การศึกษาในความก้าวหน้าใหม่ ที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการจริง

ประเด็นเรื่องการศึกษา-การยกระดับใหม่-หรือการรื้อสร้างการศึกษา ไม่อาจคิดแค่การสร้างวาทกรรมเปลือกผิวเท่านั้น! ต้องเจาะลึกถึงฐานราก-แก่นแกนความคิดฝังลึกที่เป็นมายด์เซตสำคัญที่เป็นตัวกำหนดกรอบทิศทาง-ความคิด-การปฏิบัติขับเคลื่อนการศึกษาและการพัฒนาบุคลากร ที่ฝังลึกอยู่ในระบบการศึกษาและในสถาบันการศึกษามานับศตวรรษ!!!

ความคิดฝังลึกที่กล่าวถึงนี้ เป็นแก่นแกนขับเคลื่อนการศึกษาให้เคลื่อนไหวในปัจจุบันอย่างน่าฉงน! ซึ่งในความเป็นจริงจะพบว่า การปรับสร้างเศรษฐกิจ-คุณภาพชีวิตนั้นไม่มีวันจะยกระดับก้าวหน้าได้เลย หากการศึกษา-การพัฒนาคนไม่ปรับเปลี่ยนให้ทันโลก! ซึ่งเศรษฐกิจ-สังคม-คุณภาพชีวิตไม่อาจยกระดับก้าวหน้าขึ้นได้หากเปลี่ยนคุณภาพคนไม่มีคุณภาพ! ปัจจัยสำคัญในมิตินี้เป็นประเด็นที่ต้องตระหนักอย่างจริงจัง! ด้วยว่าการพัฒนา-ยกระดับคน-การศึกษานั้นจะมีผลลัพธ์เป้าหมายปลายทางเป็นเรื่องผลประโยชน์ของผู้คนและสังคมอย่างแท้จริง!

คุณภาพชีวิต การพัฒนาสังคม และการยกระดับเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีความเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวปรับตัวรวดเร็ว-ไร้ขีดจำกัดอยู่ตลอดเวลา ไม่อาจเปลี่ยนการศึกษา-การพัฒนาคนแค่ระดับเปลือกผิวเท่านั้น แต่ต้องรื้อสร้างความคิด-ปรับสร้างระบบและสิ่งแวดล้อมใหม่ ที่ต้องเปลี่ยนความคิดฝังลึกหรือมายด์เซตของกลุ่มคน-สถาบันที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอย่างจริงจัง!

มายด์เซตของคนในระบบการศึกษา-สถาบันการศึกษา โดยเฉพาะมหาวิทยาลัย มักติดมาจากโลกความคิดแบบเดิมว่าเป็นศูนย์กลางจักรวาล-เก่งกว่า-เหนือกว่าคนทั่วไป มีความเป็นขุนน้ำ-ขุนนางสูง ขาดการมองลึกถึงโลกแวดล้อมที่เปลี่ยนไปเกือบสิ้นเชิงแล้ว โลกใบใหม่ต่างจากโลกใบเก่าเกือบหมด! จนเราไม่อาจพึ่งระบบและสถาบันการศึกษาเก่าๆ รวมทั้งไม่อาจพึ่งพาผู้คนที่คิด-ทำแบบเดิมๆ ได้! สภาวะและระดับความเปลี่ยนแปลงที่เร็วและก้าวหน้าวันนี้ต่างกันลิบกับโลกใบเดิมๆ ที่การศึกษาทั้งระบบหมกตัวอยู่!

ความคิด-มายด์เซตเดิม เป็นกลุ่มความคิดยุคอนาล็อกที่กองสุมวนเวียนอยู่ในกองตำราแบบเดิม วิธีคิดแบบเดิม-ภาคการผลิตและบริการแบบเดิม ที่มีโครงสร้างการพัฒนาในการจัดการแรงงานเข้มข้น (labor incentive) เป็นกระบวนระบบการบริหารจัดการคนบนฐานความรู้แบบเดิม-มีระบบแบบลำดับชั้น-มุ่งสร้างผลลัพธ์เชิงประสิทธิภาพ ที่มีผลลัพธ์สุดท้ายเป็นไปตามสูตรคณิตศาสตร์ธุรกิจแบบแบบเก่า ที่เติบโตแบบมีจังหวะชั้นเป็นเส้นตรง (liner growth) ซึ่งกระบวนการที่ว่านี้มีความพยายามปรับตัวเปลี่ยนแปลงอย่างเข้มข้นช่วงปลายศตวรรษที่ 20 เข้าสู่โหมดใหม่ด้วยความคิด-วิสัยทัศน์ใหม่ จนนำสู่การสร้างตัวใหม่ของจีนที่ปรับตัวแบบก้าวกระโดด จากโลกของความยากจนสู่โลกที่ก้าวหน้าเกือบสิ้นเชิง แทบจะไม่เหลือร่องรอยของการผลิต-การพัฒนาแบบของคอมมิวนิสต์สังคมนิยมให้เห็นเลย จะมีเหลืออยู่ก็แต่เรื่องการเมือง-การปกครองเท่านั้นที่สืบทอดให้พบเห็นอยู่ แต่วิธีการโดยรวมคนรุ่นใหม่ก็เข้าไปปรับใช้เทคโนโลยีทดแทนเกือบหมดแล้ว

