ทัพบกสหรัฐไล่ออกทหารปฏิเสธฉีดวัคซีนโควิด

กองทัพบกสหรัฐประกาศจะเริ่มปลดทหารที่ปฏิเสธปฏิบัติตามข้อบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามคำสั่งของกระทรวงกลาโหม ซึ่งมีมากกว่า 3,000 นาย หลังจากกองทัพอื่นๆ ก็สั่งไล่ออกทหารที่ไม่ตามทำกฎนี้มาแล้ว

แฟ้มภาพ ทหารอเมริกันฉีดวัคซีนโควิดที่ฐานทัพฟอร์ตน็อกซ์ ในรัฐเคนทักกี เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างคำประกาศของกองทัพบกสหรัฐเมื่อวันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า กองทัพบกจะเริ่มปลดประจำการทหารด้วยความสมัครใจ สำหรับทหารที่ปฏิเสธคำสั่งฉีดวัคซีนและไม่ได้อยู่ระหว่างรอการตัดสินใจขั้นสุดท้ายกรณีได้รับการยกเว้น

คริสตีน วอร์มัธ เลขาธิการกองทัพบก กล่าวในแถลงการณ์ว่า ทหารที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนก่อความเสี่ยงต่อกำลังพลและเป็นอันตรายต่อความพร้อม

คำแถลงกล่าวว่า อาจมีทหารมากกว่า 3,000 นายถูกปลดประจำการ กองทัพบกสหรัฐมีกำลังพลที่ประจำการอยู่ขณะนี้ 482,000 นายถึงสิ้นปี 2564

การปฏิเสธฉีดวัคซีนยังรวมถึงทหารยศสูงด้วย โดยถึงวันที่ 26 มกราคม มีทหารระดับสูง 6 นาย สองในนี้เป็นระดับผู้บังคับการกองพัน โดนปลดจากตำแหน่งเพราะปฏิเสธฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีทหาร 3,073 นายที่โดนกองทัพทำจดหมายตำหนิเพราะไม่ยอมฉีดวัคซีน

กองทัพบกสหรัฐเป็นกองทัพล่าสุดที่สั่งปลดทหารที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน หลังจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐมีคำสั่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2564 บังคับให้ทหารทุกนายต้องฉีดวัคซีน และเมื่อกลางเดือนตุลาคม กองทัพเรือสหรัฐประกาศว่า ทหารที่ปฏิเสธวัคซีนจะโดนไล่ออก โดยในประกาศข่าวสารเมื่อวันพุธ กองทัพเรือกล่าวว่า ยังมีทหารประจำการและกองหนุนราว 8,000 นายที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และถึงขณะนี้มีทหาร 118 นายที่ถูกปลดไปแล้วเพราะปฏิเสธวัคซีน

โรคระบาดโควิด-19 เป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับกองทัพเรือ เพราะมีความเสี่ยงที่ผู้ติดเชื้อเพียงคนเดียวอาจทำให้ลูกเรือหรือลูกเรือดำน้ำทั้งลำที่ปฏิบัติการในทะเลติดเชื้อกันหมด และทำให้ต้องระงับปฏิบัติการ

กองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐก็เคยกล่าวไว้เช่นกันว่าได้ปลดนาวิกโยธินไปแล้วมากกว่า 300 นาย ส่วนกองทัพอากาศก็เริ่มปลดทหารอากาศที่เลือกจะไม่ฉีดวัคซีนด้วยเช่นกัน

ข้อมูลของเพนตากอนกล่าวว่า ทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ทั้งหมดประมาณ 1.4 ล้านนายนั้น ประมาณ 97% ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาจารย์หมอจุฬาฯ อัปเดตเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด19 ของโลก

หมอธีระอัปเดตความรู้เรื่องวัคซีนโควิด-19 ชี้วัคซีนรุ่นเดิมแม้ลดความเสี่ยงในการป่วยรุนแรงแต่ประสิทธิภาพเริ่มลดลง คาดต่อไปการฉีดกระตุ้นน่าจะเป็นประเภทสายพันธุ์เดียว หรือ Monovalent vaccine

‘บิ๊กบี้’ ไม่อยู่ไทย เดินทางเยือนสหรัฐฯ ร่วมประชุม LANPAC- เพนตากอน

เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เผยแพร่ข่าว พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเสนาธิการทหาร กองทัพบกไทย จะเข้าร่วมการประชุม