ไทยกับวิเทโศบายต่างประเทศ

เห็นว่า...ท่านผู้นำโลก ผู้นำอเมริกา ท่านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ท่านคิดจะขอนัดเจอกับบรรดา ผู้นำประเทศอาเซียน กันอีกซะแล้ว หรือจากคราวที่แล้วที่ไม่มีโอกาสได้เจอ ด้วยเหตุขัดข้องประการใดก็แล้วแต่ มาคราวนี้คงช่วงประมาณกลางเดือนหน้า หรือราวๆ วันที่ 12-13 พฤษภาคม ใครคิดจะเจอ-ไม่เจอหรือไม่? ประการใด? ก็ยังมิอาจสรุปได้ชัดเจน...

------------------------------------------------------            

คือคงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า...หลังๆ นี้การมีโอกาสได้เจอ ได้พบปะ จับเข่า จับหน่าวกับผู้นำโลก หรือผู้นำอเมริกาใช่ว่าจะเป็นอะไรที่เก๋ ที่เท่ ซะที่ไหน??? เผลอๆ อาจเป็นอะไรออกไปทางน่าอึดอัด น่าอัดอั้น ตันใจ มิใช่น้อย ไม่ว่าจะเป็นผู้นำประเทศไทยแลนด์ แดนสยามของหมู่เฮา

อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ หรือแม้แต่ท่านรองนายกฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศอย่างท่าน ดอน มะขามเตี้ย ก็เถอะ เพราะโอกาสที่จะถูกกด ถูกบีบ ถูกหว่านล้อม หว่านเสน่ห์ ให้หันไปเล่นงานประเทศคู่แข่ง คู่อาฆาต อย่างเช่น ประเทศคุณพี่จีน หรือคุณน้ารัสเซีย ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

---------------------------------------------------

ช่วงยุคผู้นำอย่าง โอมาบ้า (โอบามา) นั้น ยังอาจไม่ถึงกับหนักหนา สาหัส มากมายซักเท่าไหร่ ดังนั้น...เมื่อบินมาเจอกับอดีตนายกรัฐมนตรี นารีขี่ม้าขาว ของบ้านเรา ก็เลยแทบสรุปไม่ได้ว่า...ใครคิดจะขี่ใคร??? คือถึงขั้นที่ผู้นำตอร์ปิโดดำ หรือผู้นำผิวสีรายแรกของอเมริกา ออกจะสั่นสะท้านเมื่อเจอกับอาการสะเทิ้นของนายกรัฐมนตรีไทย พูดง่ายๆ ว่า...ระหว่างนั้น มันยังไม่ถึงกับเกิดการไล่บด ไล่บี้ เกิดการ เผชิญหน้า เหมือนอย่างเช่นทุกวันนี้ การแทงกั๊ก หรือแทงกลาง ต่อไปเรื่อยๆ ของบรรดาประเทศเล็ก ประเทศน้อย อย่างไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ที่คงไม่อยากจะมีเรื่อง หรืออยากหาเรื่องอะไรกับใครเขา จึงค่อนมีความเป็นไปได้อยู่มั่งตามสมควร เรียกว่า...สามารถ สยามไมซ์เซชั่น ต่อไปได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์...

-----------------------------------------------------

แต่มาถึงทุกวันนี้...คงต้องยอมรับว่าออกจะเป็นอะไรที่ลำบากยากเย็นมิใช่น้อย สำหรับการวางตัว วางมือ วางไม้ ต่อ ช่องว่าง ทางสัมพันธภาพ ระหว่างประเทศมหาอำนาจสูงสุดในโลกอย่างคุณพ่ออเมริกา กับมหาอำนาจคู่แข่งอย่างจีนและรัสเซีย ชนิดไม่ว่าจะคิดเอียง คิดจะเซ ไปในด้านไหน มีสิทธิ์ตกเหว ตกจากหอ คอย่น ไปด้วยกันทั้งคู่ เพราะต่างฝ่ายต่างสาดส้นมือ ส้นตีน ใส่กันและกัน อย่างชนิดไม่คิดจะบันยะบันยังเอาเลยก็ว่าได้ หรือแทบไม่สนใจว่าใครที่อยู่ข้างๆ จะเจอกับ ลูกหลง เจอกับส้นมือ ส้นตีนบิน กันในระดับไหน โดยเฉพาะคุณพ่ออเมริกานั่นแหละเป็นหลักใหญ่ ที่เพียรพยายามไล่เหยียบ ไล่กระทืบใครต่อใครเขาไปทั่วทั้งโลก ทั่วทุกภูมิภาค ไม่ว่าในยุโรปตะวันออก หรือในทะเลจีนใต้ ฯลฯ ก็แล้วแต่...

