'สุริยะ' แจงแทน 'บิ๊กป้อม' ไม่มีล็อบบี้ทำสภาล่มยัน 'สามมิตร' ยังอยู่ พปชร.ไม่ย้ายค่าย!

'สุริยะ' ยัน​ 'พล.อ.ประวิตร' ไม่มีล็อบบี้ ​ส.ส.พรรค​โดดร่ม ชี้สูตร​หาร​ 100​ เป็นกติกาสากล​ ลั่นสมัยหน้าสามมิตรยังอยู่ ไม่ตอบ 'บิ๊กป้อม' เหมาะนั่งนายกฯ หรือไม่

11 ส.ค.2565 - นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงเหตุการณ์การประชุมรัฐสภาสภาล่มในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีการดีลกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือไม่​ว่า​ เท่าที่อยู่ร่วมด้วยข้อมูลนี้ไม่จริง และเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นไปตามกลไกของสภา​

ขณะเดียวกันนายสุริยะ​ ยังระบุอีกว่าไม่ทราบรายงานข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. โทรศัพท์ไปล็อบบี้ ส.ส.ภายในพรรคให้ออกจากห้องประชุม​ เพื่อให้สภาล่มและกลับไปใช้ร่างของรัฐบาล​หา ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยวิธีหาร​ 100​ แต่ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน เนื่องจากไม่เคยได้รับการประสานและจากการสอบถาม นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ก็บอกว่าไม่มีเช่นกัน

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพรรค พปชร.ถูกพุ่งเป้าจะทำให้เกิดปัญหา รอยร้าวเกิดขึ้นอีกหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหามาโดยตลอด นายสุริยะ​กล่าวว่า​ ต้องพิจารณาให้ดี เชื่อในสูตรหาร​100​ เป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพราะมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบอยู่แล้ว ในการเลือก ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยหากใช้สูตรหาร​100 มองว่าตรงไปตรงมา พรรคใดได้คะแนนก็ว่ากันไป เป็นระบบที่ดี จึงเชื่อได้ว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่านำมาเป็นประเด็นทางการเมือง

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าสูตรหาร​ 100 ​พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบทางการเมืองนั้น นายสุริยะ กล่าวว่าเคยย้ำอยู่เสมอว่า พรรค พปชร.ไม่ต้องการเอาเปรียบใคร ว่ากันไปตามกติกาสากล และย้ำว่าสูตรหาร​ 100​ เป็นระบบที่ถูกต้อง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าสูตรหาร​ 100 ​จะต้องใช้คะแนน ส.สบัญชีรายชื่อถึง 300,000 คะแนนในการคำนวณต่อ 1 ที่นั่ง​ ขณะที่สูตรหาร 500 ใช้คะแนน 67,000 คะแนนในการคำนวณต่อ 1 ที่นั่ง นายสุริยะระบุว่า เป็นการมองเพื่อให้พรรคตัวเองได้เปรียบเท่านั้น แต่ตามหลักสากลเมื่อรัฐธรรมนูญออกแบบมา ให้มีบัตร 2 ใบ พรรคไหนได้จำนวนเท่าใด​ ก็ไปหาสัดส่วนตามนั้น

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่า​การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรค พปชร.จะเป็นพรรคอันดับหนึ่งและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ จากการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอย่างเต็มที่ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ การเลือกตั้งคราวหน้าประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจจากผลงานที่ทำ​ และในส่วนของกลุ่มสามมิตร​ ยืนยันว่าจะยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายสุริยะ ยังเปิดเผยด้วยว่าได้อวยพรวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้า​ พล.อ.ประวิตร​ ขอให้สุขภาพแข็งแรง มีจิตใจเข้มแข็ง​ สุขภาพสมบูรณ์เพื่อเป็นกำลังของพรรค​ต่อไป และที่ผ่านมา ส.ส.พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ ได้ร่วมทำงานกับพล.อ.ประวิตรและเชื่อมั่นว่า ส.ส.​ยังจะอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ​

ทั้งนี้ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนายสุริยะว่า พล.อ.ประวิตรจะสามารถเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ นายสุริยะไม่ได้หันกลับมาตอบผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด โดยเดินเข้าไปยังตึกภักดีบดินทร์เพื่อเข้าร่วมการประชุมในทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”