นายกฯกัมพูชาเล็งเดินหน้าอภิมหาโครงการขุดคลองมูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์

กัมพูชาจะผลักดันแผนการขุดคลองมูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์ เชื่อมกรุงพนมเปญกับทะเล ซึ่งหลายฝ่ายกังวลใจว่าอาจถูกใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการแผ่อิทธิพลของจีน

นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ของกัมพูชา (Photo by Penny STEPHENS / ASEAN-Australia Special Summit 2024 / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ของกัมพูชา ยืนยันเดินหน้าขุดคลองฟูนัน เตโช (Funan Techo) ซึ่งเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนด้วยมูลค่าการลงทุน 1,700 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 62,000 ล้าน บาท) ในฐานะหนึ่งในพันธมิตรระดับภูมิภาคที่ใกล้ชิดที่สุดของรัฐบาลปักกิ่งอันยาวนานมาตั้งแต่สมัยการปกครองของฮุนเซน

การขุดคลองดังกล่าวตามแผนที่วางไว้ทำให้เกิดความกังวลจากนักวิชาการในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามว่า คลองฟูนัน เตโชอาจอำนวยความสะดวกในการเดินทางของเรือรบจีน ใกล้ชายฝั่งเวียดนาม

ฮุน มาเนต เพิกเฉยต่อข้อกังวลเหล่านั้นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในจังหวัดตาแก้วซึ่งเส้นทางน้ำความยาว 180 กิโลเมตรที่เสนอไว้จะถูกตัดผ่านและไปสิ้นสุดที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดแกบ

"คลองนี้เป็นโครงการประวัติศาสตร์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของเรา" ผู้นำกัมพูชากล่าว

เจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชากล่าวว่า การขุดคลองจะเริ่มในปลายปีนี้ด้วยเงินทุนจากจีน แม้ว่ารายละเอียดจะยังไม่เปืดเผยแน่ชัดก็ตาม

คลองที่มีความกว้าง 100 เมตร และลึก 5.4 เมตร จะเชื่อมต่อกรุงพนมเปญกับท่าเรือของกัมพูชาในอ่าวไทย โดยเลี่ยงเส้นทางดั้งเดิมของเวียดนาม

ฮุน มาเนต ปฏิเสธรายงานของสื่อที่อ้างถึงนักวิจัย 2 คนจากสถาบันที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเวียดนาม ซึ่งอ้างว่าคลองดังกล่าวจะอนุญาตให้เรือรบจีนเดินทางเข้าใกล้ชายแดนเวียดนามได้

"เราจะไม่อนุญาตให้ประเทศใดๆ ใช้ประเทศของเราเป็นฐานทัพต่อประเทศอื่น โดยเฉพาะฐานทัพทหาร และคลองแห่งนี้ก็น่าจะตื้นเกินไปสำหรับเรือรบ" ฮุน มาเนตกล่าว

เขาเชื่อว่า คลองแห่งนี้จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจอันจะเป็นประโยชน์มหาศาล

ฮุน มาเนตยังอ้างอีกว่า คลองซึ่งคาดว่าจะไหลจากบาสัก (Bassac) ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง จะไม่ส่งผลกระทบต่อการไหลของน้ำในแม่น้ำโขงสายหลักและอาชีพประมงที่ช่วยเลี้ยงชีวิตคนนับล้านในภูมิภาค

ฮุน เซน อดีตผู้นำกัมพูชากว่า 3 ทศวรรษ และปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ก็ได้เพิกเฉยต่อรายงานวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวเช่นกัน

เมื่อเดือนธันวาคม เรือรบจีนสองลำได้แวะจอดที่ฐานทัพเรือกัมพูชาเป็นครั้งแรก ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันกลัวมานานแล้วว่าจะช่วยเพิ่มอิทธิพลของจีนในอ่าวไทย

เจ้าหน้าที่กัมพูชาปฏิเสธหลายครั้งแล้วว่าฐานทัพดังกล่าวซึ่งอยู่ใกล้เมืองท่าสีหนุวิลล์ จะถูกใช้โดยมหาอำนาจต่างชาติ

หลังจากที่กัมพูชารื้อถอนสิ่งอำนวยความสะดวกที่ฐานทัพเรือแห่งนี้ ซึ่งสร้างขึ้นบางส่วนด้วยเงินทุนของรัฐบาลวอชิงตัน และเคยเป็นเจ้าภาพการซ้อมรบของสหรัฐฯ จีนก็เข้ามาสนับสนุนเงินทุนในการปรับปรุงสถานที่ดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน