'จอร์เจีย' ยื่นขอเข้าร่วม 'สหภาพยุโรป' อย่างเป็นทางการ

รัฐบาลจอร์เจียยื่นจดหมายขอเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดี ฉวยจังหวะที่รัฐสภายุโรปสนับสนุนความพยายามของยูเครนที่อยากเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอียูหลังโดนรัสเซียรุกราน ซึ่งอาจทำให้จอร์เจียเป็นเป้าหมายต่อไป

แฟ้มภาพ นายกฯ อีราคลี การิบาชวิลี ของจอร์เจีย (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของนายกรัฐมนตรี อีราคลี การิบาชวิลี แห่งจอร์เจีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม 2565 ว่ารัฐบาลของเขาได้ยื่นสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) แล้วในวันเดียวกันนี้

"จอร์เจียเป็นรัฐในยุโรป และยังคงให้การสนับสนุนอันมีค่าต่อการปกป้องและพัฒนาต่อไป" ผู้นำจอร์เจียกล่าวภายหลังลงนามจดหมายสมัครสมาชิกอียู

อดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตชาตินี้เคยประกาศเจตนาเมื่อปีที่แล้วว่าจะสมาชิกเป็นสมาชิกอียูในปี 2567 แต่ตอนนี้พรรครัฐบาลกำลังโดนฝ่ายค้านกดดันอย่างหนักให้รีบสมัครเข้าอียู หลังจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ที่กำลังโดนกองทัพรัสเซียรุกราน พยายามขอให้อียูรวบรัดรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก และสมาชิกรัฐสภาแห่งยุโรปลงมติแบบไม่มีข้อผูกมัด สนับสนุนคำขอของเขา

จอร์เจียมองว่า การลงมติของสมาชิกรัฐสภายุโรปกรณียูเครนเป็นโอกาสที่จอร์เจียจะบรรลุความทะเยอทะยานของตน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย

สงครามในยูเครนทำให้โลกตะวันตกหันมาจับตามองจอร์เจียและมอลโดวา ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตอีกประเทศที่อยากเข้าร่วมอียูเช่นกัน โดยมีความกังวลว่าประเทศเหล่านี้อาจตกเป็นเป้าหมายต่อไปของรัสเซียต่อจากยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก