สหรัฐฯ ประกาศจัดตั้งพันธมิตรข้ามชาติเพื่อความปลอดภัยในทะเลแดง

AFP

ภายหลังการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงโดยกลุ่มกบฏฮูตีเพิ่มขึ้น กองทัพสหรัฐฯ ประกาศจะเพิ่มความร่วมมือกับกองทัพของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ตามที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตันระบุ หลายประเทศกำลังมีส่วนร่วมในโครงการริเริ่มด้านความปลอดภัยใหม่ที่เรียกว่า ‘Operation Prosperity Guardian’

ประเทศที่เข้าร่วม ได้แก่ อังกฤษ บาห์เรน แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ เซเชลส์ สเปน ความร่วมมือที่มากขึ้นระหว่างกองทัพเรือมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงการคุ้มครองเรือสินค้าที่สัญจรในทะเลแดง

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนใต้ได้โจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและจรวดนับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุขึ้น และยังโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงเพื่อสกัดกั้นไม่ให้ผ่านเข้าสู่อิสราเอล  พวกเขาขู่ว่าจะไม่ยอมให้เรือสัญชาติใดแล่นผ่านทะเลแดงไปยังอิสราเอล เว้นแต่เรือบรรทุกสินค้าที่นำความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซาเท่านั้นจึงจะได้รับอนุญาตให้ผ่านได้

ตั้งแต่นั้นมาเรือหลายลำถูกโจมตี ล่าสุดคือเรือขนส่งสินค้าของบริษัทฮาปาก-ลอยด์ สัญชาติเยอรมนี บริษัทเดินเรือขนาดใหญ่ต่างๆ เริ่มที่จะหลีกเลี่ยงเส้นทางผ่านทะเลแดงและคลองสุเอซกันแล้ว

ลอยด์ ออสติน-รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันกำลังปฏิบัติภารกิจอยู่ในภูมิภาคนี้ กล่าวว่า มันเป็นความท้าทายระดับนานาชาติที่จำเป็นต้องมีการดำเนินการร่วมกัน การโจมตีของกลุ่มฮูตีที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมาเป็นการคุกคามการค้าเสรี ความปลอดภัยของลูกเรือ และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ นั่นเพราะทะเลแดงมีความสำคัญต่อการค้าระหว่างประเทศ

ประมาณร้อยละ 10 ของการค้าโลกทั้งหมดต้องผ่านทะเลแดง คลองสุเอซเชื่อมต่อทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง ซึ่งเป็นเส้นทางทะเลที่สั้นที่สุดระหว่างเอเชียและยุโรป เส้นทางอื่นรอบๆ แหลมกู๊ดโฮปของแอฟริกาใต้จะทำให้การเดินเรือต้องล่าช้าไปอีกราวสอง-สามวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง

สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของ 'ซิฟิลิส' ในทารกแรกเกิด

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในทารกแรกเกิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในส