รถไฟใต้ดินชนกันในปักกิ่ง บาดเจ็บ 102 คน

เกิดอุบัติเหตุรถไฟใต้ดินชนท้ายกันในชั่วโมงเร่งด่วนตอนเย็นในปักกิ่ง ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 102 คน

แฟ้มภาพ ผู้โดยสารกำลังเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน (Photo by Noel CELIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนกำลังได้รับผลกระทบจากพายุหิมะในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อสภาพการดำเนินงานและความล่าช้าในการคมนาคมทั่วเมืองเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ล่าสุด เกิดอุบัติเหตุทางระบบรถไฟใต้ดินเมื่อเวลา 18.57 น. ของวันพฤหัสบดี เมื่อตู้รถไฟ 2 ตู้สุดท้ายหลุดออกจากตู้โดยสารหลักของขบวนรถไฟขบวนหนึ่ง จากการถูกชนโดยรถไฟอีกขบวนที่ตามมา

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า "เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. มีผู้ถูกส่งตัวไปตรวจที่โรงพยาบาลทั้งหมด 515 คน ในจำนวนนี้ 102 คนมีอาการกระดูกหัก และในเช้าวันศุกร์ ผู้ถูกนำส่งโรงพยาบาลได้รับการอนุญาตให้กลับบ้านได้มีจำนวน 423 คน โดยมีอีก 67 คนที่ยังได้รับการรักษาอยู่ ขณะที่อีก 25 คนอยู่ระหว่างการสังเกตอาการ ไม่มีรายงานการเสียชีวิต"

การสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่า สภาพอากาศที่เต็มไปด้วยหิมะทำให้เส้นทางลื่นและเกิดความผิดปกติของระบบส่งสัญญาณ จึงส่งผลให้เกิดการชนท้ายของรถไฟที่กำลังเดินทางบนรางเหนือพื้นดินใกล้กับสถานีซีเอ๋อฉี ขณะมุ่งหน้าไปยังเขตฉางผิง ทางตอนเหนือของเมือง

ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินกรุงปักกิ่งออกแถลงการณ์ขอโทษต่ออุบัติเหตุดังกล่าว โดยมีใจความว่า "เราขออภัยอย่างจริงใจสำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี ผู้โดยสารที่ต้องหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือ รวมทั้งผู้ประสบเหตุที่รู้สึกผิดปกติจากเหตุดังกล่าว สามารถติดต่อเราได้ทุกเมื่อ เราจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดูแลพวกท่านอย่างเต็มที่".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท. ตรวจจุดเกิดเหตุรถไฟชนกับรถกะบะ จ.ฉะเชิงเทรา คนขับยันเปิดหวูดเตือนแล้ว 3 ครั้ง 

ผู้ว่า รฟท.ลงพื้นที่เกิดเหตุรถไฟชนกับรถกะบะ จ.ฉะเชิงเทรา วิ่งฝ่าสัญญาณเตือน ชี้เป็นทางลักผ่านที่ไม่ได้รับอนุญาต ยันคนขับเปิดหวูดเตือนแล้ว 3 ครั้ง รถกะบะวิ่งฝ่าสัญญาณเตือน สั่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บแล้ว