5 ชาติให้คำมั่นเลี่ยงสงครามนิวเคลียร์ จีนตั้งแง่สหรัฐ-รัสเซียลดหัวรบก่อน

สมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคง 5 ชาติให้คำมั่นร่วมกันอีกครั้งว่าจะไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และหลีกเลี่ยงสงครามนิวเคลียร์ ขณะจีนยืนยันเดินหน้าปรับปรุงคลังแสงนิวเคลียร์ให้ทันสมัย พร้อมเรียกร้องสหรัฐและรัสเซียลดจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ที่มีก่อน

Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 4 มกราคม 2564 กล่าวว่า แถลงการณ์ที่ 5 ชาติมหาอำนาจได้แก่ สหรัฐ, จีน, รัสเซีย, อังกฤษ และฝรั่งเศส แสดงจุดยืนร่วมกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นการทิ้งวางความตึงเครียดระหว่างโลกตะวันตกและตะวันออกไว้ชั่วคราว เพื่อให้คำมั่นสัญญาว่าจะป้องกันการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และหลีกเลี่ยงสงครามนิวเคลียร์ รวมไปถึงการย้ำเป้าหมายของโลกที่ปราศจากนิวเคลียร์

"เราเชื่ออย่างหนักแน่นว่า ต้องป้องกันการแพร่ขยายอาวุธที่ว่านี้ต่อไป" ห้าชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกล่าว และว่า "สงครามนิวเคลียร์ไม่สามารถประสบชัยชนะ และต้องไม่เกิดขึ้น"

แม้ขณะนี้จะมีความตึงเครียดอย่างมากระหว่างจีนและรัสเซีย กับโลกตะวันตก แต่แถลงการณ์ร่วมในครั้งนี้ ทั้ง 5 ชาติประกาศว่า พวกเขาเห็นว่า "การหลีกเลี่ยงสงครามระหว่างประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ และการลดความเสี่ยงเชิงยุทธศาสตร์ เป็นความรับผิดชอบสำคัญที่สุดของเรา" และว่า แต่ละประเทศมีความตั้งใจจะรักษาและเสริมสร้างมาตรการระดับชาติเพื่อป้องกันการใช้อาวุธนิวเคลียร์โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ตั้งใจ

มีสหรัฐเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่เคยใช้อาวุธนิวเคลียร์หรือระเบิดปรมาณูในสงคราม โดยใช้โจมตีญี่ปุ่น 2 ครั้ง ช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2

รายงานกล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ความตึงเครียดระหว่างมหาอำนาจทวีความรุนแรงขึ้นอย่างไม่เคยพบเจอมาก่อนนับแต่สงครามเย็น การทำให้โวหารกลายเป็นความจริงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งเฉพาะขณะนี้ ทั่วโลกมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยอย่างรวดเร็วของจีน หลังจากปีที่ผ่านมากองทัพจีนประกาศว่า สามารถพัฒนามิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกที่ร่อนได้เร็วกว่าความเร็วเสียง 5 เท่า

สหรัฐกล่าวด้วยว่า จีนกำลังขยายคลังอาวุธนิวเคลียร์ของตน ซึ่งจะทำให้จีนมีหัวรบนิวเคลียร์มากถึง 700 หัวรบภายในปี 2570 และอาจถึง 1,000 หัวรบในปี 2573

เมื่อวันอังคาร ทางการจีนกล่าวปกป้องนโยบายด้านอาวุธนิวเคลียร์ของจีน และชี้ว่า รัสเซียและสหรัฐ ซึ่งมีคลังแสงนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ควรเริ่มต้นปลดอาวุธนิวเคลียร์ก่อน

"สหรัฐและรัสเซียยังคงมีหัวรบนิวเคลียร์ 90% บนโลก" ฟู่ ฉง อธิบดีกรมควบคุมอาวุธของกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงที่กรุงปักกิ่ง "พวกเขาต้องลดคลังอาวุธนิวเคลียร์ในลักษณะที่ไม่สามารถย้อนกลับได้และมีผลผูกพันทางกฎหมาย"

เขาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสหรัฐที่ว่าจีนเพิ่มขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์อย่างมากมายด้วย โดยย้ำว่า จีนใช้นโยบายไม่เป็นฝ่ายเริ่มใช้นิวเคลียร์ก่อนเสมอมา และยังคงรักษาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ไว้ในระดับต่ำที่สุดที่จำเป็นต่อการรักษาความมั่นคงของประเทศ

กระนั้น เจ้าหน้าที่ผู้นี้ยืนกรานว่า จีนจะยังคงปรับปรุงคลังอาวุธนิวเคลียร์ให้ทันสมัยเพื่อความเชื่อถือไว้วางใจได้และความปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่