ปีศาจสงครามกับการแสวงประโยชน์บนความตาย-ความพินาศย่อยยับ!

ความเดือดร้อนวุ่นวายโกลาหลของโลกวันนี้ ไม่ได้มีแค่เหตุจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโคโรนา-19 เท่านั้น แต่มันเป็นความปั่นป่วนวินาศสันตะโรจากนักค้าสงคราม-การเดินเกมของอุตสาหกรรมความมั่นคง หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า “ปีศาจสงคราม” นั้นเลวร้าย-อุบาทว์-สร้างความเดือดร้อนมากมายมหาศาลยิ่ง! เป็นยุทธศาสตร์-กระบวนการแสวงประโยชน์-มุ่งกอบโกยสร้างรายได้จากการค้าความแตกแยก-ค้าอาวุธ-บนคาบเลือด ความตาย และความพินาศของผู้คนในโลกที่น่ารังเกียจที่สุด!

กูรูที่บรรยายเรื่องนี้ดีที่สุดคนหนึ่งน่าจะเป็น ฌอม นอมสกี นักวิชาการ-นักคิดด้านภาษาศาสตร์ชาวอเมริกันจากฟิลาเดลเฟีย ที่มีชื่อเสียงได้รับประกาศยกย่องเป็นศาสตราจารย์เกียรติคุณ ผู้สร้างชื่อเสียงให้ สถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซตส์-เอ็มไอที เมื่อปี 1961 กูรูท่านนี้รู้เช่นเห็นชาติอเมริกาในฐานที่เป็นอเมริกันชนโดยกำเนิด ได้ถอดรหัสความเลวร้ายของอเมริกันที่เคลื่อนไหวกระทำต่อสังคมโลกในเกือบทุกมุมโลก! ก่อความขัดแย้ง-สงครามระอุเดือดไปเกือบทั่วทุกภูมิภาคของโลก ตั้งแต่ตะวันออกกลาง ลาตินอเมริกา ยุโรป แอฟริกา เอเชีย ฯลฯ เรียกว่าปั่นป่วนวุ่นวายโกลาหลเดือดร้อนได้รับผลกระทบกันไปทั่วโลกในหลายระดับ ทั้งความขัดแย้ง การลุกฮือประท้วงไม่ลงรอย ไปจนถึงสงคราม ความตาย ความพินาศย่อยยับ กระจายเป็นหย่อมๆ ทั่วไปหมดทั้งโลก บนฐานของการสร้างเศรษฐกิจอุตสาหกรรมความมั่นคง การขายอาวุธ และการดึงการลงทุนไปอเมริกาอย่างไร้ความรับผิดชอบสุดๆ!

ล่าสุด เซเลนสกีผู้หลงกลคำยุยงของปีศาจสงคราม ได้นำยูเครนทั้งประเทศก้มรับมนต์ดำ-ยอมตัวเป็นสาวกปีศาจสงคราม-ตีจากเพื่อนบ้านที่แค่กระทบกระทั่งกันเป็นครั้งคราว นำประเทศสู่สงครามหนักกับรัสเซีย! บงการมรณะของมะกันครั้งนี้ส่งผลให้ยูเครนพินาศย่อยยับหนักหนาสาหัส! เพียงเพราะผู้นำเข้าใจว่าคำยุยงของปีศาจสงครามนั้นคือ คัมภีร์แห่งการปลดปล่อยตัวเองสู่อนาคตที่รุ่งโรจน์เท่านั้นเอง!

