'คำนูณ' ชี้ 11 ข้อสังเกตร่างรธน.ฉบับ ‘ไอติม’ พริษฐ์

แฟ้มภาพ

4 พ.ย. 2564 – นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวในหัวข้อ ศึกแก้รัฐธรรมนูญยกใหม่ ! “ล้ม-โละ-เลิก-ล้าง”
โดยระบุว่า อีก 2 สัปดาห์เศษในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญกันอีกครั้ง

ครั้งนี้เป็นการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ‘ไอติม’ และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งรวม 135,247 คน เข้าชื่อกันเสนอต่อประธานรัฐสภา และได้ผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ดำเนินการโดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรเรียบร้อยแล้ว

พิจารณาเบื้องต้นแล้วพบว่ามีข้อเท็จจริงพอสรุปได้ 11 ประการดังภาพกราฟฟิค ขาดตกบกพร่องประการใดจะตามมาขยายความเมื่อใกล้วันพิจารณา

หมายเหตุ : คำว่า ‘ล้ม โละ เลิก ล้าง’ ที่นำมาพาดหัว ไม่ใช่ของผม แต่มาจากเอกสารอิเล็คโทรนิคเผยแพร่ของเครือข่ายผู้เสนอร่างฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' หนุนโพลชี้ประชาชนเห็นชอบ แก้รธน. ไม่แตะหมวด 1-2

“ธนกร” หนุนโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นชอบ แก้ รธน.ไม่แตะหมวด 1-2 แนะ สส.ทุกพรรค ทำงานสร้างสรรค์ทั้งพื้นที่-สภา ไม่อิงผลประโยชน์ คดโกง สร้างความแตกแยกซ้ำ หวัง คนไทยเชื่อมั่นนักการเมือง พัฒนาประเทศไปข้างหน้ามากขึ้น

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนไม่เชื่อมั่นแก้ รธน. ใหม่เสร็จทันวาระ ส.ส.ชุดนี้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “แก้ไขรัฐธรรมนูญ…เอาไงดี?”

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

‘ก้าวไกล’ เตรียมแถลงแนวทางสู้คดียุบพรรค หลังส่งหลักฐานแจงศาลรธน.แล้ว

‘พริษฐ์’ เผย ‘ก้าวไกล‘ กำลังเตรียมหลักฐานส่ง ’ศาลรธน.’ จ่อ แจงแนวทางสู้คดีหลังสงกรานต์ ยัน ยุบพรรคการเมืองไม่ใช่เรื่องปกติที่ต้องยอมรับ