จำนวนคนชราอายุเกิน 100 ปีในญี่ปุ่นกำลังเพิ่มขึ้น

AFP

เมื่อปี 1963 ยังมีคนชราอายุ 100 ปีในญี่ปุ่นเพียง 153 คน เวลาผ่านมา 5 ทศวรรษจำนวนผู้สูงวัยกลุ่มนี้เพิ่มสูงขึ้น บางคนถึงขนาดได้รับการบันทึกลงในกิสเนสบุ๊กด้วยซ้ำ

ในญี่ปุ่น จำนวนคนที่มีอายุเกิน 100 ปีได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ปัจจุบันประเทศซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกมีประชากรอายุ 100 ปีขึ้นไปจำนวนถึง 92,139 คน ซึ่งมากกว่าหนึ่งปีก่อนหน้านี้ 1,613 คน และมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีมาเป็นเวลา 53 ปีแล้ว ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขในโตเกียวที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่ญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดต่ำและแทบไม่มีการย้ายถิ่นฐาน ผิดกับประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆ

นอกจากนี้ประชากรของญี่ปุ่นกำลังหกตัวลงอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ ปีที่แล้วจำนวนคนญี่ปุ่นลดลง 801,000 คน เหลือประชากรเพียง 122.4 ล้านคน ซึ่งถือเป็นการลดลงอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลที่เทียบเคียงได้ เมื่อกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเริ่มรวบรวมสถิติในปี 1963 พบว่ามีคนชราอายุ 100 ปีขึ้นไปเพียง 153 คนเท่านั้น 25 ปีต่อมามีมากขึ้นกว่า 10,000 คน จากการสำรวจครั้งล่าสุดประมาณร้อยละ 88 ของคนที่มีอายุเกินร้อยปีทั้งหมดเป็นผู้หญิง

ประชากรญี่ปุ่นได้ชื่อว่ามีอายุยืนยาวที่สุด อายุขัยของผู้ชายอยู่ที่ประมาณ 81 ปี ส่วนอายุขัยของผู้หญิงอยู่ที่ประมาณ 87 ปี ไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฝาแฝด-อูเมโนะ ซูมิยามะ และโคอุเมะ โคดามะ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ฝาแฝดหญิงชาวญี่ปุ่นสองคนนี้มีอายุ 107 ปี 300 วันในวันที่ 1 กันยายน 2021 ทำลายสถิติก่อนหน้าที่เป็นของฝาแฝดหญิง-คิน นาริตะ และกิน คานิเอะ ซึ่งมีอายุ 107 ปี 175 วัน ตามสถิติที่บันทึกไว้ในกินเนสเวิลด์เรคคอร์ดส์

ซูมิยามะ และโคดามะ เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 1913 บนเกาะโชโดะชิมะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เป็นแฝดหญิงในครอบครัวที่มีสมาชิก 13 คน ครอบครัวของพวกเธอบอกกับกินเนสบุ๊กว่า แฝดหญิงทั้งสองมักจะพูดติดตลกเกี่ยวกับการีอายุยืนยาวกว่าเจ้าของสถิติคนก่อน นั่นคือ “คินซัง” และ “กินซัง” แฝดหญิงซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ได้ชื่อว่าเป็นวีรสตรีระดับชาติของญี่ปุ่น ด้วยวัยชราและมีอารมณ์ขัน อีกทั้งยังมีชื่อเสียงไปทั่วโลกผ่านการปรากฏตัวทางทีวีหลายครั้ง

เนื่องจากซูมิยามะและโคดามะอาศัยอยู่ห่างกันมากกว่า 300 กิโลเมตร กว่าที่พวกเธอจะได้พบหน้ากันแต่ละครั้งก็เฉพาะในงานแต่งงานหรืองานศพของบรรดาญาติพี่น้องเท่านั้น จนกระทั่งอายุได้ประมาณ 70 ปีพวกเธอจึงเริ่มเดินทางไปวัดพุทธด้วยกันบ่อยขึ้น และมีความสุขที่ได้อยู่ด้วยกันเหมือนเมื่อวัยเด็กอีกครั้ง

ตอนที่แฝดหญิงทั้งสองฉลองวันเกิดครบรอบ 99 ปีด้วยกัน ซูมิยามะได้นำรูปถ่ายของ “คินซัง” และ “กินซัง” ฝาแฝดชื่อดังระดับโลกมาดู และพูดติดตลกว่า “ฉันว่าคู่เราดูเด็กกว่าเยอะ”

โคอุเมะ โคดามะ แฝดผู้พี่ เสียชีวิตที่เมืองโออิตะ จังหวัดโออิตะ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2022 ขณะมีอายุ 108 ปี 90 วัน. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอผลชันสูตร สาวญี่ปุ่นดับปริศนาในโรงแรม ยังไม่ตัดประเด็นฆาตกรรม-ปลิดชีพตัวเอง

พลตำรวจโทปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (ภ.5)เปิดเผยถึงคืบหน้าในคดีการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวสาวชาวญี่ปุ่นวัย 25 ปีในโรงแรมกลางเมืองเชียงใหม่ว่า ขณะนี้ได้มีการประสาน

สาวญี่ปุ่นดับปริศนาคาโรงแรม สามีเผยภรรยาป่วยซึมเศร้าใช้สายชาร์จมือถือรัดคอตัวเอง

กรณีพบศพหญิงสาวชาวญี่ปุ่นดับปริศนาในห้องพักโรงแรมกลางเมืองเชียงใหม่ เหตุดังกล่าวพล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ได้นำกำลังตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบจุดพบศพภายในห้องพักโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่าน ถ.มหิดล ต.ป่าแดด

ภรรยาผู้บริหารบริดจ์สโตน ปลื้มหนัก พนักงานทำความสะอาดในปั้ม – ตร.ท่องเที่ยว ส่งคืนมือถือหาย

ภรรยาผู้บริหารยางบริดจ์สโตนสุดปลื้ม น้ำใจคนไทย  พนักงานทำความสะอาดในปั้ม – ตร.ท่องเที่ยวอยุธยา  ช่วยส่งคืนมือถือหาย