กัญชาเสรีกับข้อเสนอแนะ

วุ่นไม่เลิก! "อัจฉริยะ" แจ้งความเอาผิด ส.ส.มงคลกิตติ์ ปลอมเอกสารแม่แตงโม

ถ้าเป็นตามที่ “ไทยโพสต์ออนไลน์” พาดหัวข่าวนี้ เห็นทีคดีดาราสาวแตงโม นิดา ชาติหน้าตอนบ่ายๆ เสียแล้วกระมัง ศาลถึงจะได้ตัดสิน

คุณอัจฉริยะแจ้งความข้อหาอะไร ก็คงจะเป็นที่รู้ที่ทราบกันดี ส่วนที่ยืนยัน “แพไม่ได้แตก” ก็ขอให้เป็นเช่นนั้น แต่ดูจากคำสัมภาษณ์แล้ว..

เห็นจะยากที่คุณอัจฉริยะกับ ส.ส.เต้ จะเดินด้วยกันได้อีกต่อไป!

โดยเฉพาะประโยค.. “อยากจะบอกให้รู้ว่านี่คือพฤติกรรมของนักการเมืองยุคปัจจุบันหักหลังได้แม้กระทั่งเพื่อน” มันเหมือนเอาเข็มทิ่มแทงใจ..

สงสัยป่านนี้ ทนายษิทราจะนั่งยิ้มสะใจกับคำทำนายอยู่ก็ไม่รู้นะ!

แต่เรื่องนี้ควรต้องรู้.. ผมหมายถึง “แถลงการณ์มหาวิทยาลัยมหิดล” เรื่อง “การใช้กัญชา” เนื่องด้วยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุประเภทยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565

ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา ไม่ระบุว่าพืชกัญชา รวมถึงส่วนต่างๆ ของพืช เช่น ใบ ช่อดอก เป็นสารเสพติดให้โทษนั้น

กัญชาเป็นพืชที่มีสารแคนนาบินอยด์หลายชนิด โดยเฉพาะสาร THC ซึ่งอาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ และไม่ควรใช้เพื่อการสันทนาการ เพราะอาจทำให้เกิดโทษรุนแรงได้

แต่ในขณะนี้ยังไม่มีมาตรการกำกับดูแลการใช้กัญชาอย่างรัดกุม มหาวิทยาลัยมหิดลมีความห่วงใยต่อความปลอดภัยของประชาชนและสังคม จึงมีข้อแถลงการณ์และข้อเสนอแนะ ดังนี้

1.ไม่ใช้กัญชาในหญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร เด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปีโดยเด็ดขาด เพราะมีผลต่อการพัฒนาการของสมองทั้งในแม่และเด็ก

2.ไม่ใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการโดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เช่น อาการทางจิต และระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกาย

3.ไม่ใช้ช่อดอกของกัญชาเพื่อผสมในอาหารและเครื่องดื่ม หากมีการผสมส่วนใดๆ ของกัญชาในอาหารและเครื่องดื่ม ต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้าอย่างชัดเจน

4.ผู้ที่ใช้กัญชาไม่ควรขับรถหรือทำงานกับเครื่องจักร ในระยะ 6 ชั่วโมงหลังใช้กัญชา เพราะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้สูง

5.ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคจิตประสาท โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด ขอให้ปรึกษากับแพทย์ที่ให้การรักษาก่อนใช้กัญชาเสมอ เพราะอาจมีผลต่อยาและการรักษาที่ได้รับอยู่

6.ผู้ปกครองและสถานศึกษา ควรดูแลให้เด็กและเยาวชนห่างไกลจากกัญชา รวมถึงประชาชน ควรร่วมสร้างสังคมที่ปลอดภัยจากอันตรายของกัญชา

7.ขอให้ภาครัฐและภาคสังคม มุ่งให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้กัญชา และอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

8.ขอให้ภาครัฐเร่งออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจัดให้มีมาตรการและหน่วยงานที่รับผิดชอบ ในการติดตามดูแลการใช้กัญชาอย่างเหมาะสม

เพื่อให้เกิดสวัสดิภาพที่ดีแก่ประชาชนและสังคม

ครับ..รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม และให้ระลึกอยู่เสมอว่า.. “กัญชาก็คือกัญชา” ถ้าไม่ไปข้องแวะเสียได้ ชีวิตก็ไม่ได้จะยุ่งยากลำบากอะไร แต่ถ้าจะลองมาใช้เพื่อเป็นยา..

ก็ต้องศึกษาหาความรู้ให้แน่ใจเสียก่อน และต้องรู้ด้วยว่ากัญชาไม่ได้ถูกโรค-ถูกยาเหมือนกันทุกคนไป 

ส่วนผู้เสพ-ผู้ใช้เพื่อสันทนาการ อย่างเช่นคนในวงการบันเทิง ก็อย่าให้มันประเจิดประเจ้อ หรือสนุกสนานกันจนเกินไป กรุณาเกรงอก-เกรงใจผู้ร่วมงานคนอื่นเขาด้วย

อย่าคิดเอาเองว่า เมื่อมีกัญชาเสรีแล้ว จะเสพ-จะใช้อย่างไรก็ได้ตามอำเภอใจเหมือนที่กำลังเห็นอยู่ในขณะนี้..

เตือนด้วยหวังดี..ไม่เชื่อก็ตามใจ!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.