สงครามยูเครนเป็นสงครามที่รัสเซียตั้งอกตั้งใจ-เตรียมการมาอย่างดี เพื่อสั่งสอน-ลงทัณฑ์ยูเครนและจัดการกับฝูงหมู่ที่เป็นศัตรูทั้งหลาย-ไม่เลือกหน้าว่าใหญ่เล็กชนิด you know me little go! (มรึงรู้จักกรูน้อยไป!) เพราะนอกจากจะเปิดสงครามโจมตียูเครน-ปลดปล่อยหลายพื้นที่-หลายเมือง-กู้คืนชนกลุ่มน้อยชาวรัสเซียในยูเครนให้เป็นอิสระแล้ว ยังเดินหน้ากินรวบยูเครน-เพื่อปกป้องความมั่นคงจากการรุกรานของอเมริกาด้วย และยังขับเคลื่อนปฏิบัติการปลดปล่อยกรอบโครงเศรษฐกิจทั้งยวงออกจากสนามเศรษฐกิจโลก-ที่มีอเมริกาและยุโรปลูกสมุนเป็นโต้โผหลัก ผู้ได้เปรียบตลอดการในทุกมิติอีกด้วย นี่คือสติปัญญาและการเตรียมการที่ดีเยี่ยมจากฟากฝั่งรัสเซีย!

ลูกสมุนเครือข่ายอำนาจเก่าของเครือข่ายอเมริกาวันนี้ ย่ำแย่ตกต่ำ-หาทางออกวุ่นวายจากสถานการณ์ที่ย่ำแย่ซับซ้อนไม่คาดคิดมาก่อน ยุโรป-กลุ่มนาโตสะเทือนสะท้านไปทั้งทวีป! นอกจากยูเครนที่แหลกลาญจากสงครามโดยไม่มีทีท่าว่าจะชนะรัสเซียได้ ผู้คนบ้านเมืองแตกกระซ่านแล้ว เศรษฐกิจยุโรปทั้งทวีปยังสั่นสะเทือน-จมดิ่งตกต่ำ พลังงาน อาหารขาดแคลน ตามมาด้วยสินแร่และสินค้าในห่วงโซ่อุปทานที่จำเป็นต่ออุตสาหกรรมที่สร้างรายได้เข้าประเทศ ยังกำลังจะขาดแคลน-ถูกตัดขาดอีกด้วย! วันนี้ยุโรปอยู่อย่างลำบาก-เศรษฐกิจฝืดเคือง-ขาดแคลน-ตกต่ำ นักลงทุนยุโรปย้ายไปลงทุนในสหรัฐ-ดันดอลลาร์แข็ง-ยูโรอ่อน อเมริกายึดทรัพย์ของรัฐและเอกชนรัสเซียไปเกือบ 7 แสนล้านเหรียญฯ นี่คือปีศาจสงครามที่สร้างรายได้จากสงคราม-ความขัดแย้ง-ความตาย-และความฉิบหายของชาวโลก!!!

สงครามในยูเครนยังไม่สิ้นสะเด็ดเลย วันนี้ส่งสมุนระดับสูงวัย..ไปเหยียบแผ่นดินไต้หวัน หวังป่วนจีนให้จีนเดือด-เล่นเกมแรงกับไต้หวัน ถ้าไฟสงครามจุดติดจีนบุกไต้หวัน! เสียงประณามจีนที่อเมริกาและตะวันตกเตรียมปั่นโหมกระแสไว้จะดังกระหึ่มทันที สร้างความชอบธรรมให้มะกันประกาศแซงก์ชั่นจีน เล็งยึดสินทรัพย์ของรัฐบาล-เอกชนจีน ทั้งอาจประกาศเบี้ยวหนี้พันธบัตรรัฐบาลที่ขอให้จีนช่วยถืออยู่ราว 1 ล้านล้านเหรียญฯ ตามมาด้วยการปั่นกระแสแห่ถอนการลงทุนในจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และเอเชีย ให้อพยพไปสร้างอุตสาหกรรมในอเมริกา-ระบบอุตสาหกรรมก็จะฟื้นกลับอีกครั้ง โดยไม่ต้องพึ่งพาสินค้าและห่วงโซ่อุปทานจากจีนอีกต่อไป เงินดอลลาร์จะปรับสูงค่าขึ้น-ส่วนเงินสกุลอื่นก็เสื่อมค่าลง มะกันก็จะซื้อสินค้าจากเอเชีย โดยเฉพาะจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย อินเดีย ด้วยราคาถูกลง และทำให้เงินเฟ้อสหรัฐยุติลงได้! ทิ้งความพินาศย่อยยับ ความตายและความโกลาหลขัดแย้งอย่างไร้มนุษยธรรม นั่งตีขิมขายอาวุธกิน-หากทำสำเร็จ! นี่คือจิตวิญญาณต่ำทรามของปีศาจสงครามโดยแท้!

