ถอดรหัสการศึกษา การก้าวสู่โลกใหม่ของการศึกษาและการพัฒนาคน

ความน่ากังวลของความเคลื่อนไหว-เปลี่ยนแปลงในกระแสคลื่นเทคโนโลยีของโลกยุคใหม่ ทำให้ผู้คนมีสภาพเสมือนลอยคอในมหาสมุทรอันเวิ้งว้าง-ไร้ทิศทาง แต่กลับถูกผลักเข้าสู่กระแสความเปลี่ยนแปลงนั้นอย่างไม่รู้ตัว ในโลกใบใหม่-การเรียนรู้ตลอดชีวิตจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพได้

ความเข้าใจโลก-การถูกแบ่งเป็นคนรุ่นเก่า-รุ่นใหม่วันนี้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุ-วัย-ช่วงปีเกิดของผู้คนอีกต่อไป ผู้อาวุโสสูงวัยหลายท่าน-หลายกลุ่มมีความคิดก้าวหน้า เข้าใจโลกได้ชัด-เข้าถึงเทคโนโลยี-ปรับใช้เทคโนโลยีดีกว่าคนรุ่นใหม่หลายกลุ่มจำนวนไม่น้อยทีเดียว ความเสมอภาคเท่าเทียมในสังคมเกิดจากการปรับฐาน-การเข้าถึงเทคโนโลยีเป็นสำคัญ!

การศึกษายุคใหม่เป็นเรื่องของความเข้าใจโลกในมุมมองใหม่ มโนทัศน์ใหม่ การรู้จักปรับความรู้-ทักษะ-สมรรถนะโดยรวมให้เท่าทันความก้าวหน้า-ความเปลี่ยนแปลงของโลกใบใหม่ ที่เปิดโอกาสให้ผู้คน สังคม เศรษฐกิจกลุ่มต่างๆ ได้สร้างตำแหน่งแห่งที่ขึ้นในกระแสความก้าวหน้าของนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ไหลเชี่ยวกรากอยู่ทุกวันนี้!

ความเคลื่อนไหวของโลกวันนี้ เป็นความเคลื่อนไหวที่ขับเคลื่อนไปโดยโลกฐานความรู้และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า-รวดเร็ว พลังความเปลี่ยนแปลงนี้ขับเคลื่อนกิจกรรมบนโลกเกือบทั้งใบด้วยฐานข้อมูล-การประมวลผล-และนำผลการประมวลมาขับเคลื่อน-ปรับสร้างเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตในมิติต่างๆ รวมทั้งผูกโยงความเคลื่อนไหว-ประมวลผลข้อมูล-ส่งย้อนกลับ-หมุนสร้างโครงข่ายเศรษฐกิจดิจิทัล-เชื่อมต่อกับการดำรงชีวิต การผลิต บริการในทุกมิติ เป็นวงจรที่ไร้การสิ้นสุด!

ย้อนถอดรหัสการศึกษาที่กำลังเคลื่อนไปอย่างช้าๆ ว่า การศึกษามีฐานคิด วิสัยทัศน์ แนวปฏิบัติ และการบริหารจัดการเช่นไรในคลื่นความเปลี่ยนแปลงนี้? ด้วยว่าโลกใบใหม่นั้น ความรู้-เทคโนโลยี-ทักษะ-สมรรถนะแบบเก่าๆ ไม่อาจนำมาใช้ได้ต่อไป ส่งผลให้ในกาลเวลารอยต่อของการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีโลกเก่ากับโลกใหม่นั้น “การศึกษา” เป็นกลุ่มความเคลื่อนไหวที่สร้างความสูญเปล่า สูญเสียมหาศาล! ผลิตผู้คนไม่ตรงกับทักษะสมรรถนะงาน-ไม่มีความรู้-ความสามารถรองรับความก้าวหน้าในอาชีพการงาน-รวมทั้งสร้างคนแบบสับสน-ปรับตัวเปลี่ยนแปลงยากลำบาก จนได้สร้างความสูญเสีย-สูญเปล่าขึ้นมหาศาล! อย่างน้อยปรากฏการณ์ของบัณฑิตตกงานปีละเกือบ 5 แสนคนช่วงที่ผ่านมา-และกว่าแสนคนในปัจจุบันก็เป็นภาพเชิงประจักษ์ที่ยืนยันความสูญเปล่า-สูญเสียของการศึกษาและการพัฒนาคน-พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้ชัดเจนยิ่ง!!!

วันนี้การปรับตัวเคลื่อนไหวของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ก็ดี กระทรวงแรงงาน ก็ดี ดูเหมือนจะคืบหน้าก้าวไกล-เข้าใจปัญหามากกว่ากระทรวงศึกษาฯ อย่างเห็นได้ชัด! โดยเฉพาะกระทรวงการอุดมศึกษาฯ นั้น มุ่งขับเคลื่อนเปลี่ยนผ่านในโลกของการอุดมศึกษาฯ เข้าสู่การอุดมศึกษาฯ ยุคใหม่ มีปฏิบัติการปลดล็อก-ปรับระบบระเบียบ-กฎหมายเก่าๆ ที่ครอบอยู่ให้ลดพลังสิ้นมนตร์ขลังลง จัดปรับทิศให้การศึกษาตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงเท่าทันความก้าวหน้าของเทคโนโลยียุคใหม่ เร่งพัฒนาความรู้-ทักษะ-สมรรถนะใหม่ การปรับตัวเข้าสู่ Eco System หรือระบบนิเวศของโลกใบใหม่ โดยมุ่งหยุดความสูญเปล่าทางการศึกษา และมุ่งเสริมสร้างบุคลากรเข้าสู่ระบบงานให้มีงานทำ-มีความก้าวหน้าในการทำงาน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ปรับกฎระเบียบมาตรการสำคัญต่างๆ เพื่อให้สถาบันการศึกษา-มหาวิทยาลัยมีอิสระในการพัฒนา-จัดปรับการบริหารตอบโจทย์ความก้าวหน้าใหม่! มีการออกกฎ ระเบียบใหม่ ฯลฯ อาทิ ให้มหาวิทยาลัยประกาศใช้ sandbox ก้าวข้ามระบบระเบียบที่ล้าหลังในการพัฒนาการศึกษาใหม่ ออกระเบียบให้พัฒนาหลักสูตรที่เป็นแบบโมดูล-ตามที่การจัดการศึกษาใน EEC ได้ขับเคลื่อนมาระยะหนึ่ง ออกประกาศจัดตั้งระบบเครดิตแบงค์แห่งชาติ-การจัดการศึกษาตลอดชีพ มุ่งปรับสังคมการเรียนรู้ของผู้คนเข้าสู่ระบบนิเวศการศึกษาของโลกใบใหม่ที่ทุกคนสัมผัสกับต้องได้ ฯลฯ

ความเคลื่อนไหวของการศึกษาโดยเฉพาะกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยต่างๆ จะมีผลเช่นไร ในการปรับตัวขึ้นกับผู้บริหารสถาบันการศึกษา-ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเป็นสำคัญว่า มีความรู้-ความเข้าใจ-มีวิสัยทัศน์กว้างไกลเพียงใดที่จะรับมือ-ปรับตัว-จัดวางตำแหน่งแห่งที่ของสถาบันการศึกษา และการสร้างคนในกระแสความเปลี่ยนแปลงวันนี้ จะไปรอดหรือไม่อย่างไรขึ้นอยู่กับคุณภาพของแต่ละสถาบัน-แต่ละมหาวิทยาลัยเป็นสำคัญ!!!

หมุดหมายสำคัญของการศึกษาในโลกที่เป็นจริงวันนี้คือ การปรับตัว-ปรับสร้างความรู้-ความเข้าใจ-ปรับทักษะ-สมรรถนะให้ทันเทคโนโลยีฐานใหม่ของโลกวันนี้ คู่ไปกับการสร้างระบบนิเวศของการเรียนรู้-การศึกษา-หรือ Eco System ให้เกิดขึ้นจริงบนฐานของการเปลี่ยนแปลงจากโลกเก่า-สู่โลกดิจิทัลยุคใหม่ ที่สำคัญคือต้องหยุดความสูญเปล่าทางการศึกษา-ขจัดความสูญเปล่าที่มีอยู่ให้หมดไป ขณะเดียวกันก็ต้องสร้างความรู้-ความเข้มแข็งด้านทักษะสมรรถนะที่ตอบโจทย์ความก้าวหน้าความเปลี่ยนแปลงจริง ป้อนเข้าสู่ระบบการงาน-การทำงานจริง มีรากฐานแข็งแกร่งในการต่อยอดสร้างความก้าวหน้า-การเรียนรู้ไม่รู้จบเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี มีศักยภาพ-ความสามารถที่จะดำรงอยู่ในคลื่นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างดีตลอดไป ฯลฯ เหล่านี้คือหมุดหมายสำคัญของการศึกษาที่มีความหมายกับผู้คนในโลกวันนี้!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

บทธรรมดับโลกร้อน .. ที่นักปกครองต้องอ่าน!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. โลกกำลังเข้าสู่ห้วงธรรมวิกฤต.. ที่มนุษยชาติประพฤติตนอยู่ในมิจฉาทิฏฐิ มีความโลภที่รุนแรงและราคะความกำหนัดที่ผิดธรรม .. เป็นส่วนใหญ่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

อย่าใหญ่เกินธรรมชาติ .. พ่อมหาจำเริญ!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา.. ภาวะโลกร้อน (Global warming) .. อันเกิดเนื่องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังอยู่ใต้ห้วงวิกฤตการณ์อันเนื่องจากการกระทำของคนเรา

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..