สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

AFP

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

มาร์ติน กริฟฟิธส์เรียกร้องให้ยุติสงครามโดยทันทีอีกครั้ง ส่วนแอฟริกาใต้ต้องการให้แน่ใจว่าศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในกรุงเฮกจะมีคำสั่งให้ยุติการสู้รบโดยเร่งด่วนเป็นอันดับแรก ในขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลกลับสั่งให้สถานทูตของตนในต่างประเทศเกลี้ยกล่อมนักการทูตและนักการเมืองท้องถิ่นให้ออกแถลงการณ์ต่อต้านการฟ้องร้องของแอฟริกาใต้

การพิจารณาคดีของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า คำตัดสินของศาลแห่งสหประชาชาติมักจะมีผลผูกพัน แต่ถึงกระนั้นผู้พิพากษาก็ไม่มีอำนาจบังคับรัฐหรือประเทศใดให้ดำเนินการได้ อิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหาของแอฟริกาใต้อย่างแข็งขัน และโยนความผิดให้กลุ่มฮามาสรับผิดชอบต่อความทุกข์ทรมานของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาแต่เพียงฝ่ายเดียว

หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากรัฐมนตรีอิสราเอลหัวรุนแรงฝ่ายขวา กองทัพอิสราเอลได้ปกป้องการสอบสวนตามแผนเกี่ยวกับความผิดพลาดของตนเองที่ทำให้เกิดเหตุการณ์สังหารหมู่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม กองทัพต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด ดาเนียล ฮาการี-โฆษกของกองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อเย็นวันศุกร์ รัฐมนตรีหัวรุนแรงฝ่ายขวาหลายคนเรียกร้องให้มีการเพิ่มจำนวนประชากรอิสราเอลในฉนวนกาซาหลังสงคราม แต่โจอัฟ กาลันต์-รัฐมนตรีกลาโหมปฏิเสธข่าวนี้

ขณะเดียวกันกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนประกาศจะเปิดศึกกันอีกครั้ง กองทัพอิสราเอลระบุเมื่อวันศุกร์ว่า เครื่องบินขับไล่ได้ทิ้งระเบิดลงในสถานที่ปฏิบัติการนอกชายฝั่งของกองกำลังติดอาวุธพันธมิตรอิหร่านใกล้เมืองมัจดาลซุน และไอตา อัล-ชาบ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์และสถานที่ที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายเตรียมการโจมตี แหล่งข่าวความมั่นคงของเลบานอนยืนยันการโจมตีดังกล่าว

นับตั้งแต่เริ่มสงครามในฉนวนกาซา มีการเผชิญหน้ากันเกือบทุกวันในพื้นที่ชายแดนระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มฮามาส อิสราเอลเรียกร้องให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ถอนตัวออกจากชายแดนเพื่อความปลอดภัยของพลเมืองของตนทางตอนเหนือของประเทศ และขู่ว่าจะใช้กำลังทหารเข้าจัดการหากความพยายามทางการทูตไม่ประสบผลสำเร็จ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โจเซฟ บอร์เรลล์-ประธานฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปเดินทางไปเยือนเลบานอน ส่วนแอนโทนี บลิงเคน-รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ เดินทางไปเยือนตุรเกียและกรีซ ก่อนจะมุ่งหน้าต่อไปยังตะวันออกกลาง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา