ประสานช่องว่างสร้างโรงเรียน เป็นชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ!

การศึกษาระดับอาชีวะยังเป็นกลุ่มการศึกษาที่สำคัญมาก เป็นกลุ่มบุคลากรที่ทำงานเชื่อมกับฐานการพัฒนาในการผลิตและบริการเป็นหลัก แม้โลกได้เคลื่อนไปในความก้าวหน้าใหม่ที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นแกนหลักขับเคลื่อนโลกทั้งใบ!

โดยเฉพาะกับโลกยุคอุตสาหกรรม 4.0 ที่ระบบงานต้องใช้วิสัยทัศน์ ความคิด ความรู้ และทักษะที่ต่างไปจากเดิม ซึ่งความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมไทยปัจจุบันอยู่ในระหว่าง 2.0-2.5 ทำให้การปรับตัวยกระดับสู่อุตสาหกรรม 4.0 เป็นความจำเป็นใหม่ที่ต้องปรับฐานความรู้และทักษะใหม่ และต้องขจัดระบบวิธีคิดเก่าๆ ออกไป ต้องปรับความคิดฝังลึก mindset ใหม่ เปิดการทำงานกับเทคโนโลยี หุ่นยนต์ และโลกของกลไกอัตโนมัติมากขึ้น ฯลฯ

ความรู้-ทักษะที่จะทำงานในระบบอัตโนมัติหรือโรงงานอัจฉริยะแบบ 4.0 เป็นระบบความรู้-ระบบคิด-ทักษะที่เชื่อมประสานกับทั้งระบบ ที่คนทำงานต้องเรียนรู้-เข้าใจความสัมพันธ์-การขับเคลื่อน-ควบคุมให้ระบบการผลิตและการบริการบรรลุสู่เป้าหมายที่วางไว้ ระบบโรงงานแบบ 4.0 เป็นกระบวนระบบที่เชื่อมโยงระหว่างข้อมูลพื้นฐานที่เชื่อมต่อกับ AI หุ่นยนต์ IoT ทั้งโครงข่ายของโรงงานอัจฉริยะ

ปัจจุบันโรงงานอัจฉริยะที่พัฒนาก้าวหน้าในอีอีซีขณะนี้ เป็นกลุ่มอุตสาหกรรม SNC Former ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง ระบบโรงงาน 4.0 ของกลุ่ม SNC พัฒนาขึ้นจากความร่วมมือของหลายฝ่าย ทั้งการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรจากสำนักงาน EEC HDC จากสำนักวิศวกรรม มทร.ตะวันออก จากสถาบัน TGI จากมหาวิทยาลัยสุรนารี จนถึงสถาบัน FIBO ฯลฯ

ความร่วมมือทั้งหมดนี้เป็นผลของความทุ่มเทของ ดร.สมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานเครือข่ายอุตสาหกรรม อีอีซี (EIF) และเป็นประธานกลุ่มอุตสาหกรรม SNC ด้วย ซึ่งได้ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างการผลิตจากระดับ 2.0 ขึ้นเป็น 4.0 ใช้ระยะเวลากว่าปีและการทุ่มเท-ทุ่มทุนไม่น้อยเลย!

จากการศึกษาการปรับโครงสร้างการผลิตจากแบบเดิมยกระดับมาเป็น 4.0 นี้ สามารถสร้างผลรวมจากการประหยัดต้นทุนและเพิ่มผลิตภาพการผลิตไปในขณะเดียวกัน คิดเป็นมูลค่าโดยรวมสูงเกือบร้อยละ 40 จากระบบเดิม! ซึ่งเป็นการปรับสร้างภูมิทัศน์และฐานการผลิตใหม่ที่เชื่อมโยงกับความก้าวหน้าของโลก และยังมีส่วนช่วยสร้างความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมกับสถาบันการศึกษา ซึ่งเป็นขั้นตอนการพัฒนาการศึกษายุคใหม่ที่สำคัญ ในการปรับตัวเปลี่ยนแปลงสู่ความก้าวหน้าใหม่ให้ประเทศและสถาบันการศึกษาในประเทศควบคู่กันไป ซึ่งนับได้ว่ากลุ่มอุตสาหกรรม SNC ได้สร้างบทเรียนความก้าวหน้าขึ้นใน EEC ให้กับประเทศ จากความร่วมมือพัฒนาร่วมมือกันด้วยฝีมือคนไทยล้วนๆ!

การทำงาน-สร้างการเปลี่ยนแปลงระหว่างภาคอุตสาหกรรมอย่าง SNC ร่วมกับสถาบันการศึกษาที่เกิดขึ้นในพื้นที่อีอีซีนี้เป็นประสบการณ์ใหม่ในการประสานช่องว่าง สร้างการเปลี่ยนแปลงให้การศึกษามีช่องทางปรับตัวออกจากโลกเก่า จากความร่วมมือของอุตสาหกรรมกับสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องครั้งนี้ โดยเฉพาะกลุ่มสาขาช่างและวิศวกรรม ที่มีการปรับให้ห้องเรียนและสถานศึกษาเป็น “ชุมชนการเรียนรู้ทางด้านวิชาชีพ” มีการสร้างสิ่งแวดล้อมใหม่ให้ผู้เข้าร่วมมีประสบการณ์ตรงที่จะรื้อสร้างความคิดพื้นฐาน ความรู้ ทักษะ และสมรรถนะโดยรวม จากภาคปฏิบัติการร่วมที่มุ่งตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงและความต้องการจริงตามเป้าหมายร่วมกันที่วางไว้จนมีผลสัมฤทธิ์ ซึ่งในมุมกลับได้ช่วยขจัดการเรียนรู้ที่ไร้ทิศทาง-ขาดความรับผิดชอบ ที่ทำให้ผู้เรียนกลายเป็นเหยื่อนั่งกอดใบปริญญาและวุฒิบัตร แต่ไม่มีงานทำเช่นการจัดการศึกษาที่ผ่านมา!

วันนี้กลุ่มอุตสาหกรรม SNC ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสุรนารี สำนักวิศวกรรม มทร.ตอ. และกลุ่มมหาวิทยาลัยราชมงคล ประสานช่องว่างจับมือกันสร้างความก้าวหน้าใหม่ให้การศึกษายุคใหม่ เปลี่ยนห้องเรียนเป็นชุมชนการเรียนรู้-พัฒนาทักษะทางด้านวิชาชีพให้กับนักศึกษา ผ่านกิจกรรมในการปรับสมรรถนะโดยรวม ที่นำไปสู่การสร้างประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้และพัฒนาระบบโรงงานอัจฉริยะ 4.0 ที่ปรับการศึกษาให้ตอบโจทย์ความต้องการด้านบุคลากรที่เป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรมทุกระดับแบบครบวงจร

 SNC ได้สนับสนุนทุนเพื่อพัฒนาบุคลากรยุคใหม่ร่วมกับสถาบันการศึกษาในระดับต่างๆ สนับสนุนการศึกษาแบบ EEC โมเดล ที่ร่วมมือกันทั้งระบบ-สร้างประสบการณ์เรียนรู้ร่วมในห้องเรียนคู่ไปกับในสถานประกอบการ จัดแบ่งทุนเป็นระดับอาชีวะ 100 ทุน ระดับปริญญาตรี 200 ทุน ระดับปริญญาโท 40 ทุน และระดับปริญญาเอก 10 ทุน โดยมีการจัดการเรียนการสอนแบบ EEC โมเดล ที่เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกนักเรียนนักศึกษา ออกแบบหลักสูตรร่วมกันในหลักสูตรสาขาต่างๆ ประกอบด้วย AI IoT หุ่นยนต์ แมคคาทรอนิค รีโทฟริต และดีไซน์ ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนร่วมกันทั้งในห้องเรียนและในโรงงาน เป็นระบบการศึกษาที่มุ่งพัฒนาสมรรถนะอุตสาหกรรม 4.0 ที่มีการประเมินติดตามผล การพัฒนาทักษะเฉพาะและการปรับสร้างหลักสูตรที่ตรงตามความต้องการยุคใหม่ ฯลฯ เมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษาผ่านการประเมินผลงานก็มีงานทำทันที ได้รับเงินเดือนสูงกว่าเงินเดือนปกติอย่างน้อยร้อยละ 30!

การขยายผลการสร้างการศึกษาตามแนว EEC Model ครั้งนี้ เป็นกระบวนการประสานช่องว่างสร้างการพัฒนาบุคลากรและการศึกษายุคใหม่ ที่มุ่งตอบโจทย์เป้าหมายปลายทางทั้งคุณภาพและปริมาณ รวมทั้งหยุดความสูญเปล่าทางการศึกษาลงอย่างสิ้นเชิง เด็กที่จบมามีงานทำรายได้สูงทุกคน นี่คือประสบการณ์มุมบวกในยามบ้านเมืองร้อนรุ่ม!!!.

โลกใบใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า.. ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ในภาวะที่เข้าสู่วิกฤตการณ์โลกร้อน.. ด้วยภาวะการเปลี่ยนแปลงแบบผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติปกติ (Climate Change) อันเป็นผลจากการกระทำของมนุษยชาติ ทั้งในทางตรงและทางอ้อม จึงได้ถือโอกาสคิดทำโครงการนำพระคืนสู่ป่า.. เพื่อศึกษาวงจรธรรมชาติของชีวิตที่เนื่องกับสิ่งแวดล้อม อันประกอบด้วยสรรพสิ่งต่างๆ ที่เกาะเกี่ยวเนื่องกันอย่างมีความสมดุล (Nature Cycle in Balance)

ลัทธิผีบุญ .. ภัยร้ายต่อพระศาสนา!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ปัญหาของพุทธศาสนาในปัจจุบันที่ยังเจริญเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ คือ การยึดถือคำสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากพระสัทธรรมดั้งเดิม...

คุณค่าแท้–คุณค่าเทียม ที่ชาวพุทธควรคำนึง..!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. คำว่า “วิกฤตศรัทธา” เริ่มมีการพูดถึงกันมากในห้วงเวลานี้ ด้วยเหตุปัจจัยในเรื่องนั้น ที่นำไปสู่ความสั่นคลอนในความเชื่อมั่น ที่เคยอบรมสั่งสมมานานในสิ่งนั้นๆ เรื่องนั้นๆ บุคคลนั้นๆ.. ซึ่งนับเป็นเรื่องปกติของวิถีชีวิตสัตว์ทั้งหลายที่พยายามหาที่ยึดเหนี่ยวทางจิตวิญญาณ

บูชาพระโอวาทปาติโมกข์ .. ณ เวฬุวันมหาวิหาร ปี พ.ศ.๒๕๖๗

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. กลับมาจาก งานมาฆบูชาโลก ที่เวฬุวันมหาวิหาร พระนครราชคฤห์ แคว้นมคธ พร้อมกับติดเชื้อเป็นของแถม ด้วยมีไวรัสแพร่ระบาดในหมู่คณะที่มีทั้งพระสงฆ์และฆราวาสติดตามไปร่วมร้อยชีวิต