กฎระเบียบ ‘เค้ก’ ใหม่ของพระราชวังอังกฤษ

AFP

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีประเด็นใหม่ในพระทัย พระองค์ทรงต้องการต่อสู้กับขยะอาหาร และเป็นที่รับรู้กันดีว่าทุกอย่างมักจะเริ่มต้นจากพระองค์เอง ตามรายงานข่าวของสื่ออังกฤษ พระองค์ทรงกำหนดกฎการเสวยที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะเค้กใหม่ในแต่ละวัน ทั้งพระองค์เองและสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะไม่เสวยเค้กใหม่ในมื้อชาประจำวันอีกต่อไป แต่จะเสวยเค้กที่เหลือจนกว่าจะหมด

กษัตริย์อังกฤษทรงโปรดปรานเค้กผลไม้ ใครจะรู้ บางทีเค้กที่พระองค์ทรงโปรดอาจจะมีจำหน่ายในช่วงวันคล้ายวันพระราชสมภพครบรอบปีที่ 75 ของพระองค์ในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ด้วย จากนั้นสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงวางแผนจะนำเสนอโครงการอาหารฉัตรมงคลใหม่ ซึ่งอุทิศให้กับการต่อสู้เรื่องขยะอาหารด้วย

โครงการอาหารฉัตรมงคลก่อเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2022 สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงสนับสนุนการเปิดตัวด้วยการบริจาคส่วนพระองค์ แผนการคือ ศูนย์อาหาร 8 แห่งจะเปิดในสหราชอาณาจักร จุดประสงค์เพื่อรวบรวมและแจกจ่ายอาหารให้กับธนาคารอาหารและองค์กรการกุศล ศูนย์อาหาร 4 แห่งแรกจะเปิดในลอนดอน, ลิเวอร์พูล, กลาสโกว์ และไอร์แลนด์เหนือ ตามมาด้วยคาร์ดิฟฟ์, ลีดส์, เบอร์มิงแฮม และมิลตันคีนส์

“โครงการริเริ่มใหม่นี้จะทำงานร่วมกับเกษตรกร ซูเปอร์มาร์เก็ต และองค์กรต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่ามีการแจกจ่ายอาหารส่วนเกินเพื่อสนับสนุนชุมชน” เป็นคำอธิบายในเว็บไซต์ของโครงการ และโครงการอาหารฉัตรมงคลมีเป้าหมายเพื่อจัดการกับเศษอาหารและความไม่มั่นคงทางอาหารในทั้งสี่ประเทศของสหราชอาณาจักร จุดมุ่งหมายของโครงการนี้คือ การกอบกู้อาหารส่วนเกินและแจกจ่ายให้กับผู้ที่ต้องการมากที่สุด

โครงการดังกล่าวมีการวางแผนเบื้องต้นเป็นเวลา 5 ปี เป้าหมายคือการจัดหาอาหารให้ได้ 200 ล้านมื้อต่อปี และเพื่อให้อาหารสามารถคงความสดใหม่ได้ เช่น ควรจัดให้มีตู้เย็นไว้ในส่วนกลาง อาหารประมาณ 12 ล้านตันถูกทิ้งขว้างทุกปีในสหราชอาณาจักร ในขณะที่ชาวอังกฤษประมาณ 4.7 ล้านคนต้องทนทุกข์จากความขาดแคลนด้านอาหาร

เนื่องจากวันที่ 14 พฤศจิกายนปีนี้ เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพปีแรกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 วันแห่งเกียรติยศนี้จะเฉลิมฉลองร่วมกับข้าราชบริพารของพระองค์ ซึ่งมูลนิธิ The Prince’s Foundation ได้ประกาศแล้วว่า จะจัดงานเฉลิมฉลองที่สวนไฮโกรฟในกลอสเตอร์เชียร์ของอังกฤษ และดัมฟรีส์เฮาส์ในคัมน็อคของสกอตแลนด์

งานเฉลิมฉลองนี้จะมีขึ้นในวันที่ 13 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันก่อนวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ

Food Waste ปัญหาใหญ่ที่ซ่อนในศูนย์อาหาร

ศูนย์อาหารถือเป็นสวรรค์ของนักกิน เพราะเป็นแหล่งรวมอาหารนานาประเภท บางแห่งมีร้านดัง สะดวกสบายเพราะจัดพื้นที่ให้นั่งรับประทาน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก มีเมนูอร่อย จานด่วน ราคาสบายกระเป๋า ทำให้เป็นแหล่งรวมร้านอาหารและผู้บริโภคจำนวนมาก