มิชลินจะเริ่มให้คะแนนโรงแรม แบบเดียวกับร้านอาหาร

มิชลิน ไกด์ จะเริ่มให้คะแนนโรงแรมในลักษณะเดียวกับร้านอาหาร โดยจะประกาศด้วยการใช้กุญแจแทนดาว

คู่มือ 'มิชลิน ไกด์ (Michelin Guide)' ประจำปี 2023 (Photo by JOEL SAGET / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า คู่มือ 'มิชลิน ไกด์ (Michelin Guide)' ที่มีชื่อเสียงจากการมอบรางวัลดาวมิชลินในการจัดอันดับร้านอาหารทั่วโลกที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นร้านที่สามารถมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ดีที่สุดตามคุณภาพของอาหาร กำลังจะดำเนินการมอบรางวัลแบบเดียวกันให้กับผู้ประกอบการโรงแรม

บรรณาธิการกล่าวว่า พวกเขาต้องการสร้าง "ข้อมูลอ้างอิงที่เชื่อถือได้" ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อนักเดินทางในการพิจารณาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโรงแรมออนไลน์มากมายได้

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลกกล่าวว่า คู่มือมิชลิน ไกด์ฉบับดั้งเดิมซึ่งเปิดตัวในปี 2443 จัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่นักเดินทางในช่วงเวลาที่ยังขาดข้อมูล

"ในทางตรงกันข้าม วันนี้ พวกเขาพบว่าตัวเองต้องเผชิญกับข้อมูลจำนวนมหาศาล ผู้ใช้บริการของเราใช้เวลาโดยเฉลี่ย 10 ชั่วโมงอยู่หน้าจอเพื่อเตรียมการเดินทางและปรึกษาแพลตฟอร์มมากกว่า 10 แพลตฟอร์ม ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อการเตรียมการเดินทาง" เขากล่าว

ปูลเล็นเนคเข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการในปี 2561 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ซื้อกิจการ 'Tablet Hotels (แท็บเลต โฮเทลส์)' ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในสหรัฐฯ ที่ให้บริการค้นหาโรงแรมสไตล์บูติกทั่วโลก

หลังจากนั้น จึงเป็นที่มาของบริการฟังก์ชันค้นหาและสำรองที่พักที่ทางมิชลิน ไกด์และแท็บเลต โฮเทลส์ มั่นใจว่าควรค่าแก่การไปพัก

จากความสำเร็จของการมอบรางวัลดาวมิชลินให้ร้านอาหารทั่วโลก ทีมงานของพวกเขาจึงต้องการต่อยอดบริการ โดยทำงานร่วมกันเพื่อคัดเลือกโรงแรมเบื้องต้นจำนวน 5,300 แห่งใน 120 ประเทศ และโรงแรมที่ดีที่สุดจะได้รับมอบรางวัลในช่วงครึ่งแรกของปี 2567

แทนที่จะมอบ 'ดาว' ในแบบที่ร้านอาหารชั้นนำได้รับ โรงแรมที่ได้รับการคัดเลือกว่าดีที่สุดจะได้รับ 'กุญแจ' ตามเกณฑ์หลายประการที่ทีมงานกำหนดไว้ ทั้งในแง่สถาปัตยกรรม, ความเป็นเอกเทศ, การบริการ, ความสะดวกสบาย และความคุ้มค่า

เช่นเดียวกับร้านอาหาร เกณฑ์และเงื่อนไขข้างต้นจะถูกพิจารณาตัดสินโดยทีมตรวจสอบนิรนาม

ทุกวันนี้ คู่มือ 'มิชลิน ไกด์' สร้างรายได้ส่วนใหญ่จากธุรกรรมผ่านเว็บไซต์ของตัวเอง โดยได้รับ 1 ยูโรต่อ 1 การจอง และโรงแรมจะจ่ายค่าคอมมิชชั่น 10-15% ให้กับมิชลินสำหรับการจองผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว

สำหรับการมอบกุญแจมิชลินให้โรงแรมหลังจากนี้ ปูลเล็นเนคให้คำมั่นว่า ทีมบรรณาธิการและฝ่ายขายจะดำเนินการอย่างเป็นอิสระ, โปร่งใส และเชื่อถือได้ เพื่อดำรงไว้ซึ่งมาตรฐานและชื่อเสียงที่มีมาอย่างยาวนานขององค์กร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุราษฎร์ธานี’หมุดหมายใหม่เมืองวัฒนธรรมอาหาร

ประเทศไทยเป็นเมืองที่มีความหลากหลายของอาหาร ซึ่งเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ คู่มือมิชลิน ไกด์ ฉบับปี 2567 ขยายขอบเขตการคัดสรรร้านอาหารเข้าสู่ เกาะสมุย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ จ.สุราษฎร์ธานี และใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของไทย รองจากเกาะภูเก็ต ตลอดจนแผ่นดินใหญ่ของสุราษฎร์ธานี จังหวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้ 

เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จับมือ ‘มิชลิน ไกด์’ มอบประสบการณ์ครั้งใหม่ด้วยแรงบันดาลใจสุดพิเศษ

“เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี” และ “มิชลิน ไกด์” สานต่อความร่วมมืออันยาวนานในการแสวงหาความสมบูรณ์แบบและงานฝีมือที่ไม่ธรรมดา

นายกฯ ร่วมยินดี 189 ร้านอาหารคว้า 'บิบ กูร์มองด์ 2566' โดยมิชลินไกด์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบและยินดีกับร้านอาหารและ Street Food ไทยที่ได้รับการคัดเลือกจากมิชลิน ไกด์ (MICHELIN Guide)