'ENDGAME' คลื่นเขย่าราชวงศ์อีกระลอกของ ‘โอมิด สโคบี’


AFP

ยังไม่ทันออกสู่ตลาด หนังสือ ‘Endgame’ ของโอมิด สโคบี ก็สามารถสร้างเรื่องอื้อฉาวได้ ในฉบับแปลภาษาดัตช์มีการเปิดเผยรายชื่อราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งเคยสนทนากันถึงเรื่องสีผิวของเจ้าชายอาร์ชี โอรสของเจ้าชายแฮร์รีและดัชเชสเมแกน

โอมิด สโคบี-นักข่าวชาวอังกฤษได้ตีพิมพ์หนังสือแนวแฉราชวงศ์ ‘Endgame’ เล่มใหม่ หลังจากเคยออกผลงานแนวเดียวกันชื่อปก ‘Finding Freedom’ เมื่อสามปีที่แล้ว แต่ครั้งนี้ ในวันที่ถูกปล่อยออกมาก็เกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้นในเนเธอร์แลนด์ สำนักพิมพ์ Xander จำเป็นต้องเรียกเก็บหนังสือ ‘Endgame’ ฉบับแปลภาษาดัตช์จากแผงหนังสือชั่วคราว เนื่องจากตรวจพบความผิดพลาด ตามข่าวที่แจ้งผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ และจะมีการปรับปรุงฉบับแปลใหม่อีกครั้ง

โดยเฉพาะเนื้อหาที่สโคบีบรรยายถึงการถกกันเรื่องสีผิวของเจ้าชายอาร์ชี การสัมภาษณ์ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ในรายการทอล์กโชว์ของ โอปราห์ วินฟรีย์ เมื่อฤดูใบไม้ผลิปี 2021 เมแกนกล่าวว่า “ในช่วงหลายเดือนที่ฉันตั้งครรภ์ ฉันมีความกังวลอยู่ว่าบทสนทนาเกี่ยวกับสีผิวของเขาอาจจะเข้มข้นแค่ไหนเมื่อเขาเกิดมา” ประเด็นนี้แฮร์รีกล่าวเสริมว่า “ผมจะไม่ขอพูดอะไรเกี่ยวกับหัวข้อสนทนานั้น มันน่าอึดอัด ผมเองก็รู้สึกตกใจไม่น้อย” จนถึงตอนนี้ทั้งสองยังไม่ได้เปิดเผยว่าสมาชิกราชวงศ์พระองค์ไหนที่ร่วมสนทนาเรื่องนี้ แต่แฮร์รีเคยชี้แจงในภายหลังว่าไม่ใช่ทั้งสมเด็จพระราชินี (เอลิซาเบธที่ 2) และเจ้าชายฟิลิป

ในหนังสือ สโคบีกล่าวถึงการเขียนจดหมายตอบโต้ระหว่างดัชเชสเมแกนและสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3-ซึ่งในขณะนั้นยังคงพระยศเป็นเจ้าชายชาร์ลส์-หลังจากการสัมภาษณ์กับโอปราห์ ใน ‘Endgame’ ต้นฉบับภาษาอังกฤษกล่าวว่า “ในจดหมายส่วนตัวเหล่านั้นมีการเปิดเผยตัวตนสองรายชื่อ” สโคบีอ้างว่ามีใครสองคนที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับสีผิวของเจ้าชายอาร์ชี เพียงแต่ไม่ได้เอ่ยชื่อหรือยศฐาบรรดาศักดิ์

