'แก้วสรร' ออกบทความ คดี 'วี้ดดด...บึ้มมม'

นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง "คดี “วี้ดดด...บึ้มมม” " มีเนื้อหาดังนี้

ถาม คดี “วี้ดด..บึ้มม” มันเป็นยังไง
ตอบ เป็นคดีดัง ที่การสอบสวนถูกผลักดันด้วยการสร้างกระแส และโหนกระแส จนไปถึงศาลด้วยข้อหาที่ถูกยัดเยียด เลื่อนลอย พร้อมพยานหลักฐานที่สับสน

สุดท้าย วี้ดดกันแทบตาย ลงท้ายก็บึ้มมไม่ออกเพราะศาลยกฟ้อง แต่ผู้ต้องหาก็เสียหายยับเยินไปแล้ว ดังคดีทัวร์ศูนย์เหรียญเป็นตัวอย่าง ศาลฎีกาพึ่งยกฟ้องไปไม่กี่วันนี้

คดี ทัวร์ศูนย์เหรียญ

ถาม คดีนั้น บิ้กโจ๊ก เป็น ผบ.ตำรวจท่องเที่ยว เข้าจัดการปราบปรามกวาดทั้งเครือข่าย ก็ถูกแล้วไม่ใช่หรือครับ

ตอบ ศาลฎีกาท่านชี้ว่า ทัวร์ศูนย์เหรียญมันเอาผิดทางกฎหมายไม่ได้ นักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มเขายินยอม ให้ถูกจัดการอยู่ในโปรแกรมต่างๆมาตั้งแต่ออกจากเมืองจีนแล้ว ทั้ง รถทัวร์ สวนงู จิวเวอรี่ ศูนย์สมุนไพร ปางช้าง ฯลฯ ทั้งหมดนี้ล้วนมีเครือข่ายบริการ ที่ตกลงกันหมดแล้ว ทัวร์จีนจ่ายตั๋วเครื่องบินแล้ว ก็คว้ากระเป๋ามาได้เลย ถึงประเทศไทยก็เที่ยวตามโปรแกรม จ่ายเงินต่างๆเอาเองอีกชั้นหนึ่ง ไม่มีสิทธิเลือกอะไรเพราะตกลงสมัครใจยอมสละเสรีภาพไปแต่แรกแล้ว แล้วจะไปเอาผิดทางอาญาเขาได้อย่างไร ความชั่วที่ต้องเอาไปติดคุกมันอยู่ตรงไหน มันเป็นเพียงรูปแบบการจัดการกรุ๊ปทัวร์ รูปแบบหนึ่งเท่านั้น

ถาม พอศาลเห็นยังงี้ คดีก็จบเลย
ตอบ จบครับ ไปจับ ไปอายัด ไปตั้งข้อหาพวกเขาเป็นอั้งยี่ โดนกันถ้วนหน้าทั้งบริษัทรถทัวร์กว่าพันคัน สวนงู สมุนไพร จิวเวอรี่ โดนเกลี้ยง ค้นเอกสารไล่เอาผิดคดีภาษีด้วย ดึง ปปง.เข้าอายัดทรัพย์ด้วย พอศาลชี้ว่าคดีมูลฐาน คือการทำทัวร์ศูนย์เหรียญ ไม่ผิดกฎหมาย ทุกข้อหาก็หลุดหมด เหลือแต่คดีภาษีกับความเสียหายยับเยินของผู้ต้องหาเท่านั้น

ถาม เสียหายอย่างไร
ตอบ ธุรกิจเป็นพันล้านเจ๊งหยุดไปเลย พวกใหม่ก็เข้ามาแทนเป็นใครบ้างก็ไปถามตู้ห่าวเขาดู ส่วนที่ติดคุกไปแล้วเพราะถูกฝากขังแล้วศาลไม่ให้ประกัน ก็โดนขังฟรีเป็นเดือนกันทั้งพ่อแม่ลูก

ถาม แล้วอย่างนี้บิ้กโจ๊กจะโดน ๑๕๗ ได้ไหม
ตอบ เขาให้สัมภาษณ์อย่างโน้นอย่างนี้ตลอดเวลา แต่เราไม่เห็นเขาสั่งเจ้าหน้าที่อย่างนี้อย่างโน้นเลย

ถาม ตกลงเราก็เลยจัดการทัวร์ศูนย์เหรียญไม่ได้
ตอบ มันต้องมีกฎหมายเฉพาะขึ้นมาตรวจสอบควบคุม ทั้งคุณภาพมาตรฐาน และการแข่งขัน จะไปใช้อำนาจอาญามาวี้ดบึ้มไม่ได้

คดีครูยุ่น

ถาม คดีครูยุ่น ก็เป็นคดีวี้ดบึ้มเหมือนกันหรือ
ตอบ มีการปั่นและโหนกระแสชัดเจนมาก บิ้กโจ๊กเจ้าเก่าวี้ดดด..บึ้มมม ดังแสบหูเลย ว่าเป็นคดีชอบทำร้ายเด็ก และใช้แรงงานเด็กถึงขั้นค้ามนุษย์เลย

ถาม ตัวอาจารย์เป็นประธานมูลนิธิคุ้มครองเด็กอยู่ด้วย ยืนยันว่าไมผิดหรือ?
ตอบ คดีนี้ต้องไม่สร้างและทำตามกระแส เมื่อเกิดเรื่องเป็นกระแสปั่นขึ้นมาในโซเชียล ผมสอบสวนดูแล้วก็ได้ความจริงว่า

๑) กลุ่มเด็ก ๘ คนที่ร้องเรียนเป็นเด็กโต หัวโจกเกี่ยวข้องยาเสพติด มีพฤติการณ์ จับกลุ่มขโมยเงินมูลนิธิไปแบ่งกันหลายครั้ง ล่าสุดยอดถึงสี่หมื่นจับได้ก็สารภาพ ลงบันทึกยอมรับผิดแล้วถูกลงโทษ จนวางแผนแต่งความขึ้นร้องเรียนมูลิธิเส้นด้าย ที่เอามาเผยแพร่เป็นกระแส แล้วบิ้กโจ๊กโหนกระแสเข้ามาอีกที

๒) ความที่ร้องเรียนมานั้น ในเรื่องถูกตี ก็เป็นเรื่องพาน้องว่ายน้ำไม่เป็นลงเล่นในแม่นำแม่กลองกับลักทรัพย์

๓) เรื่องใช้แรงงานเด็ก ก็เป็นเรื่องเด็กมาขอช่วยงานเล็กๆน้อย ในรีสอร์ทเล็กๆของครูยุ่น ทำ ๓ – ๔ คนครั้งละ ๒-๓ ชั่วโมงในวันหยุดเรียน มีแขกเมตตาให้ค่าทิปไปบ้าง ได้ค่าขนมจากแฟนครูยุ่นบ้าง แล้วก็กลับบ้าน ภาพก็เหมือนลูกมาขอช่วยงานพ่อแม่ หาลำไพ่บ้างเท่านั้น

ถาม บิ้กโจ๊กว่าผิดทำร้ายร่างกาย ค้ามนุษย์
ตอบ เขาสั่งมาให้เอาเต็มที่เลยล่ะครับ นี่ก็เพิกถอนใบอนุญาตสถานสงเคราะห์ แล้ว แจ้งข้อกล่าวหาสองรอบแล้ว สอบภาษีมูลนิธิและกิจการด้วย ข่าวว่าจะให้ถึงปิดมูลนิธิเลย ตัวครูยุ่นก็ถูกขอหมายจับกับศาลแล้ว แต่โชคดีศาลยกคำร้อง บิ้กโจ๊กให้สัมภาษณ์เลยนะครับว่าจับแน่ ได้โทรศัพท์คุยกับหัวหน้าศาลแล้วด้วย

