ฟิลิปปินส์ลุยเปิดประเทศ 10 ก.พ. รับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนแล้ว

ไหนๆ ก็ไหนๆ รัฐบาลฟิลิปปินส์ตัดสินใจเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจาก 157 ประเทศตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ และยกเลิกการกักตัว หลังจากฤกษ์เดิมเมื่อเดือนธันวาคมถูกเลื่อนเพราะโอมิครอน

แฟ้มภาพ นักท่องเที่ยวต่างชาตินั่งบนทางเท้าด้านนอกอาคารผู้โดยสาร ระหว่างรอเที่ยวบินออกจากฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2563 ภายหลังรัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 (AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2565 ว่าฟิลิปปินส์ปิดพรมแดนเกือบ 2 ปีเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดฮวบและมาตรการจำกัดการเดินทางในประเทศ และเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์โดนซูเปอร์ไต้ฝุ่นถล่ม ทำให้รีสอร์ท, ร้านอาหารและบาร์ในแหล่งท่องเที่ยวถูกพายุพัดได้รับความเสียหาย

คำแถลงของทางการฟิลิปปินส์เมื่อวันศุกร์ประกาศว่า รัฐบาลตัดสินใจจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์

คาร์โล โนกราเลส โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นฟู, ทำให้เกิดการจ้างงานและส่งผลดีต่อการดำรงชีพ และเศรษฐกิจประเทศเติบโต

รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะเปิดประเทศในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 แต่ต้องระงับไปเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

คำแถลงเผยด้วยว่า ฟิลิปปินส์จะกลับมาอนุญาตให้ผู้ที่เดินทางจาก 157 ประเทศที่เข้าประเทศช่วงสั้นๆ ไม่ต้องขอวีซา โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้จะต้องฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ก่อนขึ้นเครื่องบินมาฟิลิปปินส์ และเมื่อเดินทางมาถึงก็จะไม่ต้องกักตัว

ประเทศที่อยู่ในรายชื่อไม่ต้องขอวีซาเข้าฟิลิปปินส์รวมถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศที่เดินทางมาเที่ยวฟิลิปปินส์ติด 10 อันดับแรก เช่น สหรัฐ, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, แคนาดาและสหราชอาณาจักร แต่ไม่รวมจีน, ไต้หวันและอินเดีย

มาเรีย โรซาริโอ เวอร์เกรี ปลัดกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เป็นเรื่องไร้เหตุผลที่จะห้ามนักเดินทางจากต่างประเทศเข้าฟิลิปปินส์ เมื่ออัตราการระบาดของโควิด-19 ในประเทศยังสูงมาก บางทีอาจสูงกว่าในบางประเทศด้วยซ้ำ

โนกราเลสระบุว่า สำหรับชาวต่างชาติที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะห้ามเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์

ฟิลิปปินส์มีประชากรประมาณครึ่งหนึ่งของ 110 ล้านคนได้รับวัคซีนโควิดครบแล้ว ขณะที่ยอดติดไวรัสสะสมของประเทศมีมากกว่า 3.4 ล้านคน และมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตมากกว่า 53,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา

อัปเดทสถานการณ์ ‘พายุดีเปรสชัน’ ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนล่าง แต่อาจจะอ่อนกำลังลงก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ของไทย

เรือยามฝั่ง 2 ลำจากฟิลิปปินส์และจีนปะทะกันกลางทะเล

เรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์และจีนชนกันบนแนวปะการัง บริเวณที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิต