ตร.แคนาดาสลายม็อบปิดสะพาน ทวงคืนจุดผ่านแดนสหรัฐ

จุดผ่านแดนสำคัญระหว่างสหรัฐและแคนาดากลับมาเปิดใช้งานได้ตามปกติแล้ว หลังจากถูกม็อบต่อต้านมาตรการคุมไวรัสโคโรนานำโดยขับรถบรรทุก ปิดสะพานในฝั่งแคนาดา กระทั่งตำรวจตัดสินใจเคลียร์พื้นที่จับกุมผู้ประท้วงไปหลายรายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ตำรวจแคนาดารวมกำลังเตรียมเคลียร์ผู้ประท้วงที่ปิดทางเข้าสะพานแอมบาสเดอร์ ในเมืองวินด์เซอร์ รัฐออนแทรีโอ เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2565 (Photo by JEFF KOWALSKY / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า สะพานแอมบาสเดอร์ ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนระหว่างเมืองดีทรอยต์ของสหรัฐกับเมืองวินด์เซอร์ของแคนาดาแห่งนี้ เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศที่คิดเป็นประมาณ 25% การปิดสะพานของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการบังคับวัคซีนในแคนาดาส่งผลกระทบต่อธุรกิจในสหรัฐและทำให้โรงงานผลิตรถยนต์ทั้งสองฝั่งต้องระงับหรือลดกำลังการผลิต

บริษัท สะพานระหว่างประเทศดีทรอยต์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ขณะนี้สะพานแอมบาสเดอร์กลับมาเปิดเต็มตัวแล้ว และการค้าระหว่างแคนาดาและสหรัฐสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรีอีกครั้ง สำนักงานบริการชายแดนแคนาดายืนยันผ่านทวิตเตอร์เช่นกันว่า สะพานนี้กลับมาเปิดบริการอีกครั้งแล้ว แต่ยังไม่แนะนำสำหรับการเดินทางที่ไม่จำเป็น

ตำรวจเริ่มเคลียร์สะพานเมื่อวันเสาร์ และสามารถเคลื่อนย้ายรถบรรทุกหลายคันออกจากสี่แยกใหญ่ได้สำเร็จ แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนยังปักหลักคุมเชิงกับเจ้าหน้าที่และขัดขวางการจราจรอยู่ต่อไป ล่วงเข้าวันอาทิตย์ ตำรวจกล่าวว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 25-30 คน "จะไม่มีการอดทนกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย" ตำรวจวินด์เซอร์ รัฐออนแทรีโอ ทวีต

รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งกล่าวเตือนถึงผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ กดดันรัฐบาลแคนาดาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ให้ใช้อำนาจรัฐบาลกลางยุติการปิดกั้นสะพานแห่งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐพากันยกย่องการดำเนินการที่ "เด็ดขาด" เมื่อตำรวจแคนาดาตัดสินใจเคลียร์การประท้วงเมื่อสุดสัปดาห์

ลิซ เชอร์วูด-แรนดอลล์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวก่อนที่สะพานจะกลับมาเปิดบริการตามปกติว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและแคนาดายอมรับถึง "ความจำเป็นของการดำเนินการอย่างรวดเร็วและเข้มแข็ง เพื่อป้องกันการปิดสะพานในอนาคต"

นายกฯ จัสติน ทรูโด เน้นย้ำว่า ความขัดแย้งนี้ต้องยุติ แต่ขณะเดียวกัน เขาก็ถูกวิจารณ์ว่าไม่ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกว่านี้

การชุมนุมประท้วงของ "ขบวนเสรีภาพ" ซึ่งทำให้กรุงออตตาวาของแคนาดาเป็นอัมพาตเช่นกัน กระตุ้นให้เกิดขบวนการประท้วงคล้ายกันในประเทศอื่นๆ เช่น ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ คนขับรถบรรทุกบางส่วนในสหรัฐกำลังพิจารณาจะจัดประท้วงแบบนี้ในเดือนมีนาคม

ที่กรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดานั้น ตำรวจประเมินเมื่อวันเสาร์ว่า ยังมีผู้ชุมนุมอยู่ราว 4,000 คน เดิมทีผู้ประท้วงซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุกหลายร้อยราย เคลื่อนขบวนมาชุมนุมกันที่ใจกลางกรุง เพื่อคัดค้านข้อบังคับให้คนขับรถข้ามแดนต้องฉีดวัคซีน แต่การประท้วงบานปลายเป็นการต่อต้านมาตรการบังคับฉีดวัคซีนทั้งหมด ไม่ว่าโดยรัฐบาลกลางหรือรัฐบาลท้องถิ่น

การชุมนุมที่ออตตาวามีบรรยากาศเหมือนงานสังสรรค์ มีดนตรีเต้นรำและบีบแตรลม แต่เสียงอึกทึกและการกีดขวางการจราจร รวมถึงพฤติกรรมหยาบคายและก้าวร้าว กระทบต่อธุรกิจในย่านนั้นและทำให้คนในพื้นที่บางส่วนไม่พอใจ ทางการรัฐออนแทรีโอตอบโต้ด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉิน และศาลสูงสุดของรัฐนี้มีคำสั่งให้คนขับรถบรรทุกยุติการปิดถนน แต่ผู้ประท้วงยังไม่ยอมเลิกรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอท.ผุดสร้างสร้างสนามบินในน้ำ 'seaplane Terminal' นำร่องภูเก็ต

ทอท.ฝันสร้าง”seaplane Terminal” นำร่องสร้างสนามบินในน้ำที่ภูเก็ต ชูโมเดลเครื่องบินสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก เกาะมัลดีฟส์-แคนาดา มั่นใจลดความแออัดในสนามบินหลัก กระตุ้นการท่องเที่ยวตามเกาะ ในทะเลอันดามัน เชื่อนักท่องเที่ยวตอบรับ โกยรายได้เข้าประเทศทะลัก คาด 1-2ปีนี้เกิดแน่

8 สาวไทย ร่วมล่าแชมป์ 'ซีพีเคซี วีเมนส์ โอเพ่น' ที่แคนาดา

เชียร์ 8 นักกอล์ฟสาวไทย "เม" เอรียา-"โม" โมรียา จุฑานุกาล "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ "แจน" วิชาณี มีชัย จัสมิน สุวัณณะปุระ "ว่าน" จารวี บุญจันทร์ "เปียโน" อาภิชญา ยุบล และ "ปริญญ์" ปวริศา ยกทวน ร่วมแข่งขันรายการ ซีพีเคซี วีเมนส์ โอเพ่น ที่ประเทศแคนาดา ชิงเงินรางวัลรวม 2.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 87.5 ล้านบาท โดยเอรียา เคยเป็นแชมป์เมื่อปี 2016