พบเพิ่มอีก คนไทยเหยื่อค้ามนุษย์ในเมืองเล่าก์ก่าย ถูกกักตัวเข้มห้ามออกจากตึก

พบคนไทยเหยื่อค้ามนุษย์ในเล่าก์ก่ายอีก ถูกกักตัวเข้มห้ามออกจากตึก ขณะที่นายทุนจีนเทาหนีกระเจิง วอนรัฐบาลไทยช่วยด่วน เผยทหารพม่าใช้คนไทยขุดสนามเพลาะ-ทำบังเกอร์หลบกองกำลังชาติพันธุ์

10 พ.ย.2566 - นายวีระ (นามสมมุติ) 1 ในเหยื่อค้ามนุษย์ ซึ่งยังติดอยู่ในอาคารหลังหนึ่งในเมืองเล่าก์ก่าย เขตปกครองพิเศษโกก้าง รัฐฉานเหนือ ประเทศพม่าซึ่งติดกับประเทศจีน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตนและเพื่อนๆรวม 9 คนต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนให้พาออกจากพื้นที่เพราะบริเวณใกล้เคียงเกิดการสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังพันธมิตรกลุ่มชาติพันธุ์ ทำให้รู้สึกหวาดกลัวมาก ขณะเดียวกันกลุ่มนายจ้างจีนเทาที่เป็นเจ้าของธุรกิจซึ่งหลอกตนมาทำงานได้พากันหลบหนีออกจากพื้นที่ไปตั้งแต่เมื่อ 2 วันก่อน และได้จ้างทหารรับจ้างคอยควบคุมไม่ให้พวกตนหนีออกไป

นายวีระกล่าวว่า สาเหตุที่เดินทางมาทำงานที่เมืองเล่าก์ก่าย เพราะขณะที่กำลังว่างงานได้มีนายหน้าหาคนทำงานมาติดต่อ ตนเองสนใจสมัครงานทำด้านกราฟฟิกและทำการตลาด ซี่งในประกาศแจ้งรายละเอียดค่าจ้าง สวัสดิการ จึงได้ทักไปถามและสมัครงานโดยนายหน้าบอกว่าเป็นงานเกี่ยวกับประชาสัมพันธ์ จึงนัดกันเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 โดยเดินทางมาพบนายหน้าที่ กทม. แถวๆ ดอนเมือง รออยู่ 5-6 วัน โดยมีการทำวีซ่าทำงาน ซึ่งน่าจะเป็นวีซ่าหลอก มีการจองตั๋วเครื่องบินและบินไปยังเมืองมัณฑะเลย์เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม เมื่อมาถึงมีรถมารับที่สนามบินและส่งมานอนที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ทราบที่ไหน ตนถูกทิ้งไว้ 1 วัน และวันต่อมาก็มีคนมารับไปเมืองล่าเสี้ยว จนมาถึงเมืองเล่าก์ก่ายและถูกจับให้เซ็นสัญญาจ้างงาน

“ปรากฏว่าเขาให้ผมทำงานหลอกลวงหาคู่ (romance scam) เขาให้หาเหยื่อในแอปพลิเคชั่นเทเลแกรม ติดต่อเหยื่อผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไป ทำโปรไฟล์เป็นผู้ชายรูปหล่อ แชตหลอกให้ผู้หญิงหลงรัก และให้เหยื่อลงทุนในบิตคอย หลอกให้โอนเงิน แต่แท้จริงแล้วมีหลังบ้านที่ขึ้นเลขจำนวนเงินที่พิมพ์ขึ้นมาเอง โอนครั้งแรกก็อ่อยให้เหยื่อสามารถเบิกกำไรกลับไปได้ก่อน แต่เป็นตัวเลขที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์สร้างขึ้นเอง การหลอกลวงนี้เหยื่อมีทั้งเวียดนาม เกาหลี”นายวีระ กล่าว

เหยื่อค้ามนุษย์กล่าวอีกว่า เมื่อมาทำงานก็รู้ตัวว่าถูกหลอก ทั้งงาน ทั้งเงินเดือน ทั้งวันหยุด ไม่ตรงกับที่ประกาศไว้เลย ตนต้องทำงานทุกวัน เพื่อนบางคนป่วยก็ให้เอาสายน้ำเกลือยกไปทำหน้าคอม ได้ทำงานอยู่ 3-4 วัน ก็มีนายหน้าคนไทยมาเอาเงินไป เมื่อรู้ว่าโดนหลอกก็อยากกลับทันที ในกลุ่ม 10 คนตอนนี้พบว่า 9 คนโดนหลอก มา แต่ไม่มีช่องทางติดต่อ จนกระทั่งสามารถติดต่อกลุ่มจิตอาสาช่วยเหลือได้