มิติความเปลี่ยนแปลงนี้ชี้ให้เห็นว่ามายด์เซตแบบโลกอนาล็อกไม่สามารถนำใช้กับโลกดิจิทัล โลกใหม่เป็นกระบวนระบบ Digital literacy ที่พึ่งพาความก้าวหน้าของเทคโนโลยี-ข้อมูล-ใช้อัลกอริทึมเชื่อมโยงจัดการด้วยปัญญาประดิษฐ์ IoT ประสานสร้างกลไกความเคลื่อนไหวแบบอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์ แขนกล ฯลฯ ที่ทั้งกระบวนระบบจะแสดงผลวิเคราะห์ให้มีการพัฒนาจัดปรับกระบวนการผลิตและบริการเชื่อมต่อกับผลลัพธ์สุดท้ายและโลกแวดล้อมทั้งระบบ มีปลายทางของผลิตผลรวมเป็นความก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตใหม่

การมุ่งปอกเปลือกความคิดฝังลึก ที่ชี้ให้เห็นภาพความเปลี่ยนแปลงของมายด์เซตที่แฝงฝังอยู่ในการพัฒนาบุคลากรและการศึกษานั้น มุ่งสะท้อนให้เห็นภาพความต่างจากโลกใบเก่าอย่างเกือบจะสิ้นเชิง และต้องการชี้ถึงโลกใหม่ที่มีฐานคิด สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี และการจัดการที่เปลี่ยนไปเหมือนอีกโลกหนึ่ง ขณะที่ระบบการศึกษาในบ้านเรา-ในสถาบันการศึกษาส่วนใหญ่ยังวนเวียนอยู่ในระบบวิธีคิดและภาพจำเก่าๆ ที่วันนี้กลายเป็นสิ่งแปลกปลอมและอุปสรรคของความก้าวหน้าไปโดยปริยายอย่างคิดไม่ถึง!!!

วันนี้ตำราการบริหารจัดการของโลกยุคใหม่ เปลี่ยนไปจากบทของการจัดการแรงงานแบบเข้มข้นสู่ระบบออโตเมชั่น บนฐานข้อมูลการจัดการใหม่ในโลกการสื่อสารยุค 5G ไปแล้ว ทำให้คุณภาพใหม่ต้องหันมาสนใจเรื่องการออกแบบ-การขับเคลื่อน-และการควบคุมกลไกการผลิตและบริการ ที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี-นวัตกรรมที่สื่อสารข้อมูลบนคลาวด์ที่เชื่อมต่อถึงด้วยอัลกอริทึม ซึ่งการศึกษาและการพัฒนาคนต้องปรับรากฐานความคิดใหม่ที่ต่างจากโลกเก่าที่เราเคยชินกัน!!!

วันนี้เราไม่อาจใช้ความรู้ของอดีต-มาจัดการศึกษาในปัจจุบัน-เพื่อสร้างอนาคตที่ก้าวหน้าได้ การจัดการศึกษาหรือการพัฒนาบุคลากรใหม่เป็นเรื่องที่ไม่สามารถปรับแค่เปลือกผิวหรือแค่จัดปรับเชิงเทคนิคหรือกฎระเบียบเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น จำต้องรื้อสร้างฐานความคิด-มายด์เซตให้เท่าทันความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงใหม่แทนโลกใบเก่า นี่คือความสำคัญเรื่องความคิดฝังลึกที่ต้องรื้อสร้างใหม่ให้ทันกาล!.

โลกใบใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า.. ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ในภาวะที่เข้าสู่วิกฤตการณ์โลกร้อน.. ด้วยภาวะการเปลี่ยนแปลงแบบผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติปกติ (Climate Change) อันเป็นผลจากการกระทำของมนุษยชาติ ทั้งในทางตรงและทางอ้อม จึงได้ถือโอกาสคิดทำโครงการนำพระคืนสู่ป่า.. เพื่อศึกษาวงจรธรรมชาติของชีวิตที่เนื่องกับสิ่งแวดล้อม อันประกอบด้วยสรรพสิ่งต่างๆ ที่เกาะเกี่ยวเนื่องกันอย่างมีความสมดุล (Nature Cycle in Balance)

ลัทธิผีบุญ .. ภัยร้ายต่อพระศาสนา!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ปัญหาของพุทธศาสนาในปัจจุบันที่ยังเจริญเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ คือ การยึดถือคำสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากพระสัทธรรมดั้งเดิม...

คุณค่าแท้–คุณค่าเทียม ที่ชาวพุทธควรคำนึง..!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. คำว่า “วิกฤตศรัทธา” เริ่มมีการพูดถึงกันมากในห้วงเวลานี้ ด้วยเหตุปัจจัยในเรื่องนั้น ที่นำไปสู่ความสั่นคลอนในความเชื่อมั่น ที่เคยอบรมสั่งสมมานานในสิ่งนั้นๆ เรื่องนั้นๆ บุคคลนั้นๆ.. ซึ่งนับเป็นเรื่องปกติของวิถีชีวิตสัตว์ทั้งหลายที่พยายามหาที่ยึดเหนี่ยวทางจิตวิญญาณ

บูชาพระโอวาทปาติโมกข์ .. ณ เวฬุวันมหาวิหาร ปี พ.ศ.๒๕๖๗

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. กลับมาจาก งานมาฆบูชาโลก ที่เวฬุวันมหาวิหาร พระนครราชคฤห์ แคว้นมคธ พร้อมกับติดเชื้อเป็นของแถม ด้วยมีไวรัสแพร่ระบาดในหมู่คณะที่มีทั้งพระสงฆ์และฆราวาสติดตามไปร่วมร้อยชีวิต