'ปูติน' คุย 'สี จิ้นผิง' ผนึกกำลังแนบแน่นโต้แรงกดดันตต.

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สนทนาผ่านระบบวิดีโอกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อวันพุธ ชูแบบอย่างใหม่ของความร่วมมือระหว่างรัสเซียและจีน ที่ปฏิเสธการแทรกแซงจากตะวันตกและปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของกันและกัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนแสดงบนหน้าจอภายในห้องทำงานของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ระหว่างที่ทั้งคู่สนทนาทางไกลเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า การสนทนาผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลระหว่างผู้นำรัสเซียและผู้นำจีนเมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 ครั้งนี้ขับเน้นให้เห็นว่า ความเป็นปฏิปักษ์กับโลกตะวันตกที่รัสเซียและจีนมีร่วมกันกำลังทำให้ทั้งสองประเทศใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

การพูดคุยกันครั้งนี้เกิดขึ้น 8 วันให้หลังประธานาธิบดีปูตินสนทนาผ่านระบบวิดีโอกับประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งตั้งใจไม่เชิญจีนและรัสเซียเข้าร่วมการประชุมสุดยอดประชาธิปไตยแบบทางไกลที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ยังเกิดหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี 7 ประชุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเตือนรัสเซียกรณียูเครน และวิจารณ์การละเมิดสิทธิในฮ่องกงและซินเจียง

ยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของเครมลิน เปิดเผยภายหลังการสนทนาว่า ปูตินและสีคุยกันอย่างสร้างสรรค์มากนาน 90 นาที โดยปูตินได้สรุปเนื้อหาการสนทนาระหว่างเขากับไบเดนให้สีได้รับทราบ

ปูตินกล่าวกับสีว่า แบบอย่างใหม่ของความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซีย ถูกสร้างขึ้นโดยตั้งอยู่บนหลักการเช่นการไม่แทรกแซงกิจการภายในและการเคารพผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน เขายังยืนยันกับสีด้วยว่า จะเดินทางไปร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งของจีนเป็นเจ้าภาพเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าตามคำเชิญของสี ซึ่งทั้งคู่จะได้พบปะกันตัวต่อตัว

รัฐบาลสหรัฐ, อังกฤษ, แคนาดา และออสเตรเลีย ประกาศคว่ำบาตรทางการทูต โดยไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นตัวแทนไปร่วมโอลิมปิก ด้วยเหตุผลว่าจีนปฏิบัติอย่างโหดร้ายต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตซินเจียง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนขณะสนทนาผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานข่าวซินหัวอ้างคำกล่าวของสีว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียยืนหยัดท้าทายบททดสอบทุกรูปแบบ และแสดงถึงความมีชีวิตและพลวัตใหม่ๆ พร้อมกับกล่าวถึงกองกำลังระหว่างประเทศที่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของจีนและรัสเซีย โดยอ้างประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนบังหน้า และการเหยียบย่ำบรรทัดฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอันเป็นที่ยอมรับและกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโหดร้าย

"จีนและรัสเซียควรเพิ่มความพยายามร่วมกัน เพื่อปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของทั้งสองฝ่ายให้มากยิ่งขึ้น" สื่อทางการจีนอ้างคำพูดของสี

อูชาคอฟเผยว่า สีได้แสดงความสนันสนุนปูตินที่เรียกร้องการรับประกันด้านความมั่นคงจากโลกตะวันตก และผู้นำทั้งสองยังมี "มุมมองด้านลบ" ต่อการสร้างพันธมิตรทางทหารใหม่ เช่น ความเป็นหุ้นส่วนออคัสระหว่างออสเตรเลีย, อังกฤษ และสหรัฐ หรือจตุภาคีแห่งอินโด-แปซิฟิก ระหว่างออสเตรเลีย, อินเดีย, ญี่ปุ่น และสหรัฐ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