการตัดสินใจของรัฐบาลที่ปฏิเสธการส่งตำรวจมาอารักขา ทั้งที่เป็นการใช้เงินส่วนพระองค์เอง