'ชลน่าน' ลั่นรธน.ฉบับแก้ไขกำหนดไว้ชัด คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อต้องหารด้วย 100

'ชลน่าน' ยันรธน.ฉบับแก้ไขกำหนดไว้ชัดคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อต้องหารด้วย 100 โวย สมัยบัตรใบเดียว เพื่อไทยเสียงตกน้ำ หนุนเปิดสภาฯสมัยวิสามัญพิจารณาก.ม.ลูก วาระ 2-3 หวั่น เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

11 มี.ค. 2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการถกเถียงวิธีการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับที่.. พ.ศ. .. ว่า เรื่องนี้ไม่น่าเป็นประเด็น เพราะเป็นสิทธิของกมธ.ที่มีสิทธิ์เสนอในมุมของตัวเอง รัฐธรรมนูญมาตรา 91 เขียนไว้ชัดเจนว่า วิธีการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะคำนวณอย่างไร โดยให้นำคะแนนจากส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งประเทศมารวมกันหารด้วย 100 ส่วนการคำนวนสัดส่วนของแต่ละพรรคการเมืองเป็นสัดส่วนสัมพันธ์โดยตรง จึงไม่มีประเด็นว่าต้องเอา 500 มาเป็นตัวตั้งอีก หรือคำว่าพึ่งมีที่เราเพิ่งแก้ใหม่

"ส่วนจะทำให้เสียงจะตกน้ำหรือไม่มันก็เป็นเจตนารมณ์เดิม เมื่อรัฐธรรมนูญถูกแก้ไขเจตนารมณ์นี้ต้องเปลี่ยนไป โดยเป็นการคำนวณที่แยกบัญชีไป ไม่ได้เกี่ยวว่าตกน้ำไม่ตกน้ำ ถามกลับสมัยบัตรเลือกตั้งใบเดียวพรรคเพื่อไทย เสียงตกน้ำไปเท่าไหร่ ซึ่งกติกาทุกกติกาเรายอมรับ เมื่อเปลี่ยนแล้วต้องเป็นไปตามกติกาใหม่ และการเปลี่ยนกลับมาใช้วิธีการนี้ก็มีตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งรัฐธรรมนูญและร่างพ.ร.ป.เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ก็ไม่ต่างกับปี 2554"

เมื่อถามว่า กรณีที่กมธ.ระบุว่าพิจารณาให้แล้วเสร็จในเดือนเม.ย.นี้ เพื่อนำเข้าสู่สภาฯพิจารณา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อยู่ในกมธ.ชุดนี้ และมีส่วนผลักดันในเรื่องนี้ เราควรทำงานให้แล้วเสร็จอย่างน้อยก่อนวันที่ 10 เม.ย. มีเวลาประชุมเพื่อพิจารณาฉบับละ 8 ครั้ง รวมทั้งหมด 16 ครั้ง บางประเด็นในร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง ทั้งหมด 13 มาตรา ที่ถกเถียงไม่มากก็จะเสร็จเร็ว ก็อาจจะทดเวลามาพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งได้ ทั้งหมด 31 มาตรา ยืนยันว่าถ้ากมธ.ทำแล้วเสร็จเดือนเม.ย. ก็จะเป็นต้องเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาในวาระ 2 วาระ 3

ถามย้ำว่า การพิจารณาร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ จำเป็นต้องเสร็จเร็วหรือไม่ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางการเมือง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ควรจะเสร็จโดยเร็ว เพราะเป็นกติกาหลักของประเทศ หากมีเหตุการณ์อะไรขึ้นมันจะได้ไม่เป็นเงื่อนไขหรือเดดล็อก เพื่อจะให้ขับเคลื่อนต่อไปได้

เมื่อถามถึงการยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องรอเปิดสมัยประชุมในเดือนพ.ค.นี้ก่อน เพราะต้องดูว่าหากมีกฎหมายสำคัญเข้าที่ประชุมต้องทำเรื่องนั้นก่อน สถานการณ์การเมืองขณะนี้แล้วแต่ว่าใครจะประเมินอย่างไร โดยอาจจะเกิดเหตุการณ์ก่อนพ.ค. หรือรัฐบาลอาจจะอยู่จนครบวาระ แต่ฝ่ายค้านยืนยันจะทำหน้าที่จนถึงที่สุด และหากรัฐบาลไม่มีความพร้อมและไม่สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ก็ไม่ควรเป็นรัฐบาลต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' หวั่นตัดคะแนนกันเอง การเปลี่ยนประเทศเป็นหมัน ได้ 'ระบอบประยุทธ์' กลับมาอีก

'ภูมิธรรม' หวั่นในพื้นที่ที่มีการแข่งขันตัดคะแนนกันเอง ปล่อยให้ตาอยู่อย่างลุงและเครือข่ายชนะ ความหวังในการเปลี่ยนรัฐบาลกลายเป็นหมันได้ 'ระบอบประยุทธ์'กลับมาอีกลั่นกาพท.ทั้งสองใบประเทศไทยเปลี่ยนทันที

สูตรหาร 500 แห้ว ศาลรัฐธรรมนูญชี้ พ.ร.ป.เลือกตัังส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีในกรณีที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 (1) ประกอบมาตรา 132 ว่

สภายังผวา 'กฎเหล็กกกต.' จัดทำคู่มือแนะนำสมชิก 'ชวน' เตือนหากเสี่ยงให้เลี่ยงการปฏิบัติ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของ ส.ส. ในช่วงระยะเวลา 180 วันก่อนวันครบอายุสภา

'สมคิด-เพื่อไทย' ไม่กังวลศาลตีความกฎหมายเลือกตั้ง-ปม8ปีนายกฯ ลั่นไม่มีผลต่อพท.

'สมคิด-เพื่อไทย' ไม่กังวลศาลตีความกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งกลุ่มที่สนับสนุนหาร 100 และกลุ่มหาร 500 จะได้สิ้นสุดข้อสงสัย ยันเชื่อมั่นทำถูกต้องคนกลั่นแกล้งเสียหายกว่าพท.ส่วนการวินิจฉัยปม8ปีนายกฯก็ไม่มีผลต่อพท.

'อัครเดช' ยันสูตรหาร 500 จบไปแล้ว กลับลำอีกรอบยาก

'อัครเดช' ชี้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์จบไปแล้ว ยัน ส.ส.ปชป. ยืนตามมติตัวเอง กลับไปโหวตหาร 100 ยาก อาจทบทวนหากผ่านวาระ 3 แล้ว กกต. มีความเห็นเป็นอื่น

กมธ.กฎหมายลูกฯ เคาะทำไพรมารี พรรคส่งรายชื่อให้ที่ประชุมสาขา-ตัวแทนพรรค โหวตเปิดเผย

กมธ.กฎหมายลูกฯ เคาะทำไพรมารี พรรคส่งรายชื่อให้ที่ประชุมสาขา-ตัวแทนพรรค โหวตเปิดเผย จ่อถกสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ 11-12 พ.ค. นี้