ลงทุนสุขภาพ

ประโยชน์อันน่าอัศจรรย์ของการออกกำลังกายมีดีต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ที่สำคัญยังช่วยเผาผลาญแคลอรี ลดความอ้วนให้หุ่นดี ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มหัวใจและเบาหวาน ที่สำคัญไม่ต้องการนำเงินที่เก็บมาทั้งชีวิตมาจ่ายให้หมอและโรงพยาบาลแบบหมดตัวอีกด้วย  

กระแสออกกำลังกายออกมาจุดกระแสอีกครั้งเมื่อ ทริป-นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. หรือเจ้าของฉายา "ผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" ที่นิยมวิ่งสวนลุมฯ เป็นประจำทุกเช้า ระยะทาง 10 กิโลเมตร ก่อนทำงานประจำ และยังนำไปใช้เป็นนโยบายหาเสียงจนชนะเลือกตั้งได้คะแนน 1.3 ล้านเสียง  

สำหรับนโยบายที่หมายถึงคือ "สวน 15 นาที" หรือการกระจายสวนในพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนเข้าถึงภายใน 15 นาที หรือประมาณ 800 เมตร เพื่อให้คนได้วิ่งออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ ก็ต้องดูว่าจะทำแล้วเสร็จในระยะเวลาเท่าไหร่  

แต่หากไม่รอ "สวน 15 นาที" ในกรุงเทพฯ ก็มีสวนสาธารณะที่มีมาตรฐานรองรับคนกรุงอีกเพียบ โดยเฉพาะสายวิ่ง อาทิ สวนลุมฯ (รอบใหญ่) ระยะ 2.5 กิโลเมตร, สวนหลวง ร.9 (รอบใหญ่) ระยะ 4.81 กิโลเมตร, รอบสวนจิตรลดา ระยะ 3.42 กิโลเมตร    

สวนจตุจักร 3.06 กิโลเมตร, สวนรถไฟ 2.06 กิโลเมตร (ต้องวิ่ง 5 รอบ), สวนเบญจสิริ 700 เมตร, รอบวงกลมราชมังคลากีฬาสถาน 800 เมตร, รอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระยะ 3.5 กิโลเมตร (ต้องวิ่งราวๆ 3 รอบ), สวนวารีภิรมย์ หรือบึงมะขามเทศ และบึงสะแกงามสามเดือน ระยะ 4.2 กิโลเมตร 

ล่าสุด "ชัชชาติ" ตอกย้ำความสำคัญของการออกกำลังกาย ผ่านการเป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการหนองแขมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพดีวิถีชีวิตใหม่ ต้านภัยโควิด เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

"การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญ ผมก็พยายามพูดเสมอว่าสุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้เราต้องทำด้วยตนเอง ผมคิดว่าการลงทุนเรื่องสุขภาพคุ้มค่ากว่าและสำคัญที่สุด ดีกว่าการลงทุนทำโรงพยาบาล สุขภาพดีทำให้เราทำงานได้ ดูแลคนที่เรารักได้" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว 

คนไหนอยากแข็งแกร่ง สุขภาพดีทั้งกายและใจ ก็เดินแนวทาง "ผู้ว่าฯ ชัชชาติ" รับรองไม่ผิดหวัง. 

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม

'เปลี่ยนชุดแล้ว'

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ใครจะไปคิดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่รวมเหล่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แทบทั้งหมด เพราะมีผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิ๊กบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีทั้งหลายได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับ ทักษิณ ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่าการแต่งกายต้องเป็นสีสันสู้กับแสงแดด หรือเป็นชุดลายดอกไม้ ที่จะได้เพิ่มสีสันในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

ไม่อยากให้สัมภาษณ์

นับตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ค่อนข้างระมัดระวังตัว