ถาม อาจารย์ยืนยันว่าครูยุ่นไม่ผิดหรือ
ตอบ ผมเห็นว่ามันเหมือนคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ ตรงที่มันไม่ควรเอาอำนาจอาญามาวี้ดบึ้ม ยัดข้อหากันจะเอาให้ตายแบบนี้ เรื่องนี้ อำนาจปกครองตามกฎหมายคุ้มครองเด็กต้องเข้ามา สอบสวนเงียบๆ เปิดให้ครูยุ่นชี้แจง ฟังความแล้วก็วินิจฉัยว่า เป็นทำร้ายหรือลงโทษ ถ้าเป็นลงโทษ ก็ให้ ปลัดกระทรวง พม. วินิจฉัยว่าเกินสมควรไหม จากนั้นจะจัดการอย่างไรก็เป็นดุลพินิจ จะตักเตือนก็ได้ ห้ามก็ได้ พักงานครูยุ่นก็ได้ ถ้าเหลือจะเยียวยาจริงๆจะเข้าควบคุมชั่วระยะ ค่อยๆระบายเด็กออกไปที่อื่น แล้วเพิกถอนใบอนุญาต ให้เด็กเสียหายน้อยที่สุดก็ได้

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องการทำงานแล้วจัดการกันด้วยเหตุผลทั้งสิ้น จะวี้ดด..บึ้มม จนปิดบ้านคุ้มครอง เด็กเล็กกระจัดกระจาย บ้านแตกสาแหรกขาด กลับไปอยู่กับผู้ปกครองเป็นยายป่วยๆ แก่ๆ พ่อเลี้ยงใช้เดินยา อย่างนี้ได้อย่างไร

ถ้าครู โรงเรียนเอกชนตีเด็ก ครูก็ต้องถูกตักเตือนหรือโดนโทษทางวินัย ไม่ใช่เอาไปติดคุก ไม่ใช่ตรวจภาษีผู้บริหาร ไม่ใช่หาเรื่องปิดโรงเรียน เพราะรับเด็กมากกว่าที่ขอไว้ในใบอนุญาตแบบนี้

ถาม เชื่อว่าถ้าถึงศาล ครูยุ่นจะพ้นคดีไหม
ตอบ ไม่ขอตอบครับ เพราะจะเป็นการแทรกแซง กระบวนการยุติธรรม ได้แต่คิดแล้วสงสัยดังๆเท่านั้นว่า ข้อหาค้ามนุษย์ที่บิ้กโจ๊กประกาศว่าจะเอาให้ได้ แล้วพอมาปรากฏเป็นการกล่าวหาสำนวน ก็ระบุว่าเป็นการบังคับใช้แรงงานเด็ก โดยไม่มีทางเลือกเพราะครูยุ่นขู่ว่าจะไม่ให้ค่าขนมไปโรงเรียนนี่ ข้อหาอย่างนี้มันจะผ่านอัยการไปถึงศาลได้ไหม?

คดีธุรกิจสีเทาของคนต่างด้าว

ถาม อาจารย์หมายถึงคดีตู้ห่าว ใช่ไหม
ตอบ ใช่ครับ เราต้องรู้ว่า อำนาจรัฐและขาใหญ่ในบ้านเรามันสีเทาอยู่ก่อนแล้ว ทุนไทย ทุนจีน ทุนรัสเซีย มันจึงเข้ามาร่วมทุนสร้างธุรกิจสีเทาขึ้นมาได้ทั้งนั้น คดีตู้ห่าวนี่ดังขึ้นมาเพราะเติบโตและร่วมทุนกับสีเทาไทยใกล้ชิดเกินไป เท่านั้นเอง

ถาม คดีนี้ จะวี้ดด..แล้ว บึ้มมม กันไหวไหม
ตอบ จะเอาอำนาจอาญามาใช้ ขุดทั้งยวง ทั้งยึดทรัพย์ กันเลยนั้น มันต้องมีความผิดมูลฐานชัดเจนในมือเสียก่อน ถ้าไม่มี คดีก็จะล้มไปเหมือนคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ

ถาม เขาระบุว่า ความผิดมูลฐานในคดีนี้ คือคดียาเสพติด
ตอบ ผมยังไม่เห็นรูปคดีที่หนักแน่นในเรื่องยาเสพติดนี้เลย เงินมากมายของเขา มาจากกิจการทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่บิ้กโจ๊กโค่นเจ้าเก่า แล้วเขาเข้ามาแทนก็ได้ รวยจากผับตัณหาที่เพิ่มพ่วงเข้ามาในโปรแกรมทัวร์จีนก็ได้ ตั้งบ่อนพร้อมซ่องอีกโปรแกรมด้วยก็ได้ เป็นนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ให้เศรษฐีจีนผ่านนอมินีก็ได้ หากินเปลี่ยนวีซ่าให้คนจีนก็ได้ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการสร้างธุรกิจสีเทา โดยมีความต้องการจากลูกค้าในจีนเป็นต้นกำเนิดทั้งสิ้น จะทำได้ต้องมีโครงข่ายการตลาดที่แข็งแรงมาก และเชื่อมต่อกับสีเทาในเมืองไทยแนบแน่นจริงๆ

ถาม ฟังดู อาจารย์ว่าไม่น่าจะใช่ยาเสพติด
ตอบ เขาโตมาจากทัวร์คนจีน อาณาจักรเขาต้องมาทางนี้

ถาม แบบนี้เอาคดีอาญามาวี้ดด...บึ้มมม ในที่สุดก็บึ้มไม่ออกอีก
ตอบ ถ้าเป็นผม ผมจะมองให้ออกว่า นี่คือความประพฤติของคนต่างด้าว ที่ไม่พึงประสงค์ อำนาจที่ต้องใช้ไม่ใช่อำนาจทางอาญา แต่ต้องยืนพื้นด้วยอำนาจตามกฎหมายเฉพาะ เช่นอำนาจถอนสัญชาติตามกฎหมายสัญชาติอำนาจถอนวีซ่าแล้วเนรเทศตามกฎหมายเข้าเมือง อำนาจจัดการเพิกถอนสัญญาและลงโทษ การใช้นอมินีซื้อที่ดินแทนต่างชาติ

พยานหลักฐานที่มี มันชี้มาทางนี้ ใช้ทางนี้ได้อยู่แล้ว ไม่ต้องไปถึงศาลเลย จะวี้ดด..บึ้มม ลอยตามกระแสที่ไม่เห็นฝั่งไปทำไม กี่ปีคดีจะจบ

ถาม ใครจะรับผิดชอบสั่งการให้ใช้มาตรการเหล่านี้

ตอบ คนที่นั่งอยู่ในทำเนียบและกระทรวงมหาดไทยนั่นแหละครับ ถ้าตระหนักว่า ที่มี “อำนาจ” ในบ้านเมืองได้ ก็เพราะ มี "หน้าที่" ต่อบ้านเมือง ก็ทำซะ เลิกเล่นลิเกได้แล้ว เบื่อจริงๆ.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทธรรมดับโลกร้อน .. ที่นักปกครองต้องอ่าน!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. โลกกำลังเข้าสู่ห้วงธรรมวิกฤต.. ที่มนุษยชาติประพฤติตนอยู่ในมิจฉาทิฏฐิ มีความโลภที่รุนแรงและราคะความกำหนัดที่ผิดธรรม .. เป็นส่วนใหญ่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

อย่าใหญ่เกินธรรมชาติ .. พ่อมหาจำเริญ!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา.. ภาวะโลกร้อน (Global warming) .. อันเกิดเนื่องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังอยู่ใต้ห้วงวิกฤตการณ์อันเนื่องจากการกระทำของคนเรา

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