------------------------------------------------------

ดังนั้น...การต้องถ่อไปเจอกับผู้นำโลก ผู้นำอเมริกา อย่าง ผู้เฒ่าโจ ซึมเซา จึงไม่ได้เป็นอะไรที่เก๋ ที่เท่ เอาเลยแม้แต่น้อย แม้ว่าท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา ท่านกะจะเก๋ กะจะเท่ ในช่วงต้องเจอกับบรรดาผู้นำโลกระหว่างการประชุมสุดยอด เอเปก แบบชนิดเต็มสูบ เต็มด้าม ก็ตาม โดยเฉพาะถ้าหากถูกจับแข้ง จับขา ลูบแขน ลูบขา หรือบีบบังคับให้ต้อง เก็บสบู่ ในการร่วมไม้ ร่วมมือ ร่วมต่อต้านและหน่วงเหนี่ยว ประเทศบ้านพี่ เมืองน้อง อย่างประเทศคุณพี่จีน ให้ต้องจมอยู่ในอ่าว ในก้นทะเล ไม่มีสิทธิ์ได้ผุด ได้เกิด ด้วยเหตุเพียงเพราะไม่ได้เป็นประเทศ ประชาธิปไตยเสรีนิยม อย่างคุณพ่ออเมริกาเขา เพียงเท่านี้ก็อาจถึงขั้น ทวารบาน หรือริดสีดวงทวารบานเข้า-บานออก เอาง่ายๆ...

---------------------------------------------------------

การอาศัยกรรมวิธีแบบที่เรียกๆ กันว่า สยามไมซ์เซชั่น หรือแบบพร้อมจะไซ้ พร้อมจะคลอเคลีย พร้อมที่จะจูบปาก แต่ถ้าลองเผลอเมื่อไหร่ ก็สามารถโดดเกาะกิน ดูดมันสมอง ได้ทุกเมื่อ หรือแบบที่ ญี่ปุ่นแพ้...ไทยไม่แพ้ เหมือนอย่างสมัยยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น คงต้องยอมรับว่า...มาถึงทุกวันนี้ มันชักจะเป็นอะไรที่ ไม่เนียน เหมือนอย่างเคย หรือไม่ได้ลื่นๆ ไหลๆ เหมือนแต่ก่อน เพราะขนาดประเทศที่แทบถือเป็นมิตรแท้ มิตรถาวร ของคุณพ่ออเมริกา อย่าง สิงคโปร์ แถมยังถูกรัสเซียจัดให้เป็น ประเทศที่ไม่เป็นมิตร ซะอีกต่างหาก ยังอดไม่ได้ที่จะต้องออกมาแสดง จุดยืน ด้วยการ ด่าอเมริกา ไปมั่งแล้ว ไม่ใช่แค่คิดจะกั๊กไป-กั๊กมา แต่เพียงเท่านั้น...

--------------------------------------------------------

แต่ก็นั่นแหละ...สำหรับผู้ที่สุดแสนจะลื่นไหล หรือผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นตำรับแห่งการ ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ ที่สามารถเด้งเชือก ฉากหลบ มุดจั๊กกะแร้ฝ่ายตรงข้าม กลับมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ กลางเวที ได้ชนิดปาเข้าไป 7 ปี เกือบ 8 ปีเข้าไปแล้ว อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา ไปจนถึงท่านรองนายกฯ ดอน มะขามเตี้ย ก็ตาม น่าจะไม่ถึงกับต้อง เสร็จอเมริกา เอาง่ายๆ ไม่ว่าจะถูกผู้นำโลก จับเข่า จับหัวหน่าว คลึงแข้ง คลึงขา หรือโยนสบู่ให้ต้องก้มลงเก็บหรือไม่ อย่างไร ก็แล้วแต่ เพราะถ้าลองปล่อยตัว ปล่อยใจ ให้ถึงขั้นทวารบาน หรือริดสีดวงทวารบานเข้า-บานออกขึ้นมาแล้วล่ะก็ ย่อมไม่ใช่ก่อให้เกิดอาการ ลมมันเย็น เป็นการส่วนตัวแต่เพียงเท่านั้น แต่ถึงขั้นบานกันไปทั้งประเทศ หรือพังกันไปทั้งประเทศ เอาเลยก็ไม่แน่!!!

-------------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Arleigh A. Burke... “There is never a convenient to fight a war when the other man start it. – ไม่เคยมีสถานที่อันเหมาะสมใดๆ ในการต่อสู้ศึกและสงคราม ในเมื่อผู้อื่นเป็นผู้เริ่มขึ้นก่อน...”

------------------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น