นายกรัฐมนตรีทรูโด ของแคนาดา ติดแหง็กอยู่ที่อินเดีย

AFP

หลังการประชุมสุดยอด G20 ในอินเดีย จัสติน ทรูโด-นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เนื่องจากเครื่องบินของเขามีปัญหาทางเทคนิค สื่อของแคนาดารายงานข่าว อ้างถึงคำแถลงจากสำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาว่า ไม่นานก่อนกำหนดออกเดินทาง คณะผู้แทนได้รับแจ้งว่ามีปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับเครื่องบินแอร์บัส

ในรายงานข่าวไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาด้านเทคนิค แต่ดูเหมือนจะไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้น “คณะผู้แทนของเราจะยังคงอยู่ในอินเดียต่อไปจนกว่าจะมีการจัดเตรียมเครื่องบินสำรองหรืออย่างอื่น” เป็นคำชี้แจง

จัสติน ทรูโดเดินทางถึงอินเดียพร้อมคณะผู้แทนของแคนาดาเมื่อวันศุกร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของประเทศอุตสาหกรรมและประเทศชั้นนำใหม่ในกรุงเดลี ตามรายงานของสื่อแคนาดา ในอดีตเคยมีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ หลายประการเกี่ยวกับเครื่องบินลำนี้ เช่นเดียวกับเครื่องบินสำรอง

สถานีโทรทัศน์ CTV ของแคนาดารายงานว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเครื่องบินแอร์บัสของนายกรัฐมนตรีจะบินกลับได้เมื่อไหร่ แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เครื่องบินประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิค แต่รายงานข่าวล่าสุดเมื่อวันจันทร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมของแคนาดาเปิดเผยต่อสื่อว่า กำลังจัดเตรียมเครื่องบินของกองทัพเพื่อไปรับตัวนายกรัฐมนตรีทรูโดและคณะเดินทางออกจากอินเดีย

แผนการเดินทางของสมาชิกในรัฐบาลกลางของเยอรมนีเช่นกัน บางครั้งก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับเครื่องบินของกองทัพสหพันธ์สาธารณรัฐ ล่าสุด อันนาเลนา แบร์บอค-รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ก็เจอปัญหาจนต้องยกเลิกการเดินทางไปเยือนออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และฟิจิในเดือนสิงหาคม เนื่องจากเครื่องบินแอร์บัส A340 ของกองทัพเกิดขัดข้องในระหว่างทาง

การเดินทางไปเยือนอินเดียของจัสติน ทรูโดยังก่อกระแสความไม่สงบขึ้นเล็กน้อยก่อนเครื่องบินจะขัดข้อง เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและแคนาดาตึงเครียดมานานแล้ว ในการพบปะกันสั้นๆ กับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 มีการเน้นย้ำถึง “ความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับกิจกรรมต่อต้านอินเดียที่กำลังดำเนินอยู่โดยกลุ่มหัวรุนแรงในแคนาดา”

ชาวอินเดียจำนวนมากอาศัยอยู่ในแคนาดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนชาวซิกข์ ข้อกังวลของโมดีคือการอ้างถึงขบวนการคาลิสถาน ซึ่งเรียกร้องให้แบ่งแยกรัฐอิสระสำหรับชาวซิกข์ในอินเดีย โมดีเคยกล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ชุมชนชาวซิกข์ในแคนาดาสนับสนุนให้มีการแบ่งแยกดินแดนและยุยงให้เกิดความรุนแรงต่อนักการทูตอินเดียมาแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง

ในหลวง ทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา

ในหลวงทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา พสกนิกรเนืองแน่นเฝ้าฯ รับเสด็จ

รัฐบาล เชิญชวนร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุจากอินเดีย 22 ก.พ.-19 มี.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย โ