'พระมหาไพรวัลย์' โพสต์แจงคนวิจารณ์ปมร่ำไห้กลางไลฟ์สด

31 ต.ค. 2564 หลังจากที่ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ไลฟ์สดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ประกาศเตรียมสละสมณเพศ เนื่องจากเป็นต้นเหตุทำให้ พระราชปัญญาสุธี ซึ่งรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ได้รับการแต่งตั้ง ให้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสนั้น

และหลังจากข่าวถูกเผยแพร่ไปยังโลกออนไลน์ ก็มีความคิดเห็นมากมาย ต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ในโลกโซเชียล และหนึ่งในนั้น ก็มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตรายหนึ่ง ที่ระบุว่า “เรื่องการคาดหวังต่อยศตำแหน่ง เมื่อผิดหวังแล้วก็เสียอกเสียใจนั้น…เรื่องนี้มันธรรมดามากๆสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับสถานภาพพระสงฆ์แล้ว…การแสดงออกถึงความเสียใจต่อความผิดหวังเรื่องยศตำแหน่ง ถึงขนาดร่ำไห้ออกมา…ขออนุญาตแสดงความเห็นว่า นั่นไม่ใช่มาตรฐานที่ “พระดี” ควรปฏิบัติ”

ล่าสุด พระมหาไพรวัลย์ ได้ใช้เฟซบุ๊ค พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ชี้แจงถึงคำวิพากษ์วิจารณ์นี้ โดยระบุว่า

อาตมาไม่รู้ว่าเป็นบทความของใครนะ แต่อาตมาขออนุญาตแลกเปลี่ยน ประเด็นแรก คืออาตมาไม่ได้ร่ำไห้เพราะผิดหวังเสียใจเรื่องยศตำแหน่ง

ใครก็ตามที่พูดแบบนี้แสดงว่า แม้แต่ความอดทนที่จะนั่งฟังไลฟ์สดที่เป็นประเด็นของอาตมาจนจบ ก็ยังทำไม่ได้เลย

เมื่อฟังไม่จบ ก็เป็นแบบที่เห็น คือนั่งเทียนเขียนวิจารณ์ไปเอง ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างคนละเรื่องกัน

ประเด็นที่สอง ใครก็ตามที่มองเรื่องยศตำแหน่งในวงการคณะสงฆ์เป็นแค่เรื่องยศตำแหน่ง คนๆ นั้นสะท้อนความตื้นเขินของตัวเองที่มีต่อความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองคณะสงฆ์เป็นอย่างมาก

ที่อาตมากล่าวเช่นนี้ เพราะยศตำแหน่งในทางคณะสงฆ์มันมิใช่เพียงแค่ยศตำแหน่ง มันไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่มันผูกพันกับอำนาจในการปกครอง อำนาจในการให้คุณและให้โทษกับผู้ที่อยู่ใต้อาณัติของยศตำแหน่งนั้นๆ อย่างแยกไม่ออก

ที่สำคัญที่สุด แม้เพียงตำแหน่งในฐานะของเจ้าอาวาส หากมิได้พระภิกษุผู้ที่เป็นรัตตัญญู หรือมีพรหมวิหารธรรมอย่างมากพอในการจัดการดูแล ไม่ได้ผู้ซึ่งมีที่มาที่ชอบธรรมหรือเป็นที่ยอมรับนับถือของสังฆะทั้งหมดในอาราม

พระภิกษุผู้นั้น ถึงที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมภาร ย่อมจะตกอยู่ภายใต้ภยาคติ หรือไม่ก็ลุแก่อำนาจอย่างง่ายๆ ย่อมจะใช้อำนาจนั้น รังแกพระลูกวัดไม่ในทางใดก็ทางหนึ่งก็ได้ ถึงที่ผิดน้อยก็อาจให้ผิดมาก หรือถึงที่ไม่ชอบพอก็อาจไล่พ้นไปจากอาราม เรื่องเหล่านี้มีปรากฎให้เห็นอยู่มากแต่เก่าก่อนทีเดียว

อาตมาดีใจที่ชาวพุทธในสังคมไทยส่วนใหญ่ เข้าใจหลักธรรมของพระพุทธศาสนากันอย่างลึกซึ้งดีเหลือเกิน แต่อาตมาเศร้าใจอย่างหนึ่ง เศร้าใจที่คนพุทธจำนวนไม่น้อยไร้เดียงสาต่อหลักการปกครองในพระราชบัญญัติแห่งคณะสงฆ์ไทย

อ่านเพิ่มเติม สภาพ ‘พระมหาไพรวัลย์’ ร่ำไห้ เตรียมสึก

เปิดประวัติ ‘พระราชปัญญาสุธี’ หลัง ‘พระมหาไพรวัลย์’ จะสึกทวงความเป็นธรรมให้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามไปติดๆ 'พระมหาสมปอง' ประกาศเปลี่ยนวันสึกเร็วกว่าเดิม

นายไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือ อดีตพระมหาไพรวัลย์ ได้ลาสิกขาเมื่อเช้านี้ (3 ธ.ค.) ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร โดยมหาไพรวัลย์ แต่งกายในเสื้อคอกลมรูปแมว 3 ตัว

อวยพร 'ไอ้ทิด ไพรวัลย์' สนุกสนานกับการใช้ทรัพย์ศฤงคารที่สะสมมาตลอดเพศบรรพชิต

'ศรีสุวรรณ' อวยพร'ไอ้ทิด ไพรวัลย์' สนุกสนานกับการใช้ทรัพย์ศฤงคาร ที่สะสมมาตลอดเพศบรรพชิต และให้รอดพ้นปลอดภัยจากโอษฐภัยทั้งปวง

จบดราม่า! 'พระมหาไพรวัลย์' ลาสิกขาอย่างเป็นทางการแล้ว

'พระมหาไพรวัลย์' ลาสิกขาอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมี'พระมหาสมปอง'ร่วมพิธีด้วย 3 ธ.ค.2564 - พระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร พระนักเทศน์ชื่อดัง แห่งวัดสร้อยทอง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า สิกฺขํ ปจฺจกฺขามิ ข้าพเจ้า ขอบอกคืนสิกขา วินยํ ปจฺจกฺขามิ ข้าพเจ้า ขอบอกคืนพระวินัย ปาโมกฺขํ ปจฺจกฺขามิ ข้าพเจ้า ขอบอกคืนปาฎิโมกข์ คิหีติ มํ ธาเรถ ขอท่านทั้งหลายจงจำข้าพเจ้าไว้ว่าเป็นคฤหัสถ์

'ไพรวัลย์' ทิ้งทวนเปิดบัญชีรับบริจาคช่วยดูแลแม่ จัดประมูลภาพวาดราคาพุ่ง 1.2 แสน

พระมหาไพรวัลย์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ภาพพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เปิดประมูลรูปวาด สีฝุ่น+สีพาสเทล ขนาด 38x56 cm บนกระดาษร้อยปอนด์รูปนี้นะ เริ่มต้นที่ 1 บาท

'พระมหาไพรวัลย์' ยกกฎหมายแพ่งโต้ 'ลุงศรี' โง่แล้วอวดฉลาด ปมทรัพย์สินพระสงฆ์ ตกเป็นของวัด

'พระมหาไพรวัลย์' ยกกฎหมายแพ่งโต้ 'ศรีสุวรรณ' โง่แล้วขยัน หรือโง่แล้วอวดฉลาดคนเดียว ปม ทรัพย์สินของพระสงฆ์ที่ได้มาในขณะอยู่ในสมณเพศ ต้องตกเป็นของวัด เมื่อพระรูปนั้นลาสิกขา