สโคบีเขียนไว้ว่า กฎหมายในสหราชอาณาจักรไม่อนุญาตให้เปิดเผยตัวตน แต่แล้วมันกลับมีการระบุชื่อในฉบับแปลภาษาดัตช์ บุคคลหนึ่งที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วคือ ริค เอเวอร์ส-นักข่าวชาวดัตช์และผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ เขาเผยกับรายการทีวี ‘Good Morning Britain’ ว่า “ในหนังสือเล่มนี้กล่าวถึงชื่อของสมาชิกอาวุโสสองคนของราชวงศ์” คนแรกถูกระบุเฉพาะเจาะจงมาก ส่วนอีกคนค่อนข้างคลุมเครือเล็กน้อย หากว่าบุคคลนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องราวทั้งหมดจริงๆ “แต่ในกรณีแรกชัดเจน มีคำชี้แจงอย่างเป็นทางการว่าเป็นข้อผิดพลาดในการแปล มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับวิธีการใช้ถ้อยคำเหล่านี้ในหนังสือ แต่ผมยังติดใจอยู่ว่าใครจะแปลชื่อผิดกันได้อย่างไร”

โอมิด สโคบีผู้เขียนไม่ยอมรับว่าเป็นความผิดของตนเอง เขาให้สัมภาษณ์ในรายการทีวี RTL Boulevard ของเนเธอร์แลนด์ “หนังสือเล่มนี้ได้รับการแปลในหลายภาษา น่าเสียดายที่ผมพูดภาษาดัตช์ไม่ได้ แต่หากมีข้อผิดพลาดในการแปล ผู้จัดพิมพ์ก็น่าจะแก้ไขให้ ผมเขียนเวอร์ชันภาษาอังกฤษ เป็นเวอร์ชันที่ไม่มีการกล่าวถึงชื่อของใคร”

แต่ริค เอเวอร์สเชื่อว่า สโคบีน่าจะเขียนระบุชื่อในต้นฉบับ หากแต่มันถูกตัดออกจากเวอร์ชันภาษาอังกฤษในขั้นตอนสุดท้ายด้วยเหตุผลทางกฎหมาย เอเวอร์สยังบอกอีกว่า เขาลองอ่านเปรียบเทียบหนังสือฉบับภาษาอังกฤษและภาษาดัตช์ดูแล้ว และพบว่าต้นฉบับภาษาอังกฤษมีข้อความบางท่อนหายไป

ข้อกล่าวหาที่แฮร์รีและเมแกนเปิดเผยในการสนทนากับโอปราห์ วินฟรีย์เมื่อปี 2021 นั้นทำให้เกิดวิกฤตร้ายแรงขึ้นในราชวงศ์ เจ้าชายวิลเลียมเคยตรัสครั้งหนึ่งว่า “เราไม่ใช่ครอบครัวที่เหยียดเชื้อชาติ” เห็นได้ชัดว่าสมาชิกราชวงศ์ต่างให้ความสำคัญกับข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างจริงจัง เพียงแต่ต้องการหารือเป็นการส่วนตัว

หนังสือพิมพ์ New York Times รายงานว่าราชวงศ์เจรจาตกลงกันแล้วว่า แฮร์รีและเมแกนจะไม่หยิบยกประเด็นนี้มากล่าวถึงอีกในอนาคต แต่ตอนนี้หนังสือ ‘Endgame’ ของโอมิด สโคบีกำลังเติมเชื้อไฟให้ลุกโหมขึ้นมาใหม่อีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่ออังกฤษแฉ 'แฮร์รีและเมแกน' ขอขึ้นเครื่อง Air Force One

ดัชเชสเมแกนและเจ้าชายแฮร์รีมิอิทธิพลทางการเมืองต่อสหรัฐอเมริกาจริงหรือไม่? - นี่คือคำถามจากสื่อชื่อดังของอังกฤษ หลังจากที่รับรู้มา

ความในใจของโกสต์ไรเตอร์ หนังสือ 'Spare' ของเจ้าชายแฮร์รี

เจ.อาร์. มอห์ริงเจอร์ นักเขียนอัตชีวประวัติของเจ้าชายแฮร์รี สารภาพว่าการทำงานร่วมกันไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งเขาเคยประสาทเสียและถึงกับตะโกนใส่เจ้าชาย