กาเบรียล แอตทาล ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดของฝรั่งเศส

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเลือกกาเบรียล แอตทาล ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนเอลิซาเบธ บอร์น ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง

กาเบรียล แอตทาล นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศส (Photo by JOEL SAGET / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 9 มกราคม 2567 กล่าวว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ของฝรั่งเศส ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ทำการปรับคณะรัฐมนตรีตามแผนที่วางไว้ ล่าสุดผู้นำฝรั่งเศสแต่งตั้งกาเบรียล แอตทาล รัฐมนตรีศึกษาธิการ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในรัฐบาลชุดปัจจุบันที่เหลือเวลาทำงานอีก 3 ปี

ในความพยายามที่จะสร้างแรงผลักดันใหม่ให้กับช่วงเวลาที่เหลือของการบริหารงาน มาครงเลือกชายวัย 34 ปีรายนี้ให้เป็นผู้นำรัฐบาลฝรั่งเศสที่อายุน้อยที่สุดและเป็นเกย์คนแรก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มาครงยอมรับการลาออกของเอลิซาเบธ บอร์นวัย 62 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ถึง 2 ปี ก่อนการปรับคณะรัฐมนตรีที่ได้รับการคาดหวังกันอย่างกว้างขวางว่าจะส่งผลบวกให้กับรัฐบาลของเขา ในช่วงสุดท้ายของการบริหารงาน

"ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐได้แต่งตั้งนายกาเบรียล แอตทาล เป็นนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้เขาจัดตั้งรัฐบาล" สำนักประธานาธิบดีฝรั่งเศสออกแถลงการณ์

แม้การปรับหัวเรือรัฐบาลครั้งนี้จะมาช้ากว่าที่หลายฝ่ายคาดไว้ แต่บรรดาสมาชิกรัฐสภาฝั่งรัฐบาลแสดงการตอบรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วยความยินดี และหวังว่าแอตทาลจะใช้ช่วงเวลาที่เหลือในการสร้างความได้เปรียบให้พรรครัฐบาลในการรับมือกับฝั่งขวาจัดของนางมารีน เลอ เปน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

บางอย่างไม่ต้องรอ ทักษิณส่งซิกเผย‘อิ๊งค์’ยังไม่รับเก้าอี้/‘สุทิน’ทำใจ บอกรมต.ไทยอายุสั้น

“เศรษฐา” สยบลือปรับครม. 17 เม.ย. ยังกั๊กนั่งควบ รมว.กลาโหม แต่แย้มจะเลือกคนให้ถูกฝาถูกตัว วอนอย่าเค้นถามปรับเมื่อไหร่ "สุทิน" มองปรับ ครม.เป็นเรื่องปกติ ไม่เสียใจ