ฮ่องกงหนัก ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 60 เท่า เล็งใช้โรงแรมแทน รพ.

ทางการฮ่องกงกำลังดิ้นรนรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 60 เท่าแล้วในเดือนนี้ ผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทำสถิติที่ 6,116 ราย โรงพยาบาลมีคนไข้ล้น "แคร์รี แลม" ทาบทามโรงแรมขอใช้ 10,000 ห้องพัก รับรองผู้ป่วย

ผู้ป่วยนอนเตียงพยาบาลที่จัดไว้ด้านนอกศูนย์การแพทย์คาริทัสในฮ่องกง ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นเมื่อคืนวันที่ 16 ก.พ. 2565 (Photo by Peter PARKS / AFP)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 รุนแรง ที่เป็นบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดของนโยบายเป็นศูนย์แบบพลวัต โดยแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษของจีนแห่งนี้กล่าวไว้ว่า ฮ่องกงไม่อาจยอมแพ้ต่อไวรัส

โรงพยาบาลหลายแห่งมีคนไข้เกือบเต็มศักยภาพรองรับแล้ว และเกิดสภาพที่ผู้ป่วยบางราย รวมถึงคนชรา ต้องนอนบนเตียงด้านนอกโรงพยาบาล ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นและฝนตก เป็นภาพที่สร้างความตกใจและทำให้ทางการฮ่องกงต้องขอโทษ

โรงเรียน, สถานออกกำลังกาย, โรงภาพยนตร์และสถานที่สาธารณรัฐเกือบทั้งหมดถูกปิด สำนักงานจำนวนมากให้ลูกจ้างทำงานจากบ้าน ชาวฮ่องกงจำนวนมากเหนื่อยล้ากับข้อจำกัดที่เข้มงวดเพื่อปกป้องพวกเขาจากโรคระบาด ถึงแม้ว่าตอนนี้เมืองใหญ่ๆ เกือบทั่วโลกได้ปรับตัวที่อยู่กับไวรัสกันแล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฮ่องกงรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 6,116 ราย เพิ่มจาก 4,285 รายเมื่อวันพุธ และยังมีผู้ที่ผลการตรวจเบื้องต้นเป็นบวกอีก 6,300 คน และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในเดือนกุมภาพันธ์นี้เพิ่มเป็นมากกว่า 16,600 คน วันพฤหัสบดียังมีผู้ป่วยเสียชีวิตอีก 24 คน

สื่อบางสำนักอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยนามว่า รัฐบาลมีแผนจะตรวจโควิดประชาชนวันละ 1 ล้านคนตั้งแต่เดือนมีนาคม และผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามจะโดนปรับ 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (เกือบ 41,200 บาท)

เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ผู้ติดเชื้อจำนวนมากทำให้สถานกักตัวเต็มความจุแล้วและโรงพยาบาลมีอัตราครองเตียงมากกว่า 90% ทางการพยายามหาเตียงเพิ่มเพื่อรองรับผู้ป่วยแยกกัก เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา แลมกล่าวว่า เธอได้พูดคุยกับเจ้าของโรงแรมหลายแห่ง และมีแผนจะจัดห้องพักโรงแรม 10,000 ห้อง สำหรับผู้ป่วยโควิด-19

นับแต่เริ่มพบการระบาดในฮ่องกง ถึงขณะนี้ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อสะสม 35,000 คน และผู้เสียชีวิตมากกว่า 250 คน ยังน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเมืองขนาดใหญ่ใกล้เคียงกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันอาจสูงถึง 28,000 รายภายในสิ้นเดือนมีนาคม ท่ามกลางความวิตกว่าผู้สูงอายุในฮ่องกงจำนวนมากยังมีความลังเลกับการฉีดวัคซีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล