น้ำท่วมใหญ่ในลิเบีย เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2,300 ราย สูญหายอีกนับพัน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,300 รายในลิเบีย และมีรายงานผู้สูญหายอีกหลายพันคนหลังจากน้ำท่วมฉับพลันจนทำให้เขื่อนกั้นแม่น้ำแตกเสียหายและมวลน้ำไหลบ่าถล่มเมืองชายฝั่งตะวันออกของประเทศ และพื้นที่ใกล้เคียง

อาคารที่ได้รับความเสียหายและยานพาหนะเกลื่อนกลาดจากมวลน้ำพัดถล่มในเมืองเดอร์นา ทางตะวันออกของประเทศลิเบีย จากอิทธิพลของพายุ "ดาเนียล" เมื่อวันที่ 11 กันยายน (Photo by The Press Office of Libyan Prime Minister / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 12 กันยายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันในเมืองชายฝั่งตะวันออกของประเทศลิเบีย บ้านเรือนถูกมวลน้ำถล่มจนพังทลาย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,300 ราย และมีรายงานผู้สูญหายอีกหลายพันคน

นานาชาติเสนอส่งทีมช่วยเหลือและกู้ภัย เพื่อบรรเทาสถานการณ์อย่างเร่งด่วนให้กับประเทศที่จมอยู่ภายใต้ภัยสงครามแห่งนี้

มวลน้ำมหาศาลทำลายเมืองเดอร์นา ชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งมีผู้คนราว 100,000 คน โดยอาคารหลายชั้นริมฝั่งแม่น้ำพังทลายลง บ้านเรือนและรถยนต์สูญหายไปในกระแสน้ำเชี่ยว

หน่วยฉุกเฉินของลิเบียรายงานยอดผู้เสียชีวิตเบื้องต้นในเมืองเดอร์นาเพียงแห่งเดียวมากกว่า 2,300 ราย, มีผู้สูญหายอีกกว่า 5,000 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 7,000 คน

น้ำท่วมฉับพลันเกิดจากฝนตกหนักเพราะอิทธิพลของพายุ "ดาเนียล" หลังจากพัดถล่มกรีซ, บัลแกเรีย และตุรเคียมาแล้วก่อนหน้านี้

ในพื้นที่อื่นๆ ทางตะวันออกของลิเบีย มีรายงานว่าหมู่บ้านทั้งหมดถูกน้ำท่วม และยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ลิเบียที่อุดมด้วยน้ำมันยังคงอยู่ในภาวะฟื้นตัวจากสงครามและความโกลาหลที่ยืดเยื้อมาหลายปีภายหลังการลุกฮือของประชาชนเมื่อปี 2554 เพื่อโค่นล้มและสังหารโมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจมายาวนาน

ประเทศในแอฟริกาเหนือแห่งนี้ถูกแบ่งแยกระหว่างรัฐบาลที่ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติ ซึ่งมีฐานอยู่ในเมืองตริโปลี ทางตะวันตกของประเทศ กับรัฐบาลอีกฝ่ายที่ปกครองพื้นที่แยกจากกันทางตะวันออกซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม

ทีมกู้ภัยจากตุรเคียเดินทางถึงลิเบียตะวันออกแล้ว ตามการระบุของทางการ ขณะที่สหประชาชาติและหลายประเทศเสนอที่จะส่งความช่วยเหลือ เช่น แอลจีเรีย, อียิปต์, ฝรั่งเศส, อิตาลี, กาตาร์, ตูนิเซีย และสหรัฐอเมริกา

รัฐบาลลิเบียที่ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติภายใต้การนำของอับดุล ฮามิด อัล-ดาไบบา ได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ และเน้นย้ำถึง "ความสามัคคีของชาวลิเบียทั้งหมด" โดยพร้อมส่งขบวนช่วยเหลือจากตริโปลีมุ่งหน้าไปทางตะวันออก พร้อมเครื่องบินทางการแพทย์ 2 ลำ, เฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ, ทีมกู้ภัย, สุนัขค้นหา, แพทย์ 87 คน และช่างเทคนิคทางสาธารณูปโภค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกชาย 'โมอัมมาร์ กัดดาฟี' ลงสมัครชิงเก้าอี้ ปธน.ลิเบีย

ซาอิฟ อัลอิสลาม กัดดาฟี ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำเผด็จการของลิเบียที่ล่วงลับ ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีลิเบียในการเลือกตั้งเดือนธันวาคมปีนี้