รางวัลอันทรงเกียรติ?

 “คนเคลื่อนศพ”!

นี่..ถ้ามีองค์กรหรือหน่วยงานไหนคิดจะจัดมอบรางวัลให้ (เป็นเกียรติ) แก่องค์กรหรือบุคคล ผมใคร่ฝากเสนอชื่อคุณบิณฑ์กับคุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ไว้ให้ช่วยพิจารณาด้วยนะครับ

ผมไม่ได้ซี้ซั้ว เล่นเส้น-เล่นพวก แต่ทุกท่านคงเห็นเป็นประจักษ์ด้วยตามาตลอดว่า สองพระเอกฝาแฝดคู่นี้ได้อุทิศตัวช่วยเหลือสังคมในแทบทุกด้าน..

โดยเฉพาะงาน “แบกศพ-เคลื่อนศพ” นั้น ได้ทำมาตั้งแต่หนุ่มจนปัจจุบันที่วัยถึงเกณฑ์ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุแล้ว!

ถ้าจะมอบรางวัลให้ก็คงจะไม่มีใครค่อนขอด หรือต่อต้าน-เห็นต่างเป็นแน่ ไม่เหมือนกับ “กลุ่มแคร์” ของนายโทนี่ ที่ได้จัดงาน 2 ปี CARE คิดเคลื่อนไทย และมีการมอบรางวัล “คนเคลื่อนไทย”..

ที่เห็นชื่อรางวัล-เห็นชื่อคนรับแล้ว ให้อึ้งกิมกี่ไปตามๆ กัน!

ผมนั้นถึงกับอ้าปากเหวอไปชั่วขณะ พยายามอ่าน (ข่าว) แล้วอ่านซ้ำเกรงว่าจะเป็นเฟกนิวส์ แต่เมื่อเป็นข่าวจริง ยืนยันชัด ผู้ที่ได้รับรางวัลนี้มีทั้งบุคคลและองค์กร..

ประกอบด้วย กลุ่มประชาชนเบียร์ มูลนิธิและพนักงานบริการ (SWING) นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล นักกิจกรรมนักศึกษา นายเศรษฐา ทวีสิน ผู้บริหารกลุ่มแสนสิริ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. และ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล พิธีกรชื่อดัง โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) มูลนิธิกระจกเงา ประชาไทย

ก็..ให้รู้สึกไม่ต่างไปจาก “แรมโบ้” คุณเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ได้โพสต์ข้อความ.. ตื่นเต้น! สุดสยองวาบหวิวที่สุด ประเทศไทยเดินมาถึงรางวัลนี้ได้อย่างไร

ช่วยมอบให้ "แรมโบ้ อีสาน" สักรางวัลไม่ได้หรือครับ อยากได้จัง คงเป็นรางวัลที่ทรงคุณค่าที่สุดในชีวิตสำหรับคนที่ได้รับ คงภาคภูมิใจที่สุด จนต้องเอารางวัลเกียรติยศนี้มานอนกอดทุกคืน (ฮา)

ถ้าแรมโบ้ได้รางวัลนี้ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ กลัววิญญาณเจ้าของรางวัลจะตามมาหลอกมาหลอนจนกลายเป็นคนเพี้ยนเสียสติ

อาจถึงขั้นต้องพึ่ง "หมอปลา" ตามมาช่วยไล่วิญญาณผีเร่ร่อนพเนจร ให้ออกจากร่างเป็นแน่ครับ

#ตบเองชงเองกินเองมอบกันเอง #เพี้ยนหรือเปล่า #บ้ากันไปแล้ว

นั่นสิ..แล้วใครล่ะที่เพี้ยน-ที่บ้า เจ้าของคลับ-กลุ่มแคร์-ผู้แจกรางวัล หรือ “คนรับ” ซึ่งหากจะพอมีสติที่ดี มีหิริโอตตัปปะอยู่บ้าง องค์กร-บุคคล ใครจะกล้ารับ..

เพราะรางวัล “คนเคลื่อนไทย” ชื่อก็บอกอยู่โต้งๆ ประเภท “เผาไปเลยพี่น้อง” มันเป็นการขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างนั้นหรือ?

“หนุ๊กกันตะบ่าว หรอยกันตะบ่าว เอาที่สูทำแล้วสบายใจ” ..เนี่ยเห็นต้องร้องเพลง “เฝ้าหม้อ” ของหนูเตย วีรยา เสียแล้วล่ะ คือเอาที่พวกคุณแคร์สบายใจเถอะ..

จะแจก-จะมอบรางวัลอะไร ถ้ามันสร้างสุข สร้างความปีติให้พวกกลุ่มคุณได้ก็ทำไป!

ส่วนผมหรือผู้ที่เห็นแล้วมันขัดตา-รำคาญใจ ก็เห็นจะต้องเอาหูไปนา-เอาตาไปไร่เสีย ขืนเอาใจไปข้องแวะด้วยก็มีแต่ทำให้ทุกข์-อารมณ์ขุ่นมัวไปเปล่าๆ

และไหนๆ ก็ไหนๆ..อุตส่าห์คุยมาเสียยืดยาว เพื่อไม่ให้เสียมารยาท ผมก็ขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทั้งองค์กรและบุคคลไว้ตรงนี้

ปีหน้า..ถ้าไม่อยากพลาดรางวัล ก็จงทำตัว-ทำปาก-ทำพฤติกรรมดังที่ทำอยู่ให้มั่นคง..

คนเคลื่อนไทย..รางวัลที่ใช่ว่าจะได้กันง่ายๆ ซะที่ไหน!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจที่ไม่เข้าใจ

นึกภาพไม่ออก บอกอารมณ์-ความรู้สึกผู้คนไม่ถูก.. กับภาพที่จะได้เห็น “นักโทษ” (พักโทษ) กับ “นายกรัฐมนตรี” ควงกันลงพื้นที่พบปะประชาชน และสั่งราชการ-งานเมือง!

ประเทศเดียวในโลก

อุมาก..วัยรุ่นว่า! ก็..ที่เจ้าของร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ได้โพสต์ภาพลูกค้ากลุ่มหนึ่งมากัน 4 คน สั่งน้ำเพียง 2 แก้ว แต่กลับเอาปลั๊กสามตามาเสียบ

“ลุงดอน” คือใคร?

แค่ปลอกคอไม่ได้ทำให้ดูเป็น “ผู้ป่วยวิกฤต” หรอกนะ! ฉะนั้น..คุณทวี สอดส่อง รมต.ยุติธรรมก็อย่าได้หงุดหงิด แต่ควรที่จะได้พูด-อธิบายความตามที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ถาม..

วันเพลงลูกทุ่งไทย?

ไชโยโห่ฮิ้วกันไว้ล่วงหน้าได้เลยครับ พี่น้อง นี่..เป็นข้อความขึ้นต้นที่ “เจ้าพ่อเสื้อลายดอก” คุณเจนภพ จบกระบวนวรรณ เจ้าสำนักพิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่ง โพสต์หลายวันมาแล้ว!

ก้อนกรวดในรองเท้า

แถได้ตลอด.. ผมหมายถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ตอบคำถามนักข่าวว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนัก และการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่อาจกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ น่ะ

2475..ดูซะไม่ต้องเถียง!

อีกปี..ที่หนังไทยไปไม่ถึง “รางวัลออสการ์” ซึ่งครั้งนี้ “สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ” ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทยจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์..