ยูเออีสกัดมิสไซล์กบฏเยเมนยิงโจมตีระหว่าง ปธน.อิสราเอลมาเยือน

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยิงสกัดกั้นขีปนาวุธที่กบฏฮูตีในเยเมนยิงโจมตีเมื่อวันจันทร์ ระหว่างที่ประธานาธิบดีอิสราเอลมาเยือนยูเออีอย่างเป็นทางการครั้งแรก พร้อมกับตอบโต้ด้วยการถล่มฐานปล่อยมิสไซล์ของฮูตีภายในครึ่งชั่วโมง

ภาพจากวิดีโอขาว-ดำที่กระทรวงกลาโหมยูเออีเผยแพร่เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2565 เผยภาพการทำลายสถานที่ปล่อยมิสไซล์ของฮูตีในเยเมน ตอบโต้ที่ฮูตียิงมิสไซล์โจมตียูเออี (Photo by UAE Defence Ministry / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 ว่ามิสไซล์ที่กบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งมีอิหร่านหนุนหลัง ยิงโจมตียูเออีเมื่อหลังเที่ยงคืนวันอาทิตย์ เป็นการโจมตีประเทศร่ำรวยในอ่าวอาหรับแห่งนี้เป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันแล้ว และครั้งนี้ไม่ทำให้มีใครได้รับบาดเจ็บ

"กองกำลังป้องกันทางอากาศสามารถสกัดกั้นและทำลายขีปนาวุธที่กลุ่มก่อการร้ายฮูตีปล่อยมาโจมตียูเออีได้" สำนักข่าวดับเบิลยูเอเอ็มของทางการยูเออีอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหม ที่บอกด้วยว่า ชิ้นส่วนของซากขีปนาวุธตกภายนอกพื้นที่ที่มีประชากรอยู่อาศัย แต่คำแถลงไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

กระทรวงกลาโหมยูเออีกล่าวด้วยว่า ยูเออีตอบโต้ด้วยการทำลายสถานที่ปล่อยมิสไซล์ในเขตอัลญอฟทางเหนือของเยเมน เมื่อเวลา 00.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 30 นาทีหลังการยิงสกัดกั้นขีปนาวุธของฮูตี พร้อมกับเผยแพร่ภาพวิดีโอสีขาว-ดำของการระเบิด

การยิงมิสไซล์โจมตีของกบฏเยเมนครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีอิซฮาก เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอล มาเยือนยูเออีเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สองประเทศนี้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตภายใต้สัญญาอับราฮัม ปี 2563

เฮอร์ซ็อก ซึ่งได้เข้าเฝ้าเจ้าชายเชค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัลนาห์ยาน มกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบีเมื่อวันอาทิตย์ ได้ไปเยี่ยมชมสถานที่จัดดูไบเอ็กซ์โป 2020 ในวันจันทร์ และได้หารือกับเชค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัลมักตูม นายกรัฐมนตรียูเออีและเจ้าผู้ครองรัฐดูไบด้วย

สำนักงานของประธานาธิบดีอิสราเอลกล่าวว่า เฮอร์ซ็อกจะปฏิบัติภารกิจการเยือนต่อไปตามกำหนดการ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐประณามการโจมตีของกบฏฮูตีว่า ในขณะที่ประธานาธิบดีอิสราเอลมาเยือนเพื่อสานสัมพันธ์และส่งเสริมเสถียรภาพในภูมิภาคนี้ กบฏฮูตีก็ยังคงเปิดฉากโจมตีที่เป็นอันตรายต่อพลเรือนอย่างต่อเนื่อง

การโจมตียูเออีด้วยโดรนและมิสไซล์เมื่อวันที่ 17 มกราคม คร่าชีวิตคนงานน้ำมันชาวต่างชาติ 3 ราย และเป็นครั้งแรกที่การโจมตีโดยพวกฮูตีส่งผลให้มีคนเสียชีวิต หนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้นยังมีขีปนาวุธ 2 ลูกยิงโจตีกรุงอาบูดาบีอีก แต่โดนระบอบป้องกันภัยสกัดกั้นไว้ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์บุกดูไบโปรโมตข้าวไทย

“กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในระหว่างวันที่ 19 - 23 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาต่อเนื่องตลอดงาน”