ดีที่ความคิดพฤติกรรมและสติปัญญาของจีนนั้นคมลึก ชาญฉลาด รู้แจ้งแทงตลอด ถึงความสามานย์ที่แฝงฝังอยู่ในจิตวิญญาณปีศาจสงครามตนนี้ จึงขยับตัวพอประมาณ แต่หนักแน่น-ไม่หลงกลเกมที่ปีศาจนรกวางล่อไว้! เพียงแค่สร้างความเคลื่อนไหวให้ทั้งโลกรับรู้-พร้อมตะโกนให้เห็นถึงตัวตนของจีน-แสดงแสนยานุภาพให้เห็นว่า ความมั่นคงและอธิปไตยเหนือบูรณภาพแห่งดินแดนในความเป็นจีนหนึ่งเดียวนั้นมีความศักดิ์สิทธิ์น่าเกรงขาม-น่าเคารพ โดยที่ไม่มุ่งก่อกรรมทำชั่วกับใคร และให้บทเรียนสั่งสอนทางเศรษฐกิจไปพอสมควร อันเป็นความเคลื่อนไหวตามแนวดำเนินวิเทโศบายในบริบทภูมิรัฐศาสตร์ใหม่แบบจีน ที่ไม่ได้พึ่งตำราใต้เงาคิดตะวันตกอีกต่อไป! คุณค่าในการจัดการปัญหาของจีนกรณีนี้ จึงดูมีสง่าราศี-โดดเด่นน่าเคารพยกย่องจากประชาคมโลก พร้อมกับได้ฉีกหน้ากากความต่ำโสมมของปีศาจสงครามให้ประจักษ์ชัดในสายตาชาวโลกยิ่งนัก!!!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าใหญ่เกินธรรมชาติ .. พ่อมหาจำเริญ!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา.. ภาวะโลกร้อน (Global warming) .. อันเกิดเนื่องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังอยู่ใต้ห้วงวิกฤตการณ์อันเนื่องจากการกระทำของคนเรา

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า.. ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ในภาวะที่เข้าสู่วิกฤตการณ์โลกร้อน.. ด้วยภาวะการเปลี่ยนแปลงแบบผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติปกติ (Climate Change) อันเป็นผลจากการกระทำของมนุษยชาติ ทั้งในทางตรงและทางอ้อม จึงได้ถือโอกาสคิดทำโครงการนำพระคืนสู่ป่า.. เพื่อศึกษาวงจรธรรมชาติของชีวิตที่เนื่องกับสิ่งแวดล้อม อันประกอบด้วยสรรพสิ่งต่างๆ ที่เกาะเกี่ยวเนื่องกันอย่างมีความสมดุล (Nature Cycle in Balance)

ลัทธิผีบุญ .. ภัยร้ายต่อพระศาสนา!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ปัญหาของพุทธศาสนาในปัจจุบันที่ยังเจริญเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ คือ การยึดถือคำสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากพระสัทธรรมดั้งเดิม...

คุณค่าแท้–คุณค่าเทียม ที่ชาวพุทธควรคำนึง..!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. คำว่า “วิกฤตศรัทธา” เริ่มมีการพูดถึงกันมากในห้วงเวลานี้ ด้วยเหตุปัจจัยในเรื่องนั้น ที่นำไปสู่ความสั่นคลอนในความเชื่อมั่น ที่เคยอบรมสั่งสมมานานในสิ่งนั้นๆ เรื่องนั้นๆ บุคคลนั้นๆ.. ซึ่งนับเป็นเรื่องปกติของวิถีชีวิตสัตว์ทั้งหลายที่พยายามหาที่ยึดเหนี่ยวทางจิตวิญญาณ