“พวกเรา 9 คนที่ขอความช่วยเหลือต่างไม่เต็มใจทำงานนี้ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร จนหาเจอได้ช่องทาง ตึกที่พวกเราอยู่ชั้น 7 มีคนจีนคุม และมีทหารชาวพม่าคุม ตอนนี้บอสจีนหนีไปแล้ว ตึกร้างๆ ที่มองเห็นอยู่ทราบว่ามีคนตกค้างหนีไม่ได้ หากลงตึกไปก็เจอลูกกรง ตอนนี้พวกผมอยู่ชั้น 7 แต่ละชั้นมีทหารของนายทุนเขาจ้างคุมไว้ พวกเราติดอยู่ตั้งแต่วันที่ 10-20 ตค. เป็นต้นมา แต่ละคนมาไม่พร้อมกัน ทุกคนต้องทำงานทุกวัน ยกเว้น 2 วันที่ผ่านมาซึ่งทมีการกวาดล้างคนจีนเทา เจ้านายจีนจึงหนีไปเมื่อ 2 วันก่อน เขารู้ข่าวว่าตำรวจจะมาก็หอบเงินไป ตอนนี้เหลือลูกน้องไว้จัดการแค่ไม่กี่คน ในตึกนี้คนที่ถูกหลอกมา มีหลายชาติ เวียดนาม ไทย” เหยื่อค้ามนุษย์กล่าว

เหยื่อรายนี้กล่าวอีกว่าถูกบังคับให้ทำงานมาโดยตลอด หากนายจ้างเปิดเข้ามาเห็นนอนอยู่ก็สั่งบังคับให้ทำงาน หากขัดขืนจะทำร้าย มีเคสที่ถูกทำร้ายด้วยเครื่องช๊อตไฟฟ้า แต่พวกตนยังไม่โดนเพราะเขาสั่งมาก็ต้องไปทำ มีเหยื่อชาติอื่นโดนทำร้าย กลุ่มตนติดอยู่หลายสัปดาห์เพิ่งรู้ข่าวว่ามีคนไทยถูกช่วยออกไปได้เกือบ 200 คน ก่อนหน้าจะที่มาไม่เคยรู้อะไรเลยว่าจะมีการหลอกลวงให้มาทำงานแบบนี้

“ตอนนี้มีการสู้รบในพื้นที่ ทำให้พวกเรารู้สึกกลัวมาก เพราะเสียระเบิดอยู่ไม่ไกลจากตรงที่อยู่นี้ เราอยากออกไป เพราะไม่รู้คนจีนที่เป็นบอสเขาจะกลับมาเมื่อไหร่ ปกติมีคนจีนอยู่กันในตึก 30-40 คน หากเราไม่ทำตามที่สั่งก็โดนขู่ ในกลุ่มเรามีผู้หญิง 2 คน ทุกคนไม่สมัครใจมา ลักษณะการโดนหลอกมาคล้ายๆ กัน”เหยื่อรายนี้กล่าว

เหยื่อคนไทยรายนี้กล่าวด้วยว่า วันนี้ทราบว่าจะมีตำรวจจีนเข้ามาตรวจบริเวณอาคาร ตอนแรกพวกเราก็ดีใจและคิดกันว่าหากเขามาตรวจชั้นที่พวกเราอยู่ก็จะแสดงตัว แต่ตำรวจก็มาแค่ชั้น 1 เราทราบว่าเขาจ่ายเงินให้ตำรวจ ทำให้ตำรวจไม่ขึ้นมาตรวจชั้นบน สิ่งที่พวกตนต้องการเร่งด่วนคือขอให้มาช่วยพอออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหรับกลุ่มคนไทยที่ถูกหลอกอยู่ในเมืองเล่าก์ก่ายและได้รับการช่วยเหลือนำตัวไปพักไว้ในค่ายทหารพม่า ล่าสุดมีรายงานว่า ทหารพม่าได้ให้คนไทยกลุ่มนี้ช่วยขุดสนามเพลาะและบังเกอร์ในการป้องกันการโจมตีของกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์(ตามภาพประกอบ) นอกจากนี้ชาวไทยกลุ่มนี้กำลังเผชิญกับความขาดแคลนด้านอาหารที่ไม่เพียงพอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม