เลือกตั้งวันสุดท้ายหนุนปูติน ท่ามกลางการโจมตีของยูเครนและการประท้วงเพื่อนาวาลนี

ชาวรัสเซียลงคะแนนในวันสุดท้ายของการเลือกตั้ง เพื่อขยายเวลาการปกครองของวลาดิมีร์ ปูตินออกไปอีก 6 ปี ในขณะที่ยูเครนเปิดฉากการโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตตามแนวชายแดน และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งบางส่วนออกมารวมตัวกันประท้วงนอกหน่วยเลือกตั้ง

ชาวรัสเซียลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่หน่วยเลือกตั้งในแคว้นโดเนตสก์ที่รัสเซียผนวกดินแดนหลังยึดมาจากยูเครน เมื่อวันที่ 16 มีนาคม (Photo by STRINGER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567 กล่าวว่า การเลือกตั้งประธานาบดีรัสเซียในวันสุดท้ายมีความวุ่นวายเกิดขึ้นเล็กน้อยจากประชาชนบางส่วนที่ออกมาก่อหวอดนอกหน่วยเลือกตั้ง และการระดมโจมตีตามแนวชายแดนของกลุ่มก่อวินาศกรรมที่สนับสนุนยูเครน

การลงคะแนนเสียงนาน 3 วันถูกคาดหมายให้เป็นการรับรองปฎิบัติการเต็มรูปแบบของกองทัพรัสเซียในยูเครน อีกทั้งยังมีการจัดคูหาลงคะแนนเสียงในดินแดนที่รัสเซียยึดมาจากยูเครนอีกด้วย

รัฐบาลเคียฟประณามการลงคะแนนดังกล่าวว่าผิดกฎหมาย และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศปฏิเสธการดำรงตำแหน่งของปูตินที่คาดว่าจะได้กลับมาครองอำนาจอีกสมัย

ขณะที่บรรดาผู้สนับสนุนอเล็กเซ นาวาลนี ซึ่งเสียชีวิตในเรือนจำอาร์กติกเมื่อเดือนที่แล้ว เรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหลั่งไหลเข้าไปในคูหาตอนเที่ยงวัน และทำให้บัตรลงคะแนนของพวกเขาเสียหายเพื่อเป็นการประท้วงตามแคมเปญ "Midday Against Putin"

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งบางคนในมอสโกดูเหมือนจะรับฟังคำเรียกร้องของกลุ่มผู้สนับสนุนนาวาลนี โดยบอกกับเอเอฟพีว่าพวกเขามาลงคะแนนเสียงเพื่อเป็นเกียรติแก่นาวาลนีผู้ล่วงลับ และแสดงการต่อต้านปูตินด้วยวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะที่ยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาของอเล็กเซ นาวาลนี ได้รับการต้อนรับจากผู้สนับสนุนด้วยดอกไม้และเสียงปรบมือ ขณะที่เธอเข้าร่วมลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่สถานทูตรัสเซียในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

ในช่วงวันแรกของการเลือกตั้ง มีการจับกุมชาวรัสเซียจำนวนมากที่ถูกตั้งข้อหาป่วนการเลือกตั้งและชุมนุมประท้วงอย่างผิดกฎหมาย โดยกลุ่มติดตามตรวจสอบอิสระรายงานว่า มีผู้ถูกควบคุมตัวอย่างน้อย 74 คนในเกือบ 20 เมืองของรัสเซีย

ในขณะเดียวกัน การโจมตีของยูเครนต่อรัสเซียยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานว่า อย่างน้อย 8 ภูมิภาคถูกโจมตีในชั่วข้ามคืนและในเช้าวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการลงคะแนนเสียง

ในเมืองเบลโกรอดบริเวณชายแดนของรัสเซีย การโจมตีด้วยกระสุนปืนใหญ่หลายนัดทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นชายหนึ่งรายและเด็กหญิงอายุ 16 ปี 1 ราย รวมทั้งผู้บาดเจ็บอีก 12 คน จนผู้ว่าการรัฐได้สั่งปิดศูนย์การค้าและโรงเรียนในเบลโกรอดและพื้นที่โดยรอบเป็นเวลา 2 วันเพื่อความปลอดภัย

ในแคว้นซาปอร์ริซเซียที่รัสเซียยึดมาจากยูเครน มีการโจมตีด้วยโดรนกามิกาเซ่ ที่หน่วยเลือกตั้ง จนไฟลุกไหม้คูหา ตามการรายงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซีย

ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงจะสิ้นสุดที่หน่วยเลือกตั้งสุดท้ายในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ที่แคว้นคาลินินกราด ซึ่งเป็นดินแดนพิเศษของรัสเซียที่มีพรมแดนติดกับโปแลนด์และลิทัวเนีย และคาดว่าจะประกาศผลเอ็กซิทโพลหลังจากนั้นไม่นาน

กรุงมอสโกจะจัดคอนเสิร์ตที่จัตุรัสแดงในวันจันทร์ เพื่อรำลึกครบรอบ 10 ปีนับตั้งแต่การผนวกคาบสมุทรไครเมียของรัสเซีย และคาดว่าจะเป็นการเฉลิมฉลองชัยชนะของปูตินด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน