ทะเลบุญที่ภูเก็ต!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. นับเป็นกาลมหากุศลยิ่ง ในห้วงเวลา ๙-๑๑ กันยายน ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา.. เมื่อ จังหวัดภูเก็ต, มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย และวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ จ.ลำพูน ได้ร่วมกันจัดงานประกอบศาสนกิจแบบเต็มฉบับ ด้วยความพร้อมสมบูรณ์ที่ยากจะเกิดขึ้นได้.. โดยทั่วไป

..โดยเมื่อนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ขอลาราชการเข้าสู่การบรรพชา-อุปสมบท ที่ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ (สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา)

คำว่า “พระผู้ว่าฯ” .. จึงเกิดขึ้น จากการเรียกขานของสหธรรมิกและศรัทธาสาธุชนชาวภูเก็ตทั้งหลาย เมื่อได้รับการอบรมสั่งสอนจนเข้าใจใน สมณธรรม ของความเป็นภิกษุ สามารถเดินบิณฑบาต.. กวาดลานวัด.. เจริญภาวนา และใช้สอยปัจจัยบริโภคได้อย่างถูกต้องในฐานะบรรพชิต อันต้องได้รับการดูแลจากศรัทธาญาติโยม.. ที่ต้องคำนึงถึงการปฏิบัติตนให้สมบูรณ์ในความเป็นภิกษุตามพระธรรมวินัย เพื่อ มีสิทธิ์ที่ควรได้รับจากหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามพุทธบัญญัติ

“หลักสิทธิ-หน้าที่” จึงเป็นบทตรวจสอบความเข้าใจของสมาชิกในองค์กร สมาคม ชุมชน สังคม.. ที่มีการจัดวางระเบียบกฎเกณฑ์ไว้อย่างสมบูรณ์แล้วในความเป็น อารยธรรม.. ที่จะนำไปสู่การเคารพ.. ด้วยการถือปฏิบัติอย่างถูกต้องตรงตามธรรม ที่ตราไว้ บัญญัติไว้.. ดังเช่น ในสังฆมณฑลที่ต้องเคารพในหลักการ อุดมการณ์ และข้อปฏิบัติ ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้ดีแล้ว เพื่อพระสงฆ์ผู้เชื่อฟังจะได้รู้ในสิทธิและหน้าที่ของตน.. ที่มี ความเสมอภาคกันโดยธรรมอย่างแท้จริง

เมื่อความพรั่งพร้อมเกิดขึ้นด้วยความสุจริต ที่ถึงพร้อมแล้วใน กาย วาจา ใจ.. เหมาะสมตามสมณสารูป.. จึงนำไปสู่การประกอบศาสนกิจครั้งสำคัญยิ่งที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจัดให้มี งานเจริญพระพุทธมนต์-เจริญจิตภาวนา บูชาคุณแผ่นดิน น้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๖๖ เวลา ๑๘.๐๐-๒๐.๓๐ น. ณ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต โดยมีข้าราชการทุกภาคส่วน พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน แต่งชุดขาวเข้าร่วมประกอบศาสนกิจกันอย่างพร้อมพรั่ง ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ด้วยจิตใจที่เบิกบาน.. เพื่องานมหากุศลที่เป็นมงคลยิ่งต่อบ้านเมือง ซึ่งในการประกอบศาสนกิจสำคัญในครั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตได้ใช้โอกาสมหามงคลนี้ ฉลองสมโภช “พระพุทธธำรงค์มิ่งเมือง” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของข้าราชการ-ประชาชนชาวภูเก็ตอีกด้วย

การเจริญพระพุทธมนต์-เจริญจิตภาวนาในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระพรหมวชิรากร/เจ้าอาวาสวัดราชผาติการาม กรุงเทพฯ และพระราชวัชรสุทธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ นำคณะสงฆ์ธรรมยุตในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมประกอบศาสนกิจ จึงได้เห็นภาพพระสงฆ์จำนวนมากมายมาร่วมในศาสนพิธีดังกล่าว โดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ๑๐ รูป นำเจริญพระพุทธมนต์

ประการสำคัญ ที่ทำให้การจัดงาน “เจริญพระพุทธมนต์-เจริญจิตภาวนาฯ” ณ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เป็นไปอย่างสมบูรณ์ สมเจตนาพลีบุญแด่แผ่นดิน น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ ในครั้งนี้ด้วย เมื่อ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ซึ่งมี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เป็นองค์ประธานคณะกรรมการมูลนิธิ โดยศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิ ได้เข้าร่วมสนับสนุนการจัดงานดังกล่าว เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล แด่องค์ประธานคณะกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย โดยได้จัดถวายพัดของมูลนิธิ และผ้าไตรสีราชนิยม ๑๐ ชุด แด่พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์และประธานสงฆ์ในพิธี...

“การเจริญพระพุทธมนต์-เจริญจิตภาวนาฯ..” ซึ่งเต็มสมบูรณ์ เป็นไปด้วยศาสนพิธี-ศาสนธรรม.. ภายใต้การนำของพระพรหมวชิรากร และความพร้อมเพรียงของคณะสงฆ์ธรรมยุตจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนข้าราชการ-ประชาชน..ในฐานะพุทธศาสนิกชน จึงเกิดปรากฏขึ้น.. ก่อเกิดมหามงคล เพื่อความสงบสุขของแผ่นดินไทยอย่างแท้จริง และเพื่อเป็นพระราชกุศลที่น้อมถวาย .. จากประชาชนทุกหมู่เหล่าในฐานะพุทธศาสนิกชน..

แต่อย่างไรก็ตาม.. การจัดงานในตอนเย็นดังกล่าว.. จะสมบูรณ์ไม่ได้เลย หากไม่กล่าวถึง การบิณฑบาตครั้งประวัติศาสตร์ของจังหวัดภูเก็ต ของคณะสงฆ์ธรรมยุต จากวัดสาขาในปกครองของพระราชวัชรสุทธิวงศ์ (อารยวังโส) โดยมี “พระผู้ว่าฯ (ณรงค์ วุ่นซิ้ว)” ติดตามออกบิณฑบาตในครั้งนี้ด้วย

ท่ามกลางความปีติยินดีอย่างยิ่งของชาวภูเก็ต ที่จะได้ใส่บาตร “พระผู้ว่าฯ” ของตน.. จึงได้เห็นภาพชาวภูเก็ตทุกเพศวัย พร้อมเพรียงกันตื่นเช้าออกมาเตรียมใส่บาตรตามเส้นทางที่จังหวัดภูเก็ตได้กำหนดไว้ โดยมีจุดเริ่มต้นหน้าวัดมงคลนิมิต.. ผ่านถนนประวัติศาสตร์ชาวภูเก็ต.. มุ่งหน้าไปจวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในระยะทางร่วม ๒.๕ กิโลเมตร ที่ใช้เวลาเดินบิณฑบาตยาวนานร่วม ๓ ชั่วโมง.. ที่มีประชาชนชาวภูเก็ตแต่งชุดขาว.. ชุดพื้นเมืองภูเก็ตออกมาใส่บาตร “พระผู้ว่าฯ” .. และคณะสงฆ์ รวม ๑๖ รูป อย่างพร้อมพรั่ง

ภาพ ชาวไทยเชื้อสายจีน บนเกาะภูเก็ต ตั้งแต่ อาม่า อาก้อง อาโป๋ ที่ลูกหลานประคองมาร่วมใส่บาตร มีให้เห็นตลอดเส้นทางบิณฑบาต ที่ทุกคนมาร่วมงานด้วยความสดชื่นยินดี ใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ยิ่งกว่าทุกงานเทศกาลที่เคยมีมา.. ด้วยชาวภูเก็ตมีความรักในตัว “พระผู้ว่าฯ” (นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต) ท่านนี้มาก จากผลงานการสร้างความเจริญเติบโต คุ้มครองให้ความปลอดภัย.. “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตท่านนี้ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อตรง สืบเนื่องมาตลอดเวลา ๓ ปี ๔ เดือน บนเกาะภูเก็ตแห่งนี้อย่างประจักษ์ต่อสาธารณชน..

งานประวัติศาสตร์ของชาวภูเก็ตในครั้งนี้จึงเกิดขึ้น.. เพื่อความเป็นมงคลของจังหวัดภูเก็ต ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดท่านนี้จะได้ทำให้กับชาวภูเก็ตอีกครั้ง อย่างใครๆ จังหวัดไหนๆ ยากจะทำตามได้.. ด้วยการบรรพชา-อุปสมบทเป็น “พระผู้ว่าฯ” เพื่อแผ่บุญอุทิศให้กับแผ่นดิน ถวายเป็นพระราชกุศล...

เรื่องราวที่กล่าวเล่ามาคงน้อยนิดนัก หากเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง.. ซึ่งยากจะนำมาเขียนบรรยายให้สาธุชนทั้งหลายได้รับทราบได้อย่างสมบูรณ์.. ซึ่งหากสนใจในเรื่องราวดังกล่าว คงสามารถเข้าไปติดตามรับชม..รับฟังได้ตามที่มีการเผยแพร่ในสื่อไอที โดยเฉพาะ “พิธีการเจริญพระพุทธมนต์-เจริญจิตภาวนา น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ..” ที่มีสาระธรรมยิ่ง ซึ่งพระพรหมวชิรากรได้นำพระสงฆ์แสดงไว้.. เพื่อกระทำความศักดิ์สิทธิ์ให้เกิดขึ้นในการประกอบศาสนกิจในครั้งนี้

สำหรับภาพการบิณฑบาตในยามเช้ากลางเมืองภูเก็ต ของ “พระผู้ว่าฯ” และคณะสงฆ์ จำนวน ๑๖ รูป ท่ามกลางทะเลสีขาว อันเกิดจากความพร้อมเพรียงของชาวภูเก็ตที่ใส่ชุดขาวออกมาใส่บาตร.. คงจะมีให้ชมได้ในโลกของ social media เช่นเดียวกัน.. หากสาธุชนสนใจเพื่อเข้าร่วม “อนุโมทนาสาธุการ” กับชาวภูเก็ต.. ที่มี “พระผู้ว่าฯ” เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก!!.

 

เจริญพร

[email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทธรรมดับโลกร้อน .. ที่นักปกครองต้องอ่าน!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. โลกกำลังเข้าสู่ห้วงธรรมวิกฤต.. ที่มนุษยชาติประพฤติตนอยู่ในมิจฉาทิฏฐิ มีความโลภที่รุนแรงและราคะความกำหนัดที่ผิดธรรม .. เป็นส่วนใหญ่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

อย่าใหญ่เกินธรรมชาติ .. พ่อมหาจำเริญ!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา.. ภาวะโลกร้อน (Global warming) .. อันเกิดเนื่องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังอยู่ใต้ห้วงวิกฤตการณ์อันเนื่องจากการกระทำของคนเรา

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