บริการโทรคมนาคมขัดข้อง ทำชาวออสเตรเลียหลายล้านคนถูกตัดขาด

โทรคมนาคมขัดข้องในเมลเบิร์น ทำผู้คนในออสเตรเลียถูกตัดขาดการสื่อสาร หน่วยงานเร่งกู้คืนระบบโดยยังไม่ทราบสาเหตุ

ออพตัส (OPTUS) บริษัทสื่อสารยักษ์ใหญ่ซึ่งให้บริการโทรคมนาคมในออสเตรเลีย (Photo by Saeed KHAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ผู้คนในออสเตรเลียมากกว่า 10 ล้านคนถูกตัดขาดจากบริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ ภายหลังเกิดเหตุขัดข้องกับบริษัทสื่อสารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

ความขัดข้องที่ไม่ทราบสาเหตุนี้ทำให้ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์หยุดชะงัก เช่นเดียวกับสายโทรศัพท์สำหรับบริการรถพยาบาลและตำรวจ รวมทั้งบริการรถไฟชั่วโมงเร่งด่วนในเมืองเมลเบิร์นซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

ออพตัส (OPTUS) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโทรคมนาคมสิงคโปร์ระบุว่า บริการบางอย่างได้รับการกู้คืนแล้วเมื่อบ่ายวันพุธ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าอะไรเป็นสาเหตุของความขัดข้อง

"ทีมงานของเรายังคงไล่ตามทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ เรามีสมมติฐานจำนวนหนึ่ง และแต่ละสมมติฐานจนถึงตอนนี้เราได้ทดสอบและดำเนินการใหม่โดยที่ยังไม่ได้แก้ไขปัญหาพื้นฐาน" เคลลี ไบเออร์ โรสมาริน ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯบอกกับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเอบีซี

"เมื่อเราระบุสาเหตุที่แท้จริงและเวลาในการฟื้นฟูได้ เราจะแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุด" โรสมารินกล่าว และเสริมว่า ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าความขัดข้องของระบบเป็นผลมาจากการแฮ็กข้อมูล

ทั้งนี้ เมื่อเกือบสองปีก่อน ลูกค้าของออพตัสมากกว่า 9 ล้านรายถูกขโมยข้อมูลส่วนบุคคลจากการโจมตีทางไซเบอร์

บริษัทฯระบุในแถลงการณ์แยกต่างหากว่า "อาจใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงกว่าบริการทั้งหมดจะกลับมาใช้งานได้ดังเดิม"

องค์กรและธุรกิจหลายแห่งยืนยันเมื่อเย็นวันพุธว่าปัญหาต่างๆ ได้รับการแก้ไขแล้ว ซึ่งรวมถึงกระทรวงศึกษาธิการของรัฐบาลกลาง, โรงพยาบาลรอยัลเมลเบิร์น และธนาคารเครือจักรภพของออสเตรเลีย

บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลียซึ่งมีลูกค้ามากกว่า 10 ล้านราย ตรวจพบปัญหาระบบขัดข้องเมื่อเวลาประมาณ 04.05 น. ตามเวลาท้องถิ่น (00.05 น. ตามเวลาประเทศไทย)

การขัดข้องของระบบโทรคมนาคมทำให้โรงพยาบาลหลายสิบแห่งไม่สามารถติดต่อได้ และโทรศัพท์บ้านในเครือข่ายออพตัสไม่สามารถโทรออกเพื่อเรียกบริการฉุกเฉินได้ รวมไปถึงระบบให้บริการสายด่วนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ด้วยเช่นกัน ไม่นับรวมความวุ่นวายในการเดินทางหลังบริการรถไฟหยุดชะงักในชั่วโมงเร่งด่วน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปาปาส'หวังบุรีรัมย์มีแต้มจากเมลเบิร์น 'ศิวรักษ์'ชี้มาเยือนไม่ง่าย เกมACLนัด4

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันศึกฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023/24 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอช นัดที่ 4 “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทีมอันดับที่ 3 ที่มี 3 คะแนน จาก 3 นัด มีคิวบุกเยือนสนามเมลเบิร์น เรคแทงกูลาร์ สเตเดียม ของ เมลเบิร์น ซิตี้ ทีมแกร่งจากเอลีก ประเทศออสเตรเลีย จ่าฝูงที่มี 7 คะแนน จาก 3 นัดเช่นกัน โดยจะฟาดแข้งกันในวันพุธที่ 8 พฤศจิกายน 2566 คิกออฟเวลา 16